Tuy Đức (Đắk Nông): Nhiều đổi thay nhờ chính sách đất đai

Phạm Hoài | 20/02/2023 11:15

Trong những năm qua, Tuy Đức, một huyện có điều kiện kinh tế khó khăn của tỉnh Đắk Nông,được sự quan tâm của chính quyền địa phương nên đời sống của người dân dần được nâng lên. Trong đó, việc cấp đất ở, đất sản xuất cho các hộ dân là một trong những chính sách kịp thời và đúng hướng giúp người dân an tâm định canh, định cư phát triển kinh tế để thoát nghèo.

Người dân phấn khởi

Cũng như nhiều hộ gia đinh khác, gia đình ông Điểu Mpưm (bon Bu Boong, xã Đắk Búk So) đã được hỗ trợ gần 1,2 ha đất để sản xuất thông qua một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở và nước sinh hoạt cho hộ dân nghèo, đời sống khó khăn. Với diện tích đất này, gia đình ông đã tiến hành trồng hơn 600 cây cà phê và 200 trụ tiêu. Cùng với việc hỗ trợ đất sản xuất, ông còn được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật thâm canh cây cà phê do địa phương tổ chức. Sau nhiều năm canh tác, đến nay, vườn cà phê, tiêu của gia đình ông đã cho thu hoạch, với năng suất, chất lượng đạt cao. Sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình ông còn thu được hơn 100 triệu đồng/năm.

Ông Điểu MPưm vui mừng chia sẻ: “Những năm trước, cuộc sống của gia đình tôi khó khăn lắm vì nhà đông người, con cái đang tuổi ăn, tuổi học, trong khi đất sản xuất không có nhiều. Sau này, được Nhà nước, địa phương bình xét, cấp đất sản xuất nên tôi rất phấn khởi. Không những vậy, tôi còn được tham gia nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng để áp dụng vào thực tế, nhằm giúp vườn cây có hiệu quả cao hơn. Nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, nhiều gia đình đã được cấp đất để sản xuất, đất ở, từ đó, tạo ra công ăn việc làm, từng bước cải thiện cuộc sống”.

anh-1-ok.jpg
Người dân Tuy Đức có điều kiện phát triển kinh tế nhờ các chính sách hỗ trợ về đất đai

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Bu So, địa phương rất mừng vì chương trình hỗ trợ đất ở, đất sản xuất cho người dân không những từng bước giải quyết khó khăn, mà còn góp phần hạn chế tập quán du canh, du cư. Hầu hết các hộ được cấp đất đều đồng tình ủng hộ và thực hiện tốt chủ trương của Nhà nước nên hiệu quả giảm nghèo rất cao. Ngay khi có chủ trương, địa phương đã niêm yết danh sách các hộ được thụ hưởng chính sách này, sau đó tập hợp rồi gửi cấp trên để được xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, thông qua các chương trình, chính sách về đất đai, người dân địa phương đã lồng ghép các cuộc hội thảo, mô hình khuyến nông; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, giúp các hộ nghèo có điều kiện sử dụng các giống cây trồng mới, đảm bảo chất lượng, năng suất cao. Đáng mừng hơn, hàng nghìn hộ dân không chỉ được giải quyết khó khăn về đất ở, đất sản xuất, mà còn được hướng dẫn áp dụng các biện pháp thâm canh tiên tiến. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo từng bước được giảm dần qua từng năm, góp phần đưa kinh tế của huyện ngày càng khởi sắc.

Giúp giảm nghèo bền vững

Liên quan đến Quy hoạch sử dụng đất của huyện Tuy Đức, ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết: Theo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, huyện Tuy Đức có tổng diện tích đất tự nhiên là hơn 111.800 ha. Theo đó, Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Tuy Đức cũng cần phải bám sát mục tiêu, quan điểm và định hướng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tuy Đức, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

anh-2.jpg
Tuy Đức tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng đất để phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp

Cụ thể, Quy hoạch sử dụng đất huyện Tuy Đức cũng cần cập nhật nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực bảo đảm chất lượng, có tính khả thi cao và được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh Đắk Nông để cập nhật vào Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện. Trên cơ sở những lợi thế, tiềm năng, huyện Tuy Đức tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng đất để phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, kinh tế cửa khẩu và du lịch sinh thái; dự báo được gia tăng dân số để có hướng sử dụng đất phù hợp.

Ông Lê Trọng Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu: Huyện Tuy Đức tiếp tục tăng cường các giải pháp về quản lý đất đai, quản lý rừng. Dựa trên tiềm năng phát triển nông nghiệp, Tuy Đức tiếp tục phát triển cây trồng đa mục đích. Đồng thời, tiếp tục nâng cao trách nhiệm trong Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Tuy Đức, bảo đảm chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuy Đức (Đắk Nông): Nhiều đổi thay nhờ chính sách đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO