TP. Đồng Hới – Quảng Bình: Đẩy mạnh mô hình “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”

Hồng Thiệu| 03/12/2019 15:06

(TN&MT) - Hưởng ứng phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”, “Nói không với rác thải nhựa” thành phố Đồng Hới đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, lan tỏa đến cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường.

Mới đây, UBMTTQ Việt Nam TP. Đồng Hới đã xây dựng mô hình “Ngày chủ nhật xanh- sạch- đẹp” để vận động người dân ở các khu dân cư trên địa bàn thành phố đồng loạt dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải.

“Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp” được Ủy ban MTTQ VN thành phố Đồng Hới phát động từ tháng 8/2019, vào ngày chủ nhật tuần thứ 2 của tháng, toàn thể người dân ra đường dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác, phân chia rác thải theo và tập kết đúng nơi quy định.

Đến nay, qua 4 lần tổ chức “Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp”, hầu hết các trục đường ở tổ dân phố đã được người dân dọn dẹp sạch sẽ. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện ủng hộ cát, sỏi, xi măng và ngày công để làm rãnh thoát nước và đổ bê tông 2 bên đường. Ngày chủ nhật là ngày nghỉ nên mô hình này được nhiều dân tham gia hưởng ứng.

Người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường khu dân cư

Chỉ tính riêng ngày 13/10, người dân tham gia thực hiện “Ngày chủ nhật xanh – sạch – đẹp”, toàn thành phố Đồng Hới có 122/148 khu dân cư tổ chức làm vệ sinh môi trường (đạt 82,4%) với sự tham gia của gần 3.500 người dân, thu gom được hơn 300m3  rác thải các loại. Đến tháng 11/2019 đã có 100% khu dân cư trên địa bàn thành phố Đồng Hới tiến hành làm vệ sinh, dọn dẹp rác thải.

Ông Trần Thanh Sơn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đồng Hới, chia sẻ: “Mô hình “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” do Mặt trận thành phố phát động đã và đang được triển khai rộng rãi trên địa bàn thành phố. Có sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân trên địa bàn. Mặt trận thành phố duy trì thường xuyên và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng cả trước mắt và lâu dài để huy động sức mạnh của toàn thể cộng đồng dân cư cùng chung tay giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, xây dựng thói quen của người dân thành phố Đồng Hới thực hiện nếp sống văn minh, thân thiện với môi trường, góp phần vào sự phát triển bền vững của quê hương”.

Nhiều hoạt động được triển khai hưởng ứng phong trào "Ngày toàn dân thu gom rác thải"

Hiện, mô hình “Ngày chủ nhật xanh- sach- đẹp”, đã được 16 xã, phường tại TP. Đồng Hới hưởng ứng và phối hợp chặt chẽ với chính quyền, ban ngành, các tổ chức thành viên triển khai đến các thôn, tổ dân phố bằng nhiều hình thức phù hợp. Cụ thể như: tổ chức hội nghị triển khai mô hình, ký cam kết triển khai thực hiện tại khu dân cư gồm các xã, phường.

Cứ vào ngày chủ nhật tuần thứ 2 hàng tháng người dân lại tập trung thu gom, dọn vệ sinh môi trường

Hàng tháng, các xã, phường sẽ tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện mô hình bằng cách gửi hình ảnh hoạt động tổng vệ sinh môi trường của từng khu dân cư...

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thăng Long – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Đồng Hới, cho biết: “Hưởng ứng phong trào “Ngày toàn dân thu gom rác thải”, “Nói không với rác thải nhựa”, có văn bản triển khai của UBND tỉnh, thành phố Đồng Hới đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, lan tỏa đến cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường. Chủ nhật của tuần thứ 2 hàng tháng tổ dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, “ngày toàn dân thu gom rác” lồng ghép với phong trào “Chống rác thải nhựa”. Cứ chủ nhật hàng tuần Phòng tổ chức kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các xã, phường thực hiện. Ngoài ra, tất cả các xã, phường phải thực hiện làm báo cáo, có hình ảnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Đồng Hới – Quảng Bình: Đẩy mạnh mô hình “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO