Tỉnh Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ đồng sau bão số 3

18/09/2014 00:00

Bão số 3 tuy không gây thiệt hại về người, nhưng gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản. Ước tính thiệt hại do bão số 3 gây ra cho tỉnh Quảng Ninh khoảng 20 tỷ...

(TN&MT) - Quảng Ninh là tâm bão số 3 đi qua, do bão đổ bộ vào ban đêm nên công tác chuẩn được lên phương án rất kỹ càng. Hơn 10.000 người dân được di dời đến nơi tránh bão an toàn, 500 tàu du lịch, hơn 8000 tàu cá được đưa về nơi neo đậu và thiệt hại do bão số 3 gây ra là không lớn.
   
Ứng phó với bão linh hoạt
   
  Để chủ động phòng tránh tốt nhất về người và tài sản khi cơn bão số 3 đổ bộ vào đất liền, ngay ngày 15 và 16/9 tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo di dời khẩn cấp trên 8.000 tàu, thuyền khai thác thủy sản, gần 500 tàu du lịch về nơi tránh, trú bão và tổ chức triển khai di dời trên 10.000 người dân tại những địa bàn xung yếu về nơi tránh trú bão an toàn.
   
   
Cột điện, cây xanh đô thị bị bão quật nằm như ngã dạ.
   
  Đồng thời Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải trực 24/24 giờ, kịp thời nắm bắt diễn biến bão và có giải pháp ứng phó sự cố nếu có trong cơn bão. Thực hiện di dời khẩn cấp người dân ở các vùng xung yếu đến nơi an toàn, có phương án xử lý các khu vực xung yếu, đề phòng lũ quét, sạt lở, đảm bảo an toàn cho các công trình, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
   
  Ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Bão số 3 sẽ đổ bộ vào ban đêm, do đó các công tác liên quan đến y tế, quân đội tại địa phương như bố trí nhân lực, phương tiện ứng cứu đều đã được tỉnh chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo xử lý được mọi tình huống do bão xảy ra. Công tác tuyên truyền cũng đã được tăng cường và phổ biến liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm bắt thông tin kịp thời về cơn bão.
   
  Tại buổi họp trực tuyến chỉ đạo đối phó với cơn bão số 3, ông Cao Đức Phát, Trưởng ban PCTT&TKCN Trung ương – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị: Quảng Ninh và Hải Phòng cần tiếp tục kiểm tra các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đảm bảo công tác di dân về nơi an toàn. Cần đảm bảo hoạt động của các cột viễn thông để duy trì thông tin, liên lạc thông suốt. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền đến với người dân và tình hình cơn bão cần tiếp tục được triển khai.
   
Thiệt hại không lớn
   
  Theo thông tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra giông lốc, gió gật mạnh cấp 12, gây mất điện trên diện rộng. Đến 23h17', ngày 16-9, 14/14 địa phương trong tỉnh bị mất điện một phần hoặc hoàn toàn.
   
   
Ông Phạm Minh Chính – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo trực tiếp người dân đối phó với bão số 3.
   
  Để nguồn điện được thông suốt, phục vụ công tác đối phó với bão, ngay sau khi mưa dứt, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã huy động lực lượng, phương tiện, khẩn trương khoanh vùng và khắc phục, xử lý sự cố theo phương án đã vạch ra từ trước.
   
  Đến 8h15’ ngày 17-9, đã có 11 địa phương được khôi phục cấp điện trở lại, chỉ còn 3 địa phương bị mất điện là Bình Liêu, Vân Đồn và Cô Tô. Hiện Công ty Điện lực Quảng Ninh đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, khẩn trương tập trung lực lượng và phương tiện nhằm khắc phục hoàn toàn các sự cố lưới điện do mưa bão gây ra, khôi phục cấp điện trở lại cho khách hàng, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị. Dự kiến, công tác khắc phục sự cố lưới điện được làm dứt điểm trước 12h00', ngày 17/9/2014.
   
  Theo kết quả thống kê ban đầu, nhiều địa phương Ba Chẽ, Vân Đồn, Bình Liêu… đã xuất hiện lũ ốc, lũ quét, chia cắt nhiều địa bàn vùng cao. Tp. Hạ Long, Uông Bí, Tp. Cẩm Phả tuy không bị tâm bão đi qua nhưng thiệt hại về tài sản cũng rất lớn, chủ yếu tập trung vào hệ thống cây xanh, công trình công cộng và đường xá bị sạt lỡ. Theo dự báo, mặc dù bão số 3 đã đi qua nhưng lượng mưa vẫn còn rất lớn, hiện tượng xuất hiện ngập úng, lũ quét ở địa bàn miền núi nguy cơ xảy ra rất cao, nên các địa phương này cần chú ý đề phòng.
   
  Ông Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu: Các địa phương bị ảnh hưởng của bão số 3 cần khẩn trương khắc phục hậu quả, tổ chức di dời người dân về nhà đảm bảo an toàn, Công ty điện lực Quảng Ninh cần đẩy nhanh việc khắc phục hệ thống đường điện để cấp điện sớm cho người dân và các tổ chức trong công tác khắc phục mưa bão. 
   
  Bão số 3 tuy không gây thiệt hại về người, nhưng gây hậu quả nghiêm trọng về tài sản làm 6 nhà dân bị sập, 147 nhà tốc mái, đổ 20 cột điện, 1 cột ăng ten truyền hình tại xã Quảng Long (Hải Hà), nổ cầu chì cao áp 2 trạm biến áp, trên 5.000ha lúa, hoa màu bị đổ, gẫy gập… Ước tính thiệt hại do bão số 3 gây ra khoảng 20 tỷ đồng.
   
Doãn Xuân
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ đồng sau bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO