Tiếp tục xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa

26/09/2014 00:00

(TN&MT) - Ngày 26/9, Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến đã đi khảo sát thực tế, kiểm tra công tác triển khai xử lý ô nhiễm Dioxin tại sân bay Biên Hòa.

   
(TN&MT) - Ngày 26/9, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường – PGS.TS Bùi Cách Tuyến cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo 33 đã có buổi khảo sát thực tế, kiểm tra công tác triển khai xử lý ô nhiễm Dioxin tại sân bay Biên Hòa.
   
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến (thứ hai từ phải sang) cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo 33 và đại diện
Trung đoàn không quân 935 khảo sát khu vực bị nhiễm dioxin trong sân bay Biên Hòa
   
  Đại tá Phạm Trường Sơn, Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn không quân 370 cho biết, trong thời gian qua, đã có các đoàn trong nước và quốc tế đến khảo sát, đánh giá mức độ ô nhiễm chất da cam/dioxin tại sân bay Biên Hòa. Kết quả cho thấy, tình trạng ô nhiễm trên diện rộng rất nặng, quá ngưỡng cho phép nhiều lần. Trong đó, khu Z1 đã được Bộ Tư lệnh hóa học xử lý bằng chôn lấp, cô lập trong diện tích 4,3 ha; Văn phòng Ban chỉ đạo 33 cũng đã tổ chức thực hiện trên diện tích khoảng 15 ha bằng cách vây quanh, ngăn chặn không để dioxin lan ra khu vực xung quanh. Tới đây, Bộ Tư lệnh hóa học cũng sẽ triển khai chôn lấp như khu Z1 trên diện tích 3,6 ha. Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga sẽ phối hợp với Bộ Tư lệnh hóa học và các nhà khoa học để khảo sát, lấy mẫu, đánh giá mức độ ô nhiễm ở một số khu vực khác trong sân bay...
   
  Ông Nguyễn Thế Đồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường – Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 33 cho biết, sân bay Biên Hòa là một trong ba điểm nóng ô nhiễm dioxin. Trong đó, có 3 khu vực ô nhiễm nặng chủ yếu bên trong sân bay. Đó là khu Z1, khu Pacer Ivy, và một số hồ phía Bắc và phía Đông sân bay. Để góp phần xử lý dioxin tại sân bây Biên Hòa, trong thời gian qua, với tài trợ của dự án GEF/UNDP “Xử lý dioxin tại các vùng ô nhiễm nặng tại Việt Nam”, công trình ngăn chặn lan tỏa tạm thời tại sân bay Biên Hòa ở khu Pacer Ivy và một số hồ ở các khu phía Bắc và phía Đông sân bay đã được hoàn thành và nghiệm thu tháng 3/2014. Công trình tại Pacer Ivy có tác dụng chính là ngăn chặn nước sạch không chảy vào khu ô nhiễm và đảm bảo cho 10 ha khu vực ô nhiễm không phát tán ra bên ngoài, ít nhất trong 10 năm đến khi có thể xử lý xong ô nhiễm tại sân bay”.
   
  “Với tài trợ của dự án “Hỗ trợ khắc phục hậu quả chất da cam/dioxin ở Việt Nam”, thiết kế và xây dựng hệ thống quan trắc ô nhiễm dioxin tại Sân bay Biên Hòa đã hoàn thành và bàn giao cho Bộ Quốc phòng. Dự án XD2 của Bộ Quốc phòng phê duyệt cuối tháng 12/2013 sẽ đào xúc và chôn lấp tập trung vào phía Nam sân bay và phía Nam của khu vực Z1. Bên cạnh đó, phía Bộ Quốc phòng và USAID đang tiến hành lập kế hoạch thực hiện đáng giá môi trường tại sân bay Biên Hòa và dự kiến đến 2016 thì hoàn thành đánh giá. Theo kết quả tính toán khối lượng đất và trầm tích ô nhiễm hiện nay với  diện tích 282.000 m2 và 250.000 m3. Tất cả số liệu đánh giá ô nhiễm tại sân bay Biên Hòa đã được Văn phòng Ban chỉ đạo 33 chuyển giao cho Bộ Quốc phòng và USAID để tiến hành thực hiện đánh giá môi trường từ đầu năm 2014” – ông Nguyễn Thế Đồng cho hay.
   
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cùng Văn phòng Ban Chỉ đạo 33 và đại diện Trung đoàn không quân 935
tại khu vực bị nhiễm dioxin đã được xử lý tạm thời trong sân bay Biên Hòa
    
   
  Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến cho biết: “Có thể nói, Việt Nam đã có những nỗ lực rất lớn để loại bỏ các chất độc trong thời chiến tranh để lại, đặc biệt là dioxin. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của Văn phòng Ban chỉ đạo 33. Chuyến đi hôm nay cũng là để tìm hiểu, đánh giá lại sự tiến triển trong công việc xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa, nơi tồn dư dioxin nhiều nhất nước. Trong thời gian qua, đã có những nỗ lực trong việc xử lý dioxin bằng cách chôn lấp do Bộ Quốc phòng chủ trì, thời gian tới cũng sẽ có một dự án như vậy. Đặc biệt, công việc xử lý dioxin đã được Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề ra tại buổi gặp gỡ Tổng thống Obama trong một chuyến thăm Mỹ gần đây. Qua đó, sẽ có sự hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ, để cùng lên kế hoạch xử lý khối lượng dioxin còn lại ở sân bây Biên Hòa từ nay đến năm 2020. Song song với việc hoàn thành xử lý dioxin ở sân bay Phù Cát và Đà Nẵng, trong thời gian tới, các đơn vị trong nước sẽ tiếp tục nỗ lực, phối hợp với các tổ chức quốc tế để từng bước hoàn tất công việc xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa”.
   
  Bài & ảnh: Tường Tú
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Biên Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO