Kinh tế

Văn Yên (Yên Bái): Nâng cao đời sống nhờ phát triển kinh tế xanh

Thanh Ngà (thực hiện) 26/10/2023 - 15:16

(TN&MT) – Trong những năm gần đây huyện Văn Yên (Yên Bái) đã xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng xanh, phù hợp với tiềm năng lợi thế nhằm nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân, góp phần xây dựng nông nông mới, giảm nghèo nhanh, bền vững. Xung quanh vấn đề này phóng viên Báo TN&MT đã trao đổi với ông Hà Đức Anh – Chủ tịch UBND huyện Văn Yên.

ong-ha-duc-anh-chu-tich-ubnd-huyen-van-yen.jpg
Ông Hà Đức Anh – Chủ tịch UBND huyện Văn Yên

PV: Thưa ông! Để phát triển kinh tế xanh, huyện Văn Yên có tiềm năng và lợi thế gì?

Ông Hà Đức Anh: Nghị quyết Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh đã xác định một trong 7 nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 -2025 là “Tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh”. Theo đó, huyện Văn Yên đã cụ thể hoá bằng các nghị quyết, chương trình hành động, lựa chọn các mô hình phát triển kinh tế cho phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Trong đó, huyện Văn Yên xác định, hướng đi trong phát triển kinh tế của huyện là phát triển kinh tế xanh, đây chính là phát triển dựa trên tiềm năng, thế mạnh của huyện.Với diện tích toàn huyện trên 1.390km2, trong đó đất nông nghiệp chiếm 27%, đất lâm nghiệp chiếm 75%, điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu rất phù hợp để phát triển cây quế, sắn, gỗ rừng trồng và các loại cây trồng khác có giá trị. Cùng với đó, huyện Văn Yên còn có nhiều di tích lịch sử văn hoá như đền Đông Cuông, đền Nhược Sơn...cùng nhiều hang động, thác nước đẹp. Đặc biệt, với những nét văn hoá đa sắc màu của 12 dân tộc, đã tạo cho Văn Yên những tài nguyên văn hoá đậm đà để phát triển du lịch xanh bền vững.

PV: Vậy với những lợi thế đó, trong phát triển kinh tế nông nghiệp huyện đã khai thác như thế nào? Thưa ông!

Ông Hà Đức Anh: Huyện tập trung phát triển “nông nghiệp xanh”, phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ, an toàn và bền vững. Duy trì vùng nguyên liệu quế trên 52.000ha, trong đó đã có trên 25.000ha quế được canh tác theo hướng hữu cơ, tổng giá trị các sản phẩm từ quế hằng năm đạt trên 800 tỷ đồng.

Đồng thời, chú trọng phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, gồm chuỗi liên kết trồng, sản xuất, chế biến tiêu thụ sản phẩm quế hữu cơ, chuỗi giá trị măng tre Bát Độ. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các đề án, chính sách về phát triển nông nghiệp, Văn Yên là huyện dẫn đầu các huyện, thị xã trong tỉnh về số lượng các mô hình, dự án và kinh phí hỗ trợ. Trong năm 2021, 2022, toàn huyện đã có tổng số 602 mô hình chăn nuôi và 11 tổ hợp tác được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 14.000 tỷ đồng. Trong năm 2023, huyện tiếp tục đăng ký thực hiện 232 mô hình chăn nuôi và 9 tổ hợp tác với kinh phí là 4.856 triệu đồng.

bw5a4460.jpg
Huyện Văn Yên xây dựng các mô hình phát triển kinh tế theo hướng xanh, phù hợp với tiềm năng lợi thế nhằm nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân.

Bên cạnh đó, huyện chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp, nhất là xây dựng các sản phẩm OCOP. Đến nay, trong toàn huyện đã có 38 sản phẩm được chứng nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó, có 36 sản phẩm 3 sao và 2 sản phẩm 4 sao. Năm 2023, huyện phấn đấu thực hiện 11 sản phẩm OCOP. Tất cả các sản phẩm OCOP của huyện đều được đưa lên các sàn thương mại điên tử.

PV: Thưa ông! Như ông vừa trao đổi huyện có tiềm năng để phát triển du lịch, vậy với lợi thế đó huyện đã khai thác như thế nào?

Ông Hà Đức Anh: Xác định du lịch là ngành kinh tế xanh, huyện Văn Yên là một trong bốn vùng du lịch trọng điểm của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, huyện chỉ đạo xây dựng và triển khai “Đề án phát triển du lịch huyện giai đoạn 2021-2025”. Bên cạnh sản phẩm du lịch tâm linh, huyện đã tập trung khai thác các điểm danh thắng như: Thác nước, hang động, suối nước nóng, ruộng bậc thang, lòng hồ thuỷ điện...

Đồng thời, phát huy các giá trị văn hóa bản sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số như: Dân ca, dân vũ và phục dựng các lễ hội độc đáo riêng có của huyện như: Lễ hội quế, Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông, lễ hội tết rừng của người Mông Nà Hẩu, Ngày hội ẩm thực huyện Văn Yên để phục vụ phát triển du lịch.

PV: Vậy các mô hình kinh tế này đã mang lại hiệu quả ra sao? Trong quá trình triển khai huyện rút ra bài học kinh nghiệm gì để tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế trong thời gian tiếp theo, thưa ông?

Ông Hà Đức Anh: Nhờ triển khai có hiệu quả các mô hình kinh tế trên các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, những năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc huyện đã được cải thiện, nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người từ 38,5 triệu đồng năm 2020 đã tăng lên 58 triệu đồng vào năm 2022; tỷ lệ giảm nghèo mỗi năm bình quân 5,53 %. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, toàn diện, toàn huyện đã có 18/24 xã đạt chuẩn nông thôn mới; các chỉ tiêu xây dựng huyện nông thôn mới đã cơ bản đạt theo tiến độ kế hoạch đề ra. Bộ mặt từ đô thị đến nông thôn có nhiều tiến bộ, khởi sắc.

Qua thực tiễn triển khai các mô hình phát triển kinh tế, huyện Văn Yên nhận thấy cần phải tiếp tục tăng cường đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ; cùng với đó là sự tin tưởng, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong huyện - đây là những yếu tố có ý nghĩa quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Cùng với đó, phải bám sát các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh để cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình hành động thực hiện phù hợp với thực tế của Đảng bộ.

Hơn nữa, phải xác định rõ tiềm tiềm năng, thế mạnh của địa phương để chủ động đề xuất, để ra các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và lựa chọn phát triển các mô hình phù hợp với tiềm năng, lợi thế; thường xuyên đồng hành, hỗ trợ, nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả.

Mặt khác, chủ động, sáng tạo và có quyết tâm cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức điều hành thực hiện các mục tiêu đã đề ra; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo; coi trọng việc đánh giá gắn với thi đua, khen thưởng để tạo động lực cho phát triển. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm "giao nhiệm vụ, khoán sản phẩm”, trên quan điểm: Rõ người, rõ việc, rõ kết quả, rõ thời gian, việc nào cũng phải có người phụ trách, một việc chỉ có một người chủ trì, và chịu trách nhiệm, gắn nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương với trách nhiệm của người đứng đầu. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện những bất cập, hạn chế, khó khăn, vướng mắc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung và giải quyết, xử lý triệt để; xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm (nếu có).

Trong thời gian tiếp theo của nhiệm kỳ, huyện Văn Yên xác định cần tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, phù hợp với tiềm năng, lợi thế; trọng tâm là: Đẩy mạnh sản xuất hữu cơ, phát triển nông lâm nghiệp theo chuỗi giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững; phát triển kinh tế tuần hoàn, công nghiệp thân thiện với môi trường, trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh, bền vững; phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn.... tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển toàn diện, bền vững kinh tế-xã hội của huyện, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Yên (Yên Bái): Nâng cao đời sống nhờ phát triển kinh tế xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO