Trồng cây là trồng cả mùa xuân

Việt Hải| 25/02/2021 16:14

(TN&MT) - Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn khuyến khích việc trồng cây. Bản thân Người cũng là một tấm gương trong việc trồng và giữ gìn, chăm sóc cây xanh. Theo Bác, trồng cây không chỉ cho lợi ích nông lâm đơn thuần mà còn là phẩm chất của đạo đức lao động, phẩm chất của con người thể hiện ý thức bảo vệ môi trường sinh thái và biểu hiện tình yêu thiên nhiên. Người đã khởi xướng Tết trồng cây bằng ý thơ vô cùng giản dị mà ý nghĩa: "Mùa Xuân là tết trồng cây. Làm cho đất nước càng ngày càng Xuân"

Trong Di chúc, Bác cũng dung dị căn dặn: "... nên xây một cái nhà giản đơn, rộng rãi, chắc chắn, mát mẻ để những người đến thăm viếng có chỗ nghỉ ngơi. Nên có kế hoạch trồng cây trên đồi. Ai đến thăm thì trồng một cây làm kỷ niệm. Trồng cây nào phải tốt cây ấy. Lâu ngày, cây nhiều thành rừng, sẽ tốt cho phong cảnh và lợi cho nông nghiệp".

Những ngày này, khi tác động của biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả thế giới, trong đó có Việt Nam, chúng ta càng hiểu sâu sắc về lợi ích của rừng, của cây để thấm thía hơn minh triết Hồ Chí Minh và ý nguyện, tâm nguyện nhân văn qua lời dạy của Bác.

Mùa xuân Tân Sửu 2011, lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã được khởi sắc và lan tỏa mãnh liệt. Hưởng ứng lời hiệu triệu “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” của Thủ tướng, xuân năm nay trên khắp đất nước Việt Nam ta, người người trồng cây, nhà nhà trồng cây, khắp nơi nơi trồng cây.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ phát động Tết trồng cây.

Từ miền xuôi đến miền ngược, từ đồng bằng đến miền núi, ven biển, từ thành thị tới nông thôn và hải đảo xa xôi. Từ các cơ quan đoàn thể đến mỗi cá nhân. Từ những đồng chí lãnh đạo cấp cao cho đến những người dân. Từ người già đến em nhỏ… Cả dân tộc Việt Nam hân hoan trong không khí trồng cây. Con số một tỷ - con số cụ thể bỗng trở thành ước lệ, bởi có thể 5 năm cho một tỷ cây xanh, nhưng với tinh thần hân hoan và hành động thiết thực trên khắp mọi miền Tổ quốc như xuân này, chúng ta có quyền hy vọng vào một con số nhiều hơn thế, chắc chắn phải là hơn thế.

Đông đảo cán bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang tham gia trồng cây

Một tỷ cây xanh không chỉ là một tỷ mầm sống, mà còn là niềm tin, hy vọng và ước mơ - những điều cao cả, lớn lao không thể đo đếm bằng con số như thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã truyền đi, đó là: Mỗi cây trồng hôm nay là một ước mơ, niềm tin và hy vọng mà nhân dân vun đắp, gửi gắm. Chúng ta trồng cây xanh để thúc đẩy quốc kế dân sinh, cũng là kế tục sự nghiệp làm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Muốn cho dân giàu nước mạnh thì phải phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng phát triển kinh tế - xã hội phải hài hòa với thiên nhiên. Đó mới chính là con đường đưa đất nước đến ấm no, hạnh phúc và bền vững thật sự. Và phải làm sao để tinh thần "phát triển xanh, sạch, bền vững" thấm sâu vào mọi hoạt động kinh tế - xã hội, vào mỗi tâm tư, tình cảm, trách nhiệm của mỗi công dân hôm nay và mai sau.

Niềm vui ươm mầm xanh mùa xuân

Vậy nên, “mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, mỗi tổ chức hãy “xắn tay áo” vào cuộc để cùng nhau gieo những mầm xanh của sự sống, của mùa xuân hy vọng, của niềm tin vào tương lai tươi sáng của đất nước ta, dân tộc ta” như Thủ tướng từng nhấn mạnh.

Để đạt được những mục tiêu như đã đề ra, chúng ta không chỉ trồng cây mà còn phải chăm sóc, giữ gìn, sử dụng hợp lý; yêu cây, hiểu cây và tôn trọng cây; thực hiện các bản hương ước giữ cây, giữ rừng; thực hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về cây xanh; cùng với xây dựng, thực hiện “Bản đồ cây Việt Nam”. Mỗi cá nhân chúng ta cần tự giác bằng trách nhiệm, sự hiểu biết và tình yêu của mình vì một VIỆT NAM xanh để ý nghĩa của công cuộc trồng cây thực sự là trồng cả mùa xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng cây là trồng cả mùa xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO