Tài nguyên nước

Giải quyết tranh chấp nguồn nước đối với cá nhân, tổ chức

Phạm Oanh 06/09/2024 - 17:39

(TN&MT) - Việc giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực tài nguyên nước đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sẽ được thực hiện trong các pháp luật khác có liên quan đến tố tụng hành chính, tố tụng dân sự.

Liên quan đến vấn đề này, cử tri tỉnh Lào Cai có ý kiến, hiện nay đối với các xã vùng cao thường xuyên xảy ra tranh chấp nguồn nước. Tuy nhiên Luật Tài nguyên nước số 17/2012/QH13 và các văn bản dưới Luật chưa có quy định hoặc hướng dẫn cụ thể cách giải quyết. Hơn nữa, Luật Tài nguyên nước 2023 chỉ có quy định giải quyết tranh chấp, bất đồng về nguồn nước liên quốc gia chưa có quy định về giải quyết tranh chấp nguồn nước đối với tổ chức, các hộ gia đình, cá nhân.

Cử tri đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét bổ sung, hoặc có hướng dẫn cụ thể về nội dung giải quyết tranh chấp nguồn nước đối với tổ chức, các hộ gia đình, cá nhân.

tranh-chap-nuoc.jpg
Ảnh minh họa

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Điều 76 Luật Tài nguyên nước năm 2012 quy định giải quyết tranh chấp về tài nguyên nước, trong đó đã quy định trách nhiệm của UBND huyện, UBND tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình tổng kết thi hành Luật Tài nguyên nước năm 2012 và xây dựng dự thảo Luật Tài nguyên nước 2023 có một số ý kiến cho rằng quy định nêu trên không phù hợp với pháp luật hiện hành về giải quyết tranh chấp.

Vì vậy, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi) trình Chính phủ, trình Quốc hội tại Tờ trình số 162/TTr-CP ngày 28/4/2023, trong đó có sửa đổi nội dung về giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, nhiều Đại biểu Quốc hội đề nghị bỏ nội dung về giải quyết tranh chấp vì cho rằng, theo chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường và theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, thì Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh, UBND huyện không có thẩm quyền, chức năng giải quyết tranh chấp.

Hơn nữa, Điều 102 Hiến pháp quy định cơ quan duy nhất giải quyết tranh chấp và có chức năng xét xử là tòa án; Trường hợp quy định cơ quan quản lý hành chính về một lĩnh vực đồng thời là cơ quan giải quyết tranh chấp sẽ dẫn tới tình trạng không khách quan.

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Đại biểu Quốc hội, Luật Tài nguyên nước 2023 không quy định nội dung giải quyết tranh chấp về tài nguyên nước. Do đó, trong các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Tài nguyên nước 2023 sẽ không hướng dẫn nội dung giải quyết tranh chấp nguồn nước đối với tổ chức, hộ gia đình, cá nhân như kiến nghị của cử tri.

Như vậy, việc giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực tài nguyên nước sẽ được thực hiện trong các pháp luật khác có liên quan đến tố tụng hành chính, tố tụng dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết tranh chấp nguồn nước đối với cá nhân, tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO