Trường kỳ tìm kiếm các nạn nhân bị lũ cuốn vào hầm thủy điện

02/10/2013 00:00

(TN&MT) - Ông Nguyễn Danh (cha ruột của nạn nhân Lệnh) bừng tỉnh khi nghe tiếng thất thanh vọng ra từ đường hầm: “Đã vớt được một xác người Việt Nam”.

   
(TN&MT) - Tâm trạng thất thần mấy ngày qua của ông Nguyễn Danh (cha ruột nạn nhân Nguyễn Công Lệnh) chỉ được bừng tỉnh khi nghe tiếng người thất thanh vọng ra từ đường hầm: “Đã vớt được một xác người Việt Nam”. Cùng chung cảm giác đó, lực lượng cứu hộ cũng vơi đi phần nào nỗi nhọc nhằn, hiểm nguy sau nhiều ngày nỗ lực tìm kiếm.
   
Tiếp tục chuẩn bị nhân lực, thiết bị tìm kiếm hai nạn nhân nạn nhân còn lại
   
Nặng trĩu nỗi lòng người ở lại       
   
  Mõi mòn chờ đợi trong tuyệt vọng, “như nắng hạn gặp mưa rào”, khi thấy thi thể Luyện vừa mới được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi miệng hầm, ông Danh cùng thân nhân và bà con hàng xóm ôm chầm lấy thi hài con trai khóc nức. Trong tâm trạng rối bời, ông Danh nói: “Coi như là số phận của con nên gia đình đã xác định tinh thần từ trước, gác lại đau buồn, mất mát, lo an táng đàng hoàng để không phụ công lực lượng cứu hộ vất vả tìm kiếm mấy ngày nay. May sao thi hài con vẫn còn nguyên vẹn là phước lắm rồi!. Nói đến đây, ông Danh khựng lại, tội nghiệp cho nó, mới làm được hơn 200 ngày, biết cha mẹ khó khăn, muốn dành dụm ít tiền phụ giúp gia đình lo chuyện trăm năm cho mình nhưng không được nữa rồi. Trớ trêu thay, nếu mọi viện diễn ra thuận lợi, đúng quy trình thì nó đâu có chết thảm như thế này!. Có đau đớn nào hơn, khi đứng sựng ngoài cửa hầm hình dung thấy con đang vùng vẫy trong tuyệt vọng, bị dòng lũ dữ nhấn chìm kêu cứu mà không có cách nào cứu được, lòng tôi như bị cắt ra từng khúc. Lúc đó tôi chỉ còn cách cầu mong có phép màu nhiệm vô hình nào đó cứu thằng Lệnh thoát khỏi lưỡi hái của thủy thần!”. Ông Danh tiếc nuối: “Nếu đài quan sát trên miệng hầm có đèn chiếu sáng kiểm soát dòng nước lũ suối La Hiêng; trong đường hầm có chuông báo động kịp thời và van ngăn lũ trên miệng hầm kịp hạ thì rất có thể đã không xảy ra tai nạn thương tâm cho cả ba người”.
   
Thi thể anh Nguyễn Công Luyện được gia đình và chính quyền địa phương tổ chức mai táng 
    
   
  Đau đớn hơn, hay tin người yêu gặp nạn (Nguyễn Công Lệnh - PV), cô thợ may trẻ 22 tuổi Nguyễn Thị Nhàn quê ở xã Suối Bạc, huyện miền núi Sơn Hòa (Phú Yên) đang làm việc ở TP Hồ Chí Minh nhói lòng, tất tưởi bắt xe đến thẳng Nhà máy thủy điện La Hiêng 2. Sau hai ngày vật vã mệt nhoài, dõi mắt về phía miệng hầm ngóng trông, khóc khô nước mắt, ao ước sớm được nhìn mặt người yêu lần cuối mà lòng quặn đau, Nhàn không nói được nửa lời. “Không biết tụi nó định đến khi nào mới tính chuyện trăm năm, nhưng bậc làm cha, làm mẹ, tôi biết nó (Nguyên Công Luyện) cũng đang dèm chừng, chưa dứt khoát nên không tiện nói với ai, chỉ lo làm ăn dành dụm tiền mà bất chấp hiểm huy tính mạng. Thật tội nghiệp!. Ước gì người nằm lại trong hầm đêm đó là tôi chứ không phải là con.” – ônh Danh đau đớn nói.
      
Quyết tâm tìm kiếm 2 nạn nhân còn lại
   
  Đúng 13 giờ ngày 2/10, trước cửa hầm, hàng trăm người dân, thân nhân và lực lượng cứu hộ bừng tỉnh khi thi thể đầu tiên được đưa ra còn nguyên vẹn. Mọi người như vơi đi phần nào nỗi đau buồn, mất mát, chờ các ngành chức năng làm thủ tục cần thiết để lo hậu sự mai táng.
   
Cửa thoát lũ quá nhỏ khi gặp lũ lớn
    
   
  Thượng tá Trần Văn Ký, Phó Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Phú Yên, người bám trụ, trực tiếp chỉ đạo đội bơm hút nước từ đêm 26/9 đến nay, chia sẻ: “Công tác trong ngành đã mấy mươi năm nay, nhưng chưa khi nào tôi gặp công tác cứu hộ, cứu nạn trường kỳ gian nan, nguy hiểm như lần này. Cách thành phố Tuy Hòa hơn 100km, núi La Hiêng nằm ở độ cao hơn 1.000m so với mực nước biển. Đường ra vào thủy điện đèo dốc, đất đá lởm chởm nằm bên bờ vực sâu, đi lại quá khó khăn và nguy hiểm. Trong khi đó, việc bơm hút nước, thông khí, ngụp lặn tìm kiếm xác trong hầm sâu quá ngột ngạt, gian nan, tai nạn luôn rình rập do đất đá có thể sạt lở bất cứ lúc nào bởi độ an toàn của đường hầm không cao; gần khu vực nhà máy lại không có nhà dân nên việc sinh hoạt, ăn uống của anh em làm nhiệm vụ cứu hộ gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn”.
   
Hệ thống đóng, mở van cửa hầm được cho là không kịp hạ dẫn đến sự cố
    
   
  Một trong những lực lượng chịu áp lực nguy hiểm nhất của đường hầm là những người thợ lặn chuyên nghiệp được Ban chỉ huy PCLB và TKCN điều động khẩn cấp từ ngày 30/9. Họ làm việc hết mình, phối hợp với lực lượng bơm hút theo phương châm, bơm đến đâu, lặn an toàn tìm kiếm xác đến đó. “Nhận lệnh, gác lại chuyện bề bộn gia đình, bốn anh em tức tốc lên đường làm nhiệm vụ. Ban đầu, mọi người nghĩ đơn giản như lặn cứu người trên biển, nhưng khi tiếp cận hiện trường mới thấy gian nan, nguy hiểm do phải ngụp lặn trong đường hầm sâu hơn 1.000m ngột ngạt, tối om, không lối thoát nếu đột ngột xảy ra sự cố sập hầm hoặc thiếu ô xy. Lúc tìm thấy thi thể đầu tiên, tất cả anh em rất vui mừng vì đã hoàn thành nhiệm vụ bước đầu. Hy vọng sẽ sớm vớt được xác hai nạn nhân còn lại trong điều kiện thuận lợi”- anh Nguyễn Ngọc Sơn, Đội trưởng Đội cứu hộ bờ biển TP Tuy Hòa nói.
   
  Hai ngày qua, ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cũng dầm mình sát cánh cùng lực lượng cứu hộ,  sốt sắng mong sao tìm thấy thi thể các nạn nhân, sớm bàn giao cho gia đình để họ vơi đi phần nào nỗi đau thương, mất mát. “Trong điều kiện an toàn, chúng tôi quyết tâm bằng mọi giá sớm đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài toàn vẹn, tránh trời mưa do ảnh hưởng của bão số 10, gây khó khăn, nguy hiểm cho lực lượng tìm kiếm. Cùng góp sức là sự tận tụy, quên mình của lực lượng cứu hộ, đặc biệt là các cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang và những người thợ lặn” – ông Trúc cho biết.
   
        
Ngày 1/10, gia đình ông Nguyễn Danh đã đưa thi thể con là Nguyễn Công Lệnh (SN 1987, trú ở thôn Suối Cối 1, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân) về mai táng. Phó chủ tịch UBND nhân huyện Đồng Xuân, ông Nguyễn Lý Nguyên cho hay, huyện đã hỗ trợ mỗi hộ gia đình nạn nhân người Việt Nam 5 triệu đồng để lo hậu sự, ổn định cuộc sống.
        
Hôm nay (2/10), lực lượng cứu hộ tiếp tục thâm nhập cuối đường hầm, tìm kiếm thi thể hai nạn nhân còn lại là anh Nguyễn Thanh Cương (SN 1985, trú ở thôn Phước Nhuận, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) và ông Zhou Ming Shu người Trung Quốc; trục vớt xe ô tô cùng máy móc thiết bị ra ngoài đường hầm.
        
    
   
   
  Bài & ảnh: Phương Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trường kỳ tìm kiếm các nạn nhân bị lũ cuốn vào hầm thủy điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO