Bất động sản

Nhiều triển vọng cho thị trường bất động sản bán lẻ 2025

Thục Vy 05/03/2025 - 21:55

(TN&MT) - Những yếu tố tích cực từ thị trường bán lẻ sẽ đem đến nhiều cơ hội, triển vọng cho bất động sản bán lẻ (BĐS) .

tttm.jpg
Trong năm 2025, thị trường bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá sẽ tăng trưởng tích cực

Theo dự báo của Bộ Công Thương, quy mô thị trường bán lẻ trong năm 2025 có thể đạt 350 tỷ USD, đóng góp 59% tổng ngân sách nhà nước.

Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá tăng trưởng tích cực dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ về kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cũng như phát triển thị trường trong nước. Những yếu tố tích cực sẽ đem lại nhiều cơ hội triển vọng và triển vọng cho bất động sản phục vụ thị trường bán lẻ.

Cùng với đó, sự phát triển của ngành bán lẻ tại Việt Nam nói chung và bất động sản cho thuê thương mại nói riêng đã và đang được trợ lực bởi hàng loạt các yếu tố nền tảng tích cực như dân số đông, tỷ lệ người trẻ cao, tầng lớp trung lưu và nhóm khách hàng trẻ cận giàu mở rộng, thương mại điện tử phát triển, lượng khách du lịch gia tăng và làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các thương hiệu quốc tế.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, so với Thái Lan, Indonesia hay Singapore, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, nhưng đã có sự bứt phá đáng kể sau đại dịch. Trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm tại nước ngoài, đặc biệt là Bangkok, do sự hiện diện của nhiều thương hiệu quốc tế. Khi nhu cầu tiêu dùng nội địa gia tăng, nhiều thương hiệu quốc tế đã nhận thấy tiềm năng mở rộng tại Việt Nam. Đồng thời, với dân số trẻ và sức tiêu dùng lớn, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến hấp dẫn với các tập đoàn bán lẻ lớn. Trong giai đoạn 2025-2030, thị trường kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng mạnh hơn, đủ sức cạnh tranh với các quốc gia hàng đầu khu vực.

Về nguồn cung mặt bằng bán lẻ, số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, trong quý 4/2024 tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM sẽ tiếp tục duy trì ổn định.

Tại TP.HCM, tổng nguồn cung tăng 1% theo quý và 6% theo năm. Tổng nguồn cung bán lẻ tại Hà Nội duy trì ổn định theo quý và tăng 2% theo năm. Trong đó, trung tâm mua sắm tiếp tục chiếm lĩnh nguồn cung với 63% tỷ trọng. Thị trường chứng kiến sự xuất hiện, mở rộng của trung tâm thương mại thế hệ mới, tích hợp đa dạng tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Tuy nhiên các chuyên gia nhận định, vẫn còn nhiều thách thức lớn cho doanh nghiệp bán lẻ trong việc duy trì sức mua và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Tại các thị trường đang phát triển như Việt Nam, các nhà bán lẻ lớn cần thích ứng và tìm cách tích hợp chiến lược kỹ thuật số, trong khi các thương hiệu nhỏ có cơ hội đặc biệt để gia nhập và phát triển. Điều quan trọng là tận dụng công nghệ một cách sáng tạo để nâng cao trải nghiệm bán lẻ cả trực tuyến lẫn ngoại tuyến...

Ông Trần Mạnh Hùng - Luật sư Điều hành, công ty BMVN International LL, cho biết có sự tác động của những thách thức pháp lý đến thị trường bán lẻ Việt Nam bởi lĩnh vực bán lẻ đang chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trong đó, có các cam kết quốc tế, xu hướng địa điểm kinh doanh và việc tái cấu trúc của Chính phủ.

Ông Hùng dẫn chứng: Dù theo lộ trình CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương), yêu cầu ENT (Economic Need Test - Quy trình kiểm tra nhu cầu kinh tế) lẽ ra được miễn trừ từ ngày 15/1/2024, nhưng việc bãi bỏ vẫn tiếp tục bị trì hoãn. Điều này có thể tạo ra những thách thức nhất định cho doanh nghiệp trong hoạt động mở rộng kinh doanh.

Ngoài ra, còn có các thách thức pháp lý liên quan đến địa điểm bán lẻ từ quyền sở hữu đến sự phức tạp trong cấp phép xây dựng và chứng nhận an toàn cháy nổ. Bên cạnh đó, quá trình tái cấu trúc của Chính phủ, bao gồm việc sáp nhập Bộ Tài chính với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như điều chỉnh cơ cấu lực lượng quản lý thị trường được các chuyên gia dự báo sẽ mang lại những tác động tích cực đến quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bán lẻ.

Mặt khác, chương trình thí điểm phân cấp cấp phép bán lẻ tại TP.HCM cũng được xem là một bước đột phá, mở ra cơ hội thúc đẩy tăng trưởng và đơn giản hóa thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp bán lẻ trên toàn quốc.

Nhận định về thị trường bất động sản bán lẻ phía Nam, nhiều chuyên gia đánh giá, đối mặt với thực tế thiếu hụt nguồn cung mới, thị trường bán lẻ phía Nam có sự phát triển mạnh mẽ với sự đa dạng hóa trong các kênh bán hàng, và các yếu tố như công nghệ, xu hướng tiêu dùng...

Hiện các trung tâm thương mại luôn giữ tỷ lệ lấp đầy cao, tuy nhiên, luôn cần giữ sự năng động bằng các hoạt động cải tạo, đổi mới liên tục để duy trì tính cạnh tranh gắt gao giữa các loại hình bán lẻ. Điều này tạo nên động lực đáng kể tới các trung tâm thương mại lớn, đồng thời đem lại những mô hình kinh doanh, dịch vụ hấp dẫn tới người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều triển vọng cho thị trường bất động sản bán lẻ 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO