Bất động sản

Thị trường căn hộ hấp thụ tốt dù hạn chế nguồn cung

Thục Vy 11/04/2024 - 15:52

(TN&MT) - Từ đầu năm đến nay, mặc dù thị trường căn hộ chung cư tại TP.HCM ghi nhận tỷ lệ hấp thụ khá khả quan, nguồn cung vẫn còn hạn chế. Dự kiến, nguồn cung căn hộ sẽ cải thiện hơn trong các quý cuối năm 2024 khi nguồn cung mới được chủ đầu tư bung ra thị trường.

img_1774.jpg
TP.HCM ghi nhận nguồn cung căn hộ chung cư hạn chế trong những tháng đầu năm 2024

Báo cáo mới đây của CBRE cho thấy, trong 3 tháng đầu năm 2024, thị trường nhà ở tại TP.HCM tiếp tục ghi nhận nguồn cung hạn chế, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư. Cụ thể, tại TP.HCM chỉ có khoảng 500 căn hộ chung cư được chào bán ra thị trường, phần lớn vẫn là các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023, trong đó, chỉ có hơn 80 căn thuộc phân khúc cao cấp tại khu vực phía Nam Thành phố. Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất trong một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại TP.HCM và chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Nguồn cung mới hạn chế đã dẫn tới số lượng căn hộ tiêu thụ cũng thấp so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, tổng số căn hộ chung cư được bán trong quý 1/2024 tại thị trường TP.HCM là hơn 600 căn, giảm 74% so với quý 4/2023 nhưng vẫn nhiều hơn so với số lượng căn hộ mới chào bán trong quý. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án chào bán trong quý 1/2024 đạt khoảng 80%, nhờ vào mức giá không có nhiều sự điều chỉnh so với các giai đoạn mở bán trước hoặc mức giá được đánh giá là phù hợp với mặt bằng chung của khu vực.

Điểm sáng lớn nhất về diễn biến thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở trên thị trường sơ cấp tại TP.HCM trong quý 1/2024 đến từ các dự án đang triển khai nhận đặt chỗ. Điển hình, một dự án chung cư hạng sang tại Đại lộ Mai Chí Thọ, quận 2 (cũ) có lượng đặt chỗ tương đối khả quan với mức giá chào bán từ 125 triệu đồng/m2 trở lên. Còn tại khu vực phía Nam nói chung, tỉnh Bình Dương nói riêng là địa phương nổi bật có nhiều hoạt động chào bán tích cực và có lượng giao dịch sôi động. Như một dự án nhà xây sẵn mới tại Thành phố mới Bình Dương đã có lượng đặt chỗ khoảng hơn 300 căn sau một tháng nhận đặt chỗ, cùng nhiều dự án chung cư mới được ra mắt với các chính sách bán hàng hấp dẫn… Đây là các dấu hiệu cho thấy thị trường căn hộ trong quý 2/2024 dự kiến sẽ sôi động hơn.

Về mặt bằng giá, khảo sát cho thấy giá bán ở phân khúc căn hộ chung cư trên địa bàn TP.HCM không có sự thay đổi so với trước đây. Cụ thể như tại dự án chung cư ở đường Nguyễn Văn Linh (quận 8), chủ đầu tư đang mở bán các căn hộ ở block còn lại với giá ngang với thời điểm mở bán năm 2022 và đã ghi nhận lượng hấp thụ tốt. Hay dự án chung cư ở quận Bình Tân, chủ đầu tư An Gia Group mở bán tiếp rổ hàng còn lại và được nhiều khách hàng xuống cọc… Ghi nhận tại thời điểm cuối quý 1/2024, giá sơ cấp chung cư tại TP.HCM đạt mức 61 triệu đồng/m2, không thay đổi so với quý trước và giảm khoảng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện, các chủ đầu tư vẫn duy trì các chính sách bán hàng cũng như chính sách thanh toán tương đối hấp dẫn để có thể tăng tính thanh khoản cho sản phẩm BĐS.

Theo CBRE, TP.HCM sẽ ghi nhận hơn 8.000 căn hộ chung cư dự kiến mở bán mới trong năm 2024, trong đó, giá sơ cấp của căn hộ chung cư tại TP.HCM dự kiến sẽ tăng khoảng 3% theo năm trong năm 2024. Theo nhận định của các chuyên gia, thời điểm cuối quý 1/2024, thị trường BĐS đã ghi nhận nhiều dự án triển khai hoạt động đặt chỗ không chỉ tại TP.HCM mà còn tại các tỉnh/thành lân cận như Bình Dương..., báo hiệu thị trường trong thời gian tới sẽ cải thiện hơn cả về nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ, trong đó, nguồn cung mới dồi dào hơn với vị trí tương đối tốt sẽ có khả năng thu hút dòng tiền của các nhà đầu tư, khiến mặt bằng giá tại thị trường thứ cấp được kỳ vọng sẽ dần ổn định trở lại trong các quý tiếp theo.

Về tổng quan về diễn biến thị trường năm 2024, bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam cho rằng, những dấu hiệu phục hồi của kinh tế Việt Nam cùng với các hành động của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc đưa Luật Đất đai 2024 sớm đi vào hiệu lực đã góp phần củng cố tâm lý của cả nhà đầu tư tổ chức, lẫn nhà đầu tư cá nhân trong thời gian vừa qua. "Năm 2024 được đánh giá là năm bản lề để thị trường BĐS có thể chuyển tiếp sang một giai đoạn phát triển mới lành mạnh và bền vững hơn. Các chủ thể tham gia thị trường năm 2024 sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các chính sách về mua nhà, chính sách thuê mặt bằng với nhiều ưu đãi hấp dẫn, giúp giảm thiểu chi phí đầu tư”, bà Dung nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường căn hộ hấp thụ tốt dù hạn chế nguồn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO