Tranh chấp do chuyển nhượng đất bằng hợp đồng viết tay

17/01/2019 15:45

(TN&MT) - Hỏi: Tôi có bán cho nhà hàng xóm 10m đất ở dọc đường DT 720 xóm 7 thôn 3, Gia Huynh, Tánh Linh, Bình Thuận, vào năm 2009 giấy viết tay. Do khi đó mới có sổ đất vườn nên không tách sổ được. Tới năm 2017 tôi mới có sổ đất ở. Ngày 11/1/2019, tôi và nhà hàng xóm trao đổi thêm thống nhất tách sổ không thống nhất giá, hai bên tranh chấp? (do năm 2009 tôi bán 10m là 100 triệu. Tôi lấy tiền 8m là 80 triệu còn 2m tôi chưa lấy tiền tính theo giá bây giờ bên mua không chịu nên đe dọa dùng luật rừng trừng trị gia đình tôi). Nguyên nhân là do thời điểm đó mới cấp đất vườn tôi không hiểu cứ nghĩ là đất ở nên mới kéo dài đến nay đã 10 năm. Tôi giải thích mà bên mua không chấp nhận? Tôi xin hỏi tôi làm vậy đúng hay sai, tôi có được kiện bên mua không, tôi có được nhờ toà án xử lý do tranh chấp ko?

Kính nhờ Quý báo tư vấn giúp gia đình tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

20150730111742 bffa
Ảnh minh họa

Trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp và quy định của pháp luật Đất đai thì tại thời điểm năm 2009 gia đình bạn có chuyển nhượng cho nhà hàng xóm 10m đất dọc đường, hai bên xác lập với nhau bằng hợp đồng viết tay, không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 106 Luật Đất đai năm 2003. Cụ thể, thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tuy nhiên trên thực tế hiện nay, gia đình bạn và hàng xóm đã nhất trí việc chuyển nhượng 10m đất dọc đường này nhưng về giá của 2m đất dọc đường chưa trả tiền, hiện không thống nhất với nhau được về giá chuyển nhượng. Nay căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu của các bên thì gia đình bạn và hàng xóm nên tiếp tục tiến hàng thương lượng về giá của 2m đất dọc đường này để thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là 10m đã bán vào năm 2009. Khi đó, bạn và hàng xóm có thể ra Văn phòng Công chứng hoặc Phòng Công chứng để thực hiện việc tách thửa và chuyển nhượng 10m đất dọc đường này.

Trong trường hợp không thỏa thuận được về giá của 2m đất dọc đường thì bạn có thể chỉ thực hiện thủ tục chuyển nhượng 8m đất dọc đường do đã bán và nhận tiền vào năm 2009. Và trong trường hợp này bạn hoàn toàn có thể khởi kiện ra Tòa án cấp huyện nơi có thửa đất để yêu cầu Tòa giải quyết theo quy định của pháp luật nếu phía bên kia không đồng ý.

Đối với việc hàng xóm có những lời nói hay hành động đe dọa gia đình bạn thì bạn có thể phản ánh hoặc tố cáo tới Cơ quan Công an gần nhất để nhận được sự hỗ trợ và bảo vệ kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp do chuyển nhượng đất bằng hợp đồng viết tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO