Tiếng dân

Từ Sơn (Bắc Ninh): Nghịch lý rác thải cạnh lò đốt rác

Quán Dũng - Phạm Thiệu 24/05/2024 - 15:09

(TN&MT) - Thời gian qua, tại khu vực lò đốt rác TDP Song Tháp, phường Châu Khê, TP. Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xuất hiện các loại rác thải tràn ra đường, kênh mương thủy lợi, đất sản xuất nông nghiệp của người dân gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận của phóng viên, đủ các loại rác thải được đổ ở ven đường, ngay cạnh lo đốt rác phường Châu Khê từ vải vụn, bóng đèn, các loại phế phẩm bông thủy tinh, chất thải rắn,túi ni lon, dầu luyn … Nghiêm trong hơn, tại khu vực này xuất hiện một bãi chứa chất thải đang được chất thành đống và đóng thành từng bao tải lớn.

b7.jpg
Các loại rác thải được chất thành đống lớn ngay canh khu đất sản xuất của người dân

Các loại rác thải tại đây loại nào cháy được thì đốt, không cháy được thì chất thành đống. Rác thải đốt lâu ngày xẹp xuống thành đống đen kịt nhếch nhác bẩn thỉu, trời mưa chảy ra kênh mương thủy lợi, đất sản xuất nông nghiệp của người dân ngấm vào lòng đất gây ô nhiễm đất và nguồn nước. Dọc tuyến đường dài hàng trăm mét ngập tràn rác thải. Đáng lo ngại là, tình trạng đổ rác tự phát diễn ra nhiều năm qua mà chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý.

b1.jpg
Rác thải bùa vây lò đốt rác

Bà Lê Thị Nga người dân phường Châu Khê thường xuyên đi qua đoạn đường này cho biết: “Khu vực lò đốt rác này rất bẩn thỉu nên hiện giờ chúng tôi không dám đi qua con đường này. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên phường chuyển bãi rác đi nơi khác hoặc nếu không rác đầy phải cho xe chở đi. Nếu cứ để rác đọng ở đây đến lúc nhiều quá thì người dân tự đốt vừa ô nhiễm môi trường, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe. Thế nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết khiến bà con vô cùng bức xúc".

b12.jpg
Khu bãi chứa chất thải chất thành từng đống

Còn anh Hoàng (một người dân thường hay qua đây) cho hay, khu lò đốt rác này trước kia vẫn hoạt động nhưng hiện đã dừng 1- 2 năm nay rồi. Giờ khu vực này thành nơi tập kết rác gây ô nhiễm môi trường. Rác đổ bừa bãi ra đường, cống rãnh ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Chúng tôi chỉ mong bãi rác này sớm được dọn dẹp, chuyển đi nơi khác. Bởi lẽ, nhiều lúc di chuyển qua đây, ruồi, muỗi bâu kín cả mặt, không chịu được, thỉnh thoảng có người đốt rác mà khói đốt hít phải độc lắm.

Trước sự việc trên đề nghị UBND TP. Từ Sơn và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc.

Một số hình ảnh phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận thực tế.

b8.jpg
Khối lượng rác nhiều vô kể khiến cho toàn bộ khu vực ngập trong rác thải.
b14.jpg
Túi nilon và nhiều loại rác thải gây ô nhiễm kênh mương thủy lợi
b2.jpg
b3.jpg
Xung quanh lò đốt rác, rác thải kéo dài hàng trăm mét

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Sơn (Bắc Ninh): Nghịch lý rác thải cạnh lò đốt rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO