Thừa Thiên Huế: Công trình ngăn lũ vừa làm xong đã hỏng, dân nghi gian dối

04/12/2017 00:00

(TN&MT) - Một bờ kè vừa làm xong đã bong tróc xuống cấp; vữa, đá hộc không gắn hết với nhau, có đoạn tấm đan bị sụt mái nghiêm trọng... khiến nhiều người dân đặt nghi vấn về chất lượng của công trình.

Thông tin về dự án
Thông tin về dự án

Đó là công trình nâng cấp hệ thống đê kết hợp giao thông nội đồng Đông Tây Hói Tôm qua xã huyện Phong Điền và huyện Quảng Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Theo tìm hiểu, công trình đi qua xã Phong Chương, Điền Lộc (huyện Phong Điền) và xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền); thuộc Dự án phát triển nông thôn tổng hợp các tỉnh miền Trung khoản vay bổ sung.

Công trình có tổng mức đầu tư 48 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Dự án do Công ty CP Xây dựng Nông nghiệp và PTNN 1 Thanh Hóa làm nhà thầu chính, liên danh Công ty CP Tư vấn Đầu tư Phát triển và Xây dựng Hạ tầng và Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Xây lắp KX làm tư vấn giám sát, giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thừa Thiên Huế đại diện chủ đầu tư.

Bờ kè vừa thi công xong đã hư hỏng
Bờ kè vừa thi công xong đã hư hỏng

Dự án có chiều dài 7km; triển khai từ tháng 4/2017, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018 sau 20 tháng thi công. Nhiệm vụ nhằm giúp ngăn lũ sớm, lũ tiểu mãn, đảm bảo giao thông nội đồng... Tuy nhiên, hiện công trình đang có dấu hiệu xuống cấp sau đợt mưa lũ vừa qua.

Theo quan sát của PV, một đoạn kè gần cầu Hói Tôm được xây bằng đá hộc dài khoảng 50m xuất hiện một số điểm sụt lún, vữa bong nhô lên, kết cấu giữa vữa và đá hộc không kết dính nhau... Chỉ cần đưa tay bốc dỡ các viên đá hộc và vữa đã rệu rạo rơi ra ngoài. Nhìn bằng mắt thường đã thấy chất lượng vữa quá xấu không đủ độ kết dính với đá. Cạnh đó, một đoạn kè dài khoảng 5m cũng đã bị sụt mái, các tấm đan đã rơi xuống nước, số còn lại được nhà thầu tháo gỡ chất thành đống...

Nhiều người dân địa phương lo ngại nhà thầu đang thi công ẩu, làm dối, có nguy cơ rút ruột công trình...

Kết cấu giữa vữa và đá hộc không kết dính nhau...
Kết cấu giữa vữa và đá hộc không kết dính nhau...

Lý giải về sự việc trên, trao đổi với PV, ông Lê Xuân Thanh- Chỉ huy trưởng công trình nâng cấp hệ thống đê kết hợp giao thông nội đồng Đông Tây Hói Tôm thuộc Công ty CP Xây dựng Nông nghiệp và PTNN 1 Thanh Hóa cho rằng, công trình thi công xây đá hộc xong gặp trời mưa khiến xi măng đã trôi không kết dính. Về kỹ thuật chúng tôi không chấp nhận, đang yêu cầu nhà thầu bóc làm lại. Còn đoạn lát kè bị sụt mái do đặt máy bơm nước khiến bị tụt mái, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu tiến hành làm lại...

Trong khi đó, ông Trương Văn Giang- Trưởng phòng Quản lý và Xây dựng Công trình Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thừa Thiên Huế giải thích, khi gia cố bằng đất cấp phối sợ mưa sẽ trôi gây sạt lở, nhà thầu đã cho thi công lát đá hộc nhằm giảm thiểu sạt lở, khi vừa thi công xong đã gặp trời mưa khiến phần xi măng đã bị trôi, còn lại cát. Khi phát hiện sự việc đã cho ngừng thi công, trách nhiệm thuộc nhà thầu chính chỉ đạo nhà thầu phụ phải khắc phục, xử lý.

“Do những ngày này mưa nhiều nên nhà thầu chưa thể khắc phục, khi hết mưa sẽ yêu cầu nhà thầu xử lý kịp thời. Ngoài ra, chúng tôi đã cho kiểm tra các điểm bị hư hỏng, sạt lở và sẽ yêu cầu nhà thầu phải khắc phục...”- ông Giang nói.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài, ảnh:Văn Dinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Công trình ngăn lũ vừa làm xong đã hỏng, dân nghi gian dối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO