Môi trường

TP.HCM: Quy định thời gian, lộ trình vận chuyển chất thải nguy hại

Nguyễn Quỳnh 29/05/2024 - 13:32

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định quy định thời gian và tuyến đường hoạt động của phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ 1/6/2024.

phuong-tien-van-chuyen-chat-thai-nguy-hai.jpg
Xe vận chuyển chất thải nguy hại đạt tiêu chuẩn của Công ty Môi trường đô thị TP.HCM

UBND TP.HCM yêu cầu các phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại phải tuân thủ các quy định về tuyến đường và thời gian vận chuyển, các quy định về giao thông đường bộ và bảo vệ môi trường trong quá trình vận chuyển chất thải.

Theo đó, thời gian vận chuyển chất thải nguy hại trên các tuyến đường trong khu vực nội đô TP.HCM cụ thể: xe tải nhẹ được lưu thông vận chuyển từ 9 giờ đến 16 giờ và từ 20 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; xe tải nặng được lưu thông vận chuyển từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau; không giới hạn thời gian vận chuyển đối với các phương viện vận chuyển bằng xe môtô, gắn máy.

Đối với các tuyến đường vận chuyển chất thải nguy hại, các phương tiện vận chuyển phải đảm bảo theo Luật Giao thông đường bộ, Quy định của UBND Thành phố quy định về hạn chế và cấp phép ô tô chở hàng, ô tô tải lưu thông trong khu vực nội đô thành phố và các quy định hiện hành khác.

Các phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại trong quá trình hoạt động phải đáp ứng yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường theo quy định tại Điều 37 Thông tư sô 02/2022/TT-BTNMT của Bộ TN&MT và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định hiện hành về giao thông đường bộ. Việc vận chuyển chất thải nguy hại phải đảm bảo an toàn cho con người và môi trường, không phát tán hoặc để rơi vãi chất thải, không để xảy ra các rủi ro gây sự cố môi trường.

Ngoài ra, các phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại từ các tỉnh, thành lân cận đến TP.HCM để xử lý và các phương tiện vận chuyển chất thải từ TP.HCM đến các tỉnh, thành khác phải tuân thủ theo quy định này và các quy định có liên quan của UBND của tỉnh, thành khác…

Đặc biệt, UBND TP.HCM quy định các phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại phải được lắp thiết bị định vị theo quy định. Thiết bị định vị lắp trên phương tiện vận chuyển chất thải nguy hại phải tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.

Đồng thời, các phương tiện vận chuyển phải lưu trữ và truyền các thông tin gồm: hành trình, tốc độ vận hành, thời gian lái xe về hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của cơ quan có chức năng quản lý. Thông tin từ thiết bị định vị của xe được sử dụng trong quản lý nhà nước về hoạt động vận tải, quản lý hoạt động của đơn vị được kết nối, chia sẻ dữ liệu với cơ quan quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông.

UBND TP.HCM nghiêm cấm sử dụng các biện pháp kỹ thuât, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệt vào quá trình hoạt động, phá ( hoặc làm nhiễu) song GPS ( hệ thống định vị toàn cầu), GSM ( hệ thống thông tin di động toàn cầu) hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình của phương tiện vận chuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Quy định thời gian, lộ trình vận chuyển chất thải nguy hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO