Bất động sản

Thị trường nhà ở TP. HCM hồi phục chậm

Thục Vy 09/07/2024 - 15:15

(TN&MT) - Báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2024 của JLL Việt Nam cho thấy, hiện thị trường nhà ở TP.HCM vẫn còn trầm lắng, giao dịch khiêm tốn, nhiều chủ đầu tư và khách hàng áp dụng chiến lược “chờ và xem”.

img_1722.jpg
Thị trường nhà ở TP.HCM vẫn còn trầm lắng trong quý 2/2024

Theo JLL Việt Nam, trong quý 2/2024, phân khúc căn hộ cao cấp tại TP.HCM ghi nhận 167 giao dịch. Phần lớn giao dịch chủ yếu đến từ dự án Zeit River Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) được cấp phép ký hợp đồng mua bán trong quý này. Lượng giao dịch còn lại đến từ hàng tồn kho của quý trước trong bối cảnh nguồn cung mới của phân khúc cao cấp tiếp tục sụt giảm.

Trong khi đó, thị trường nhà liền thổ tiếp tục ghi nhận số lượng giao dịch khiêm tốn, với 42 căn bán chủ yếu đến từ dự án The Global City (TP Thủ Đức). Nguyên nhân của nhu cầu trầm lắng vẫn là sự chiếm ưu thế của hàng tồn đắt đỏ và tâm lý thận trọng của người mua đối với tài sản có tính thanh khoản thấp trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

Về nguồn cung sơ cấp, nhóm căn hộ thuộc phân khúc cao cấp vẫn còn hạn chế khi ghi nhận chỉ 100 căn từ dự án Zeit River Thủ Thiêm được cấp phép để ký hợp đồng mua bán trong quý này.

Đối với thị trường nhà liền thổ, sự vắng mặt nguồn cung mở bán chính thức của phân khúc này trong quý 2/2024 khiến cho nguồn cung sơ cấp tiếp tục hạn chế, với khoảng 300 căn.

Tuy nhiên, thị trường nhà liền thổ cũng có phần sôi động hơn với các hoạt động tiền mở bán của dự án The Meadow (Bình Chánh) và L’arcade (quận 7). Đây là hai dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư tên tuổi giữa bối cảnh khan hiếm nguồn cung nên đã ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ khá tích cực.

JLL Việt Nam cho biết, thị trường nhà ở TP.HCM trong quý 2/2024 không chỉ hạn chế về nguồn cung sơ cấp, mà giá bán sơ cấp tại thị trường căn hộ phân khúc cao cấp ghi nhận mức giảm 4,2% theo quý và 3,6% theo năm khi đạt 4.998 USD/m2, do ảnh hưởng của việc loại bỏ các dự án giá cao khỏi rổ hàng sơ cấp sau khi đã bán hết.

Tính theo từng dự án, phần lớn giá chào bán của các dự án ổn định và các chủ đầu tư tiếp tục áp dụng chính sách chiết khấu như trong các quý trước để thu hút người mua nhà. Trong khi đó, mặt bằng giá thứ cấp ghi nhận tăng trưởng tích cực 5,0% theo quý và 6,4% theo năm trong điều kiện hạn chế về nguồn cung và giá sơ cấp ở ngưỡng cao.

Về giá sơ cấp trung bình của thị trường nhà liền thổ, trong quý 2 không có sự thay đổi đáng kể, và ở mức 16.347 USD/m2. Ở thị trường thứ cấp, một số căn đã được bán với lợi nhuận kỳ vọng thấp hơn so với trước đây nhằm thúc đẩy tính thanh khoản, dẫn đến giá bán thứ cấp tăng trưởng khiêm tốn hơn so với các giai đoạn trước, ở mức 1,2% theo quý và 3,2% theo năm.

Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối tư vấn và nghiên cứu, JLL Việt Nam dự báo, trong nửa cuối năm 2024, thị trường căn hộ phân khúc cao cấp và nhà liền thổ dự kiến sẽ chào đón lần lượt khoảng 3.800 căn và 800 căn mới.

Nhu cầu nhà ở được dự báo sẽ hồi phục chậm và sẽ khởi sắc khi nguồn cung mới chuyển hướng sang phân khúc giá thấp hơn và các biến động lãi suất cũng như tình hình kinh tế ổn định hơn. Các chủ đầu tư và người mua vẫn sẽ giữ cách tiếp cận thận trọng “chờ xem”. Giá bán dự kiến sẽ có sự thay đổi với mức điều chỉnh phụ thuộc đáng kể vào diễn biến nguồn cung mới và tâm lý thị trường trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường nhà ở TP. HCM hồi phục chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO