TP.HCM: Phân cấp quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch

17/08/2016 00:00

(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa ra Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND ban hành Quy định về phân cấp quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh rạch trên địa bàn Thành phố....

 

(TN&MT) - UBND TP.HCM vừa ra Quyết định số 28/2016/QĐ-UBND ban hành Quy định về phân cấp quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh rạch trên địa bàn Thành phố. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Quyết định này quy định về việc phân cấp và phân công nhiệm vụ cho các Sở, ngành, đơn vị Thành phố, UBND các quận - huyện trong việc thực hiện các hoạt động quản lý, khai thác liên quan đến sông, kênh, rạch và các công trình thủy lợi trên sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành phố.

Nguyên tắc phân cấp quản lý, khai thác theo chức năng của các tuyến sông, kênh, rạch gồm: tiêu thoát nước; giao thông thủy; cấp nước tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, phát triển rừng, sản xuất muối nhằm đảm bảo quản lý Nhà nước thống nhất về thể chế, chính sách, chiến lược và quy hoạch đối với các ngành, lĩnh vực giúp khai thác tối đa chức năng phục vụ của các tuyến sông, kênh, rạch.

Những tuyến sông, kênh, rạch liên quan đến phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp xã trở lên thì phân cấp cho chính quyền địa phương cấp huyện; những tuyến sông, kênh, rạch liên quan đến phạm vi từ hai đơn vị hành chính cấp huyện trở lên thì phân cấp cho các Sở, ngành, đơn vị Thành phố.

Những tuyến sông, kênh, rạch liên quan đến phạm vi giữa Thành phố với các tỉnh lân cận thì thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan Nhà nước ở Trung ương, trừ trường hợp các tuyến sông, kênh, rạch được Trung ương ủy quyền cho Thành phố quản lý.

Các đơn vị được phân giao nhiệm vụ quản lý, khai thác các sông, kênh, rạch tại Quyết định này có trách nhiệm xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình khai thác các tuỵến sông, kênh, rạch do đơn vị quản lý nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả tôi đa theo chức năng của các tuyến sông, kênh, rạch.

UBND các quận - huyện chịu trách nhiệm quản lý Nhà nước về việc lấn chiếm hành lang bảo vệ an toàn bờ sông, kênh, rạch. Đối với việc san lấp, nắn chỉnh tuyến sông, kênh, rạch thì UBND quận - huyện lấy ý kiến của Sở quản lý chuyên ngành bằng văn bản. Về trình tự, thủ tục thỏa thuận thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trên cơ sở mép bờ cao đã được Sở Giao thông Vận tải công bố, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành xác định mốc chỉ giới trên bản đồ địa chính, từ đó tiến hành cắm mốc chỉ giới xác định phạm vi hành lang bảo vệ an toàn bờ sông, kênh, rạch trên thực địa (ngoại trừ hành lang bảo vệ an toàn đê điều trên các tuyến sông, kênh, rạch có chức năng tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và hành lang bảo vệ an toàn công trình thùy lợi) tổ chức bàn giao cho các đơn vị và quận - huyện được giao quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch kèm theo Quyết định này.

Đối với các tuyến sông do Trung ương quản lý, UBND Thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ Giao thông Vận tải cắm mốc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn trên bờ sông, kênh, rạch; giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương được giao quản lý trực tiếp tại Quyết định này rà soát, cập nhật xây dựng bản đồ các tuyến sông, kênh, rạch làm cơ sở cho việc quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch đạt hiệu quả theo phân cấp.

Định kỳ trước ngày 15 tháng 12 hàng năm các Sở, ban, ngành và UBND các quận -  huyện theo nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện của đơn vị, địa phương mình về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp và báo cáo UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong việc quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn Thành phố thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phân cấp quản lý, khai thác các tuyến sông, kênh, rạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO