TP.HCM: Hộ nghèo được ưu tiên sắp xếp mua bán trên vỉa hè

15/03/2017 00:00

Nhiều quận của TP.HCM đang quyết liệt xử lý lấn chiếm vỉa hè, song song đó các địa phương cũng lên kế hoạch bố trí chỗ cho những người mua bán hàng rong trên vỉa hè, trong đó tập trung ưu tiên với những hộ nghèo, cận nghèo.

Tại quận 1, nơi đi đầu xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, sau một thời gian triển khai, vỉa hè trên nhiều tuyến đường đã thông thoáng hơn. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực tập trung nhiều người mua bán hàng rong như chợ Cầu Ông Lãnh, khu phố Tây… các hộ buôn bán đã lùi sâu vào trong, không còn lấn chiếm vỉa hè như trước đây.

Các lực lượng chức năng ra quân đòi lại vỉa hè
Các lực lượng chức năng ra quân đòi lại vỉa hè

Người dân cho biết việc buôn bán đã bị ảnh hưởng, thu nhập bị giảm kể từ khi quận ra quân dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè. Đa phần đều mong muốn được tạo chỗ buôn bán hợp lý để ổn định cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thế Thuận, Chủ tịch UBND Q.1 cho biết chính quyền luôn quan tâm chăm lo đời sống người dân. Khi tổ chức lại vỉa hè không phải là đẩy đuổi người dân đi mà phải làm cho dân ủng hộ chủ trương này. Những người mua bán hàng rong trên vỉa hè hầu hết là hộ nghèo nên khi đòi lại vỉa hè phải kèm với tạo điều kiện cho người dân ổn định cuộc sống thì họ mới ủng hộ, mới bền vững lâu dài.

Ông Thuận cho biết, quận 1 có hai phương thức để tổ chức ổn định cuộc sống cho họ. Phương thức 1 là khuyến khích bà con học nghề chuyển đổi công việc để có thu nhập ổn định, lâu dài và có thu nhập cao hơn. Phương thức 2 là tổ chức lại việc mua bán hàng rong trên vỉa hè có quản lý, giám sát. Quận đang xây dựng đề án phố hàng rong (buôn bán ẩm thực theo giờ) để tập trung hàng rong vào đó mua bán, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên Chủ tịch quận 1 cho rằng hiện nay số lượng người bán hàng rong trên địa bàn quận rất nhiều nên không thể dồn hết vào trong phố hàng rong. Do đó quận sẽ xem xét ưu tiên cho những hộ nghèo, cận nghèo, các hộ mua bán vỉa hè lâu năm không có điều kiện chuyển đổi sang nghề khác được buôn bán trên vỉa hè. Ở khu vực ngoại vi của quận, các vỉa hè trên 3m sẽ được xem xét cho người dân tạm sử dụng để mua bán.  

Bà Nguyễn Thị Thu Nga, Phó chủ tịch UBND quận 10 thông tin, quận đã giao cho 15 phường khảo sát, thống kê, lập danh sách phân loại cụ thể các đối tượng bán hàng rong trên địa bàn để có các biện pháp hỗ trợ. Theo đó, với những hộ nghèo, khó khăn mà có hộ khẩu, KT3 tại quận thì sẽ được ưu tiên sắp xếp chỗ mua bán trước để ổn định cuộc sống.

Sau đó quận sẽ xem xét từng trường hợp để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Trước mắt, quận khảo sát các chợ truyền thống trên địa bàn, nếu sạp nào còn trống thì sẽ đưa người bán hàng rong vào mua bán tạm thời. Còn về lâu dài, quận đã giao cho phòng Quản lý đô thị khảo sát các tuyến đường còn vỉa hè rộng trên 3m để đề xuất phương án sắp xếp như kiểu phố hàng rong với điều kiện phải đảm bảo văn minh, hiện đại, trật tự, mỹ quan.

Tương tự, tại các quận khác, cùng với cảnh ra quân rầm rộ, việc sắp xếp lại chỗ mua bán hợp lý cho người bán hàng rong cũng đang được xem xét thực hiện. “Mấy hôm nay phường vận động người dân không lấn chiếm vỉa hè. Phường cũng rà soát lại các hộ đang mua bán kinh doanh trên vỉa hè để có biện pháp tạo điều kiện cho người dân mua bán. Trước mắt phường sẽ xem xét ưu tiên cho những hộ nghèo, cận nghèo có hộ khẩu, KT3 tại địa phương”, các lãnh đạo phường Bình Trị Đông B (phường được thành phố chọn làm điểm về việc lập lại trật tự vỉa hè, thuộc Q.Bình Tân) chia sẻ.

Theo dantri
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hộ nghèo được ưu tiên sắp xếp mua bán trên vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO