cover.jpg

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới không chỉ đổi thay tích cực diện mạo nông thôn xã Chính Mỹ (huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng) mà còn thay đổi về chất đời sống của người dân khi điều kiện an sinh xã hội từng bước được nâng lên, cơ sở hạ tầng, kinh tế, văn hóa ngày càng được đầu tư, nâng cấp.

1(4).jpg

Chính Mỹ là xã nằm cách xa trung tâm huyện Thủy Nguyên với địa hình trung du đồi núi thấp. Trên tổng diện tích đất tự nhiên 693,03ha có 3.294 hộ dân, 10.979 nhân khẩu. Người dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng nghề nông. Mặc dù điều kiện tự nhiên không hoàn toàn thuận lợi nhưng được sự quan tâm của chính quyền các cấp, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Chính Mỹ đã đoàn kết, lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân cùng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chung tay khắc phục khó khăn, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao theo hướng thực chất, hiệu quả, làm thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng tới hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu với phương châm phát triển phải đi đôi với nâng cao đời sống, nâng chất lượng sống cho người dân.

z5372033924757_3c9716ae879f1f8e2617cb8c4e49e42d.jpg
Bộ mặt nông thôn mới ở Chính Mỹ ngày càng thay da đổi thịt

Với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năm 2022, sau khi đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Chính Mỹ phấn khởi bắt tay ngay vào chương trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu, có 7 tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã được đầu tư mở rộng với tổng chiều dài 6,78km. Hầu hết các tuyến đường được mở rộng gấp 1,5 đến 2 lần so với cốt đường cũ, giúp hoạt động giao thương, đi lại của người dân thuận tiện hơn nhiều. Trường Tiểu học và Mầm non của xã cũng được đầu tư các hạng mục, đưa Trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và Trường Mầm non đạt chuẩn về cơ sở vật chất mức độ 2.

Bên cạnh đó, với thế mạnh phát triển nông nghiệp, xã Chính Mỹ đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế gia trại, trồng chuối lùn thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán, trồng cây cảnh, hoa cảnh, chăn nuôi gia cầm. Sự đầu tư dựa vào thế mạnh, đầu tư đúng hướng, có trọng tâm trọng điểm đã nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 75 triệu đồng/người/năm, tăng gần 1,5 lần so với năm 2019, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

3(4).jpg

Hiện nay, trên địa bàn xã Chính Mỹ, nhiều mô hình thôn thông minh, nông thôn kiểu mẫu được xây dựng, duy trì, được nhân dân hưởng ứng và đón nhận. Điển hình như: Mô hình tự động đóng - ngắt điện khi không vận hành; Hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu; Mô hình sản xuất nông nghiệp có hệ thống tưới tự động, mô hình camera an ninh…

Có thể thấy, từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo vùng đất Chính Mỹ ngày nay đã thực sự đổi thay. Người dân xã Chính Mỹ vô cùng phấn khởi, tiếp tục đồng lòng, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu để quê hương ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

2(2).jpg

Nói đến Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, không thể không kể đến tiêu chí về nước sạch. Bởi nước sạch là nhu cầu thiết yếu của người dân, không chỉ giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bà Nguyễn Thị Sen (nguyên lãnh đạo UBND xã Chính Mỹ) cho biết: “Từ năm 2010, lãnh đạo xã cũng như nhân dân đều có chung một nguyện vọng là được thành phố, huyện quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ để địa phương có một nhà máy nước sạch đúng tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh.

Thấu hiểu được nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thành phố Hải Phòng đã dự kiến xây dựng cho xã Chính Mỹ một nhà máy nước sạch với công suất 500m3/ngày đêm. Lãnh đạo thành phố và huyện sau đó về tham quan địa điểm và đồng ý chủ trương xây dựng một nhà máy nước sạch phục vụ địa phương.

Sau khi được cấp nguồn vốn, lãnh đạo địa phương cùng với nhân dân đã thực hiện giải tỏa khu đất tại thôn 11 để tiến hành xây dựng nhà máy nước sạch Chính Mỹ thuộc Công ty CP công nghệ điện nước Hòn Ngọc. Năm 2013, địa phương bắt đầu đầu tư xây dựng nhà máy và đến năm 2015, nhà máy chính thức đưa vào vận hành, cung cấp nước sạch cho người dân.

Chị Trần Thị Dung (thôn 10, xã Chính Mỹ) thuộc diện hộ gia đình được dùng nước sạch từ 10 năm nay cho biết: “Trước đây, gia đình tôi toàn phải đi ra giếng ở Chùa để gánh nước về dùng. Sau đó, có giếng khoan thì tôi không dùng nước ở Chùa nữa nhưng áp lực nước rất yếu lại không đảm bảo chất lượng vệ sinh. Khi nhà máy nước bắt đầu đi vào hoạt động, gia đình tôi đã bỏ nước giếng khoan để chuyển sang dùng nước sạch. Hiện nay, mỗi tháng, gia đình tôi sử dụng khoảng 50 - 60m3 nước/tháng”.

Cùng thời gian được dùng nước sạch như gia đình chị Dung, ông Hoàng Kim Nguyên chia sẻ: “Từ khi có nước sạch, gia đình tôi rất hạn chế dùng nước giếng. Bao nhiêu năm nay sử dụng nước sạch, chúng tôi luôn cảm thấy yên tâm về chất lượng nước của nhà máy. Tôi để ý thấy chất lượng nước rất tốt, ngày cũng như đêm, mùa hè cũng như mùa đông, áp lực bơm đều rất khỏe”.

Anh Nguyễn Văn Hóa (xóm Đình) cho biết: “Trước kia, người dân ở đây hầu như toàn dùng nước ngầm. Mặc dù, đã được lọc nhưng nước vẫn đục, có màu vàng. Nhưng từ khi dùng nước sạch, tôi cảm thấy rất yên tâm vì nước trong, không có cặn và thậm chí, dùng ở trên nóc tầng 2 nước cũng rất khỏe. Mỗi tháng, nhà tôi dùng khoảng 60 - 65m3 nước sạch”.

4(5).jpg
Phóng viên Báo TN&MT mục sở thị Nhà máy nước sạch Chính Mỹ (Công ty CP công nghệ điện nước Hòn Ngọc)

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Hoàn - Chủ tịch UBND xã Chính Mỹ cho biết: Trên địa bàn xã có hơn 3.000 hộ dân. Trước đây, người dân xã Chính Mỹ rất khó khăn về nguồn nước. Sau khi được Nhà nước hỗ trợ nguồn nước sạch nông thôn, địa phương đã giao cho một đơn vị xử lý, nâng cấp và cung cấp nước sạch cho người dân. Nước của nhà máy được lấy tư một trong những con sông được đánh giá là có nước sạch nhất thành phố. Qua các công đoạn xử lý đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà máy nên chất lượng nước rất đảm bảo, hợp vệ sinh. Công suất của nhà máy đáp ứng được nhu cầu của người dân.

“Từ khi được dùng nước sạch, người dân trong xã rất phấn khởi, niềm vui như được nhân đôi. Những hộ trước đây đào giếng để lấy nước sinh hoạt, hiện đều quay sang dùng nguồn nước sạch của nhà máy. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay, địa phương chưa nhận được bất cứ phản ánh tiêu cực nào của người dân về chất lượng nước”, ông Nguyễn Văn Hoàn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hoàn, việc đưa nước sạch vào sử dụng không chỉ giải quyết được nhu cầu sinh hoạt mà còn tạo đà cho cho địa phương phát triển về kinh tế, xã hội. Bởi người dân trên địa bàn xã sinh sống chủ yếu bằng nông nghiệp nên nước sạch đóng vai trò quan trọng trong phát triển về con giống, vật nuôi, giúp giảm nghèo bền vững.

Ghi chép của Hoàng Phong

Trình bày: Tùng Quân

5(1).jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi thay trên quê hương Chính Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO