Vụ chôn trái phép chất nghi là chất thải nguy hại ở Sóc Sơn: Hơn 4 tháng vẫn… loay hoay

Khương Trung - Phạm Thiệu| 12/12/2019 16:58

(TN&MT) - Mặc dù người dân thôn Lai Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) có đơn trình báo sự việc tới các cơ quan hữu quan hơn 4 tháng nay nhưng đến giờ, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn mới về lấy mẫu kiểm tra, xác định mẫu chất thải.

Như báo TN&MT đã phản ánh trong bài viết trước đó, khoảng cuối tháng 7/2019, gia đình ông Đặng Văn Tư (SN 1966, trú tại thôn Lai Sơn) phát hiện thấy mùi hôi bốc lên từ khu đồi trồng cây lâu năm của gia đình mình. Nghi có chuyện bất thường, ông Tư thuê máy xúc đào lên và phát hiện các bao tải chứa chất thải màu đen, mùi hôi thối khó chịu được chôn lấp trong các hố sâu. Ngay sau đó, ông Tư đã trình báo sự việc lên UBND xã Bắc Sơn, đồng thời viết đơn gửi Đồn công an Trung Giã (công an huyện Sóc Sơn) phản ánh sự việc.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi nhận được tin báo của nhân dân, ngày 13/9/2019, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Công an huyện Sóc Sơn, Viện kỹ thuật và Công nghệ môi trường đến lấy 2 mẫu nước, 2 mẫu không khí xung quanh khu vực hiện trường mang đi phân tích.

Sau hơn 4 tháng phát hiện, ngày 11/12 vừa qua phòng TN&MT huyện Sóc Sơn mới về lấy mẫu để giám định

Ngày 24/9/2019, Công an huyện Sóc Sơn đề nghị Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện này lấy mẫu giám định xem là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường.

Ngày 17/10/2019, Thượng tá Nguyễn Văn Ngân, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT (Công an huyện Sóc Sơn) ban hành quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết đơn trình báo của ông Đặng Văn Tư do chưa có kết quả giám định chất thải.

Ngày 11/12/2019 vừa qua, ông Ngô Đăng Giang, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn đã đến hiện trường trong buổi lấy mẫu chất thải đi giám định. Phối hợp làm việc có đại diện công an huyện Sóc Sơn, Viện Công nghệ môi trường (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cùng đông đảo nhân dân thôn Lai Sơn.

Tại hiện trường, sau khi đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện các quy trình thủ tục, các cán bộ của Viện Công nghệ môi trường đã lấy một số mẫu chất thải nằm dưới hố sâu; mẫu đất ở phía trên miệng hố trước sự chứng kiến của người dân và một số cơ quan chức năng. Viện Công nghệ môi trường sẽ phân tích để xác định chất thải này là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường. Tại một số biên bản lấy mẫu vật ở hiện trường, cán bộ của Viện Công nghệ môi trường đều ghi rõ mẫu vật “bốc mùi khó chịu”…

Theo Viện Công nghệ môi trường, sau khi lấy mẫu đưa về phòng thí nghiệm để giám định, ước tính khoảng 15 ngày sau sẽ có kết quả. Việc đơn vị này đến lấy mẫu là có thỏa thuận với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn.

Các chuyên gia đang lấy mẫu tại hố chôn trong vườn nhà ông Đặng Văn Tư

Như vậy, dù người dân phát hiện ra sự việc và trình báo cơ quan hữu quan hơn 4 tháng nay nhưng có vẻ như vấn đề không được xử lý rốt ráo, kịp thời. Có mặt tại buổi lấy mẫu chất thải vào ngày 11/12/2019, phóng viên ghi nhận tâm lý hoang mang, lo lắng của người dân nơi đây trước nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm và ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Văn Hương, người dân thôn Lai Sơn bức xúc cho biết: “Bao năm qua, sống gần bãi rác Nam Sơn, chịu đủ mùi hôi thối nhưng tôi chưa bao giờ thấy mùi nào khủng khiếp như mùi chất thải chôn ở vườn ông Tư. Trước đây, tôi thấy một xe chuyên dụng không rõ chở gì ra vào khu vực này và vô tình hít phải mùi chất thải trong xe đó. Vì cái mùi khủng khiếp ấy mà tôi bị ốm một tuần, người gầy rộc đi nên rất lo lắng. Sau khi nhà ông Tư phát hiện ra chất thải chôn trái phép, tôi đến xem thì phát hiện ra mùi chất thải này giống hết cái mùi tôi từng hít phải. Tôi đoán chúng cùng một loại”.

Ông Đặng Văn Tư cho biết thêm, khu vực phát hiện các hố chôn nghi là chất thải nguy hại vốn là một quả đồi hình bát úp. Đầu năm 2019, ông thuê người san gạt tạo mặt bằng trồng cây. Trong số những người được cho san gạt tên là Tám – người này tham gia kinh doanh tại Hợp tác xã Môi trường Xanh (có trụ sở tại xã Bắc Sơn) và chính đơn vị này đã từng cho máy xúc đến dọn dẹp chất thải chôn trái phép khi bị phát hiện lần đầu vào khoảng tháng 7/2019.

Nhằm làm rõ hơn sự việc, PV báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Ngân, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT (Công an huyện Sóc Sơn). Ông Ngân cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận thông tin vụ việc từ tháng 8/2019. Hiện chúng tôi đang chờ kết quả giám định xem nó là chất gì và chúng tôi cũng đang thực hiện các bước rà soát nhân chứng, bị hại… và làm hết các thủ tục rồi. Riêng về khoanh vùng đối tượng thì chúng tôi vẫn chưa khoanh vùng được”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chôn trái phép chất nghi là chất thải nguy hại ở Sóc Sơn: Hơn 4 tháng vẫn… loay hoay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO