Việt Nam - Campuchia phối hợp bảo vệ biên giới biển

12/05/2017 00:00

(TN&MT) - Thực hiện biên bản ghi nhớ giữa đoàn đại biểu BĐBP Kiên Giang và Cục Công an (CCA) bảo vệ biên giới biển Campuchia ký ngày 27/3/2013, vừa qua, tại cơ quan Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang – Việt Nam, 2 lực lượng đã mở hội nghị sơ kết hợp tác bảo vệ an ninh trật tự trên biển năm 2016, đồng thời bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2017.

Trong năm qua, lực lượng chức năng của 2 bên phối hợp tuyên truyền, giáo dục nhân dân nắm, thực hiện các Hiệp định, Hiệp Nghị và các quy định khác có liên quan đến vùng biển đã được Chính phủ của 2 nước ký kết. Lực lượng BĐBP tỉnh Kiên Giang đã tiến hành làm thủ tục cho trăm ngàn lượt phương tiện, nhân viên phương tiện của Campuchia xuất, nhập cảnh vào ra các cảng, biển… Thực hiện thoả thuận của 2 bên: Cấp Bộ chỉ huy BĐBP Kiên Giang và CCA bảo vệ biên giới biển Campuchia đã luân phiên định kỳ 1 năm tổ chức họp 01 lần. Đối với các vụ việc đột xuất, trao đổi tin tức tình hình, sơ kết 06 tháng được 2 bên trao đổi bằng đường công văn và qua số điện thoại, số máy fax đã thống nhất.

A
A

Tiếp tục thực hiện tốt biên bản ghi nhớ, trên tinh thần tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau, 2 bên đã tiến hành bàn bạc, tiến đến ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện trong năm 2017 như sau: Thường xuyên tuyên truyền, vận động giáo dục nhân dân 2 bên thực hiện tốt Hiệp định vùng nước lịch sử Việt Nam- Campuchia và các nội dung thoả thuận 2 bên đã ký; Tăng cường phối hợp trong công tác nắm, trao đổi, thông báo tin tức tình hình có liên quan đến an ninh trật tự trên vùng nước lịch sử. Hai bên cùng nhau giải quyết có hiệu quả mọi vụ việc xảy ra trên vùng nước lịch sử theo đúng nội dung, thoả thuận đã ký kết. Tạo điều kiện cho nhân dân, tàu thuyền hoạt động vận chuyển hàng hoá, đánh bắt hải sản, tham quan, du lịch trên vùng nước lịch sử thuận tiện, đúng quy định; Duy trì các cuộc họp luân phiên định kỳ 01 năm 01 lần ở cấp tỉnh để đánh giá kết quả phối hợp trong năm và triển khai phương hướng phối hợp trong năm tiếp theo. Đồng thời, hai bên thống nhất 03 tháng 01 lần ở cấp đồn BP với tiểu đoàn, trạm chốt Công an bảo vệ biên giới biển đối diện. Nếu có các vụ việc xảy ra trên vùng nước lịch sử đều được 2 bên thông báo cho nhau và phối hợp giải quyết phù hợp với pháp luật và tập quán quốc tế, thoả thuận đã được ký kết và truyền thống lâu đời của 2 nước. Tuyệt đối không được dùng biện pháp vũ trang để giải quyết vụ việc, gây phức tạp thêm tình hình, mất tình đoàn kết láng giềng, hữu nghị...

X. Vũ- T.Vinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Campuchia phối hợp bảo vệ biên giới biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO