Bất động sản

TP.HCM: Nguồn cung căn hộ tăng đột biến trong quý III/2023

Thục Vy 12/10/2023 - 14:13

(TN&MT) - Trong quý III/2023, gần 3.600 căn hộ mới được đưa ra thị trường, phần nào giải tỏa được “cơn khát” nguồn cung nhà ở kéo dài trên thị trường bất động sản TP.HCM.

can-ho.png
Nguồn cung căn hộ tại TP.HCM tăng mạnh trong quý III/2023, sau một thời gian dài thị trường bất động sản thiếu hụt nguồn cung

Theo CBRE Việt Nam, trong quý III/2023, số lượng căn hộ mới chào bán tại thị trường TP.HCM là 3.600 căn, gần bằng 90% tổng nguồn cung mới trong cả 6 tháng đầu năm 2023 và tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng căn hộ mở bán mới đa phần đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu. 60% nguồn cung mới trong 9 tháng đầu năm 2023 đến từ một dự án khu đô thị ở phía Đông.

Vì vậy, khu Đông vẫn là điểm sáng về nguồn cung căn hộ mới tại TP.HCM. Giá bán sơ cấp của thị trường căn hộ TP.HCM trong quý III/2023 đạt 60,6 triệu đồng/m2 (tương đương hơn 2.500 USD/m2), tăng 4% theo quý và tăng 1,9% theo năm, chủ yếu do nguồn cung mới ở phân khúc hạng sang và cao cấp có điều chỉnh tăng giá.

Trong đó, cũng theo CBRE Việt Nam, nguồn cung mới thuộc phân khúc hạng sang, với số lượng căn mở bán hạn chế, tình trạng pháp lý minh bạch và vị trí đắc địa, có giá sơ cấp tăng 6% so với giai đoạn mở bán trước đó vào năm 2022. Tương tự, các chủ đầu tư ở phân khúc cao cấp cũng điều chỉnh tăng trung bình 3-4% so với giai đoạn mở bán năm trước, đi kèm nâng cấp sản phẩm, hỗ trợ lãi suất vay mua nhà và tiến độ thanh toán kéo dài và cam kết cho thuê.

Trong quý III cũng ghi nhận một số chính sách bán hàng nổi bật từ các chủ đầu tư, chẳng hạn như nhận nhà sau khi thanh toán 20%, phần còn lại có thể trả tiếp trong 4 năm tiếp theo. Một dự án ở khu Đông ra hàng với chính sách giá đặc biệt, trong tổng 250 căn mở bán mới có 50 căn giá thấp hơn 20-25% so với giá trung bình toàn rổ hàng nếu lựa chọn phương án thanh toán nhanh, tức thanh toán toàn bộ giá trị căn hộ trong vòng 3 tháng tiếp theo. Nhờ vậy, dự án này đạt lượng tiêu thụ gần như tuyệt đối với các căn có giá ưu đãi.

Có thể thấy, tuy thị trường bất động sản nói chung không ghi nhận giảm giá trực tiếp, nhưng sự có mặt của các chính sách bán hàng với nhiều ưu đãi là không thể thiếu trong các dự án chào bán mới để đảm bảo lượng hấp thụ tốt cho dự án. Trên thực tế, các chính sách bán hàng hấp dẫn giúp cải thiện tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới trong quý III, đạt hơn 2.600 căn bán được, tương đương 55% số căn mở bán mới và tăng gần gấp đôi so với tỷ lệ hấp thụ của quý II.

Trên thị trường thứ cấp, giá trung bình đạt 45 triệu đồng/m2, tăng 2,6% so với quý trước. Trong khi giá thứ cấp ở phân khúc hạng sang và bình dân gần như giữ nguyên so với quý II/2023. Đặc biệt là đối với các dự án kề cận trung tâm TP.HCM như quận Bình Thạnh, TP. Thủ Đức. Hưởng lợi từ tuyến metro sắp hoàn thành (dự kiến vào cuối năm 2023), các sản phẩm gần tuyến metro nhận được nhiều sự quan tâm hơn nhờ tiềm năng đem lại lợi nhuận cao. Đến khi tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM thực sự đi vào hoạt động, kỳ vọng sẽ có thêm nhiều dự án gần metro tăng cả về giá bán và giá thuê.

Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam nhận định: "Chỉ mới bước sang 3 tháng của nửa sau năm 2023, thị trường căn hộ TP.HCM thực sự đã có những chuyển biến tích cực hơn về tính thanh khoản so với nửa đầu năm. Điển hình như một dự án khu đô thị với khoảng 3.000 căn mở bán mới trong quý III/2023 ghi nhận tỷ lệ bán được trên 50%, trong khi một dự án khác cạnh tuyến metro đã bán hết 20 căn shophouse khối đế trong vòng một buổi sáng. Không thể phủ nhận rằng nhu cầu mua nhà chắc chắn vẫn cao và người mua vững vàng tài chính vẫn sẵn sàng đổ tiền vào thị trường, trong đó mức giá phù hợp đóng vai trò quyết định".

Cũng theo bà Dương Thùy Dung, mặc dù trong năm 2023 thị trường nhà ở vẫn còn khoảng cách lớn về nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ so với các năm trước đây, nhưng các nhà đầu tư cũng không thể bỏ qua những tín hiệu tích cực của thị trường nhà ở này. Người mua hiện dần dễ dàng tiếp cận hơn với các khoản vay mua nhà khi nhiều ngân hàng đã công bố lãi suất thấp hơn trong quý III. Trong khi đó, M&A và kêu gọi đầu tư từ các quỹ đầu tư đang giúp các chủ đầu tư tìm ra lối thoát cho các dự án chậm tiến độ do thiếu vốn.

“Trong 3 tháng cuối năm 2023, thị trường nhà ở TP.HCM dự kiến sẽ vẫn chào đón hơn 3.000 căn hộ và 85 căn nhà liền thổ xây sẵn mở bán mới, trong số đó, một số dự án đã được triển khai đặt chỗ từ đầu năm 2023. Hiện tại, các khó khăn của thị trường nhà ở dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến nửa đầu năm 2024 và các giao dịch sẽ hồi phục trở lại khi các yếu tố về kinh tế vĩ mô, pháp lý và niềm tin của người mua nhà cùng được cải thiện”, bà Dương Thùy Dung dự báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nguồn cung căn hộ tăng đột biến trong quý III/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO