Thời hạn đăng ký biến động đất đai

09/01/2019 20:14

(TN&MT) - Bạn đọc có địa chỉ email: haichauthc@gmail.com hỏi: Bố tôi mất hồi tháng 8/2018 và có để lại 1 giấy CNQSDĐ. Gia đình tôi có 7 em, trong đó có 5 chị em gái và 2 anh em trai. Chị em chúng tôi đã làm các thủ tục đầy đủ ở phòng công chứng, thống nhất chuyển tên Bố tôi sang cho 2 anh em trai đồng đứng tên để giữ lại 910m2 đất này làm chỗ thờ cúng. Tuy nhiên, đến nay Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Yên Lạc, Tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa cấp sổ mới cho gia đình chúng tôi, cho dù các thủ tục đã đủ. Vậy xin Quý báo tư vấn giúp gia đình tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Vấn đề bạn hỏi, Văn phòng luật sư Hanel tư vấn như sau:

Việc bạn hỏi trên đây là thực hiện đăng ký biến động đất đai ở Văn phòng đăng ký đất đai Huyện Yên Lạc theo quy định.
 

sang ten so do khi nhan thua ke 2
Ảnh minh họa

Căn cứ Điều 95 khoản 6 Luật đất đai năm 2013 thì việc đăng ký biến động quyền sử dụng đất phải được thực hiện trong thời hạn: “….không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động…”.

Căn cứ Thông tư liên tịch số: 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai qui định tại khoản 3, Điều 2: “Thực hiện việc đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 03/3/2017) sửa đổi điểm i Khoản 1 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã rút ngắn thời gian đăng ký biến động khá nhiều so với quy định cũ: “Đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi hạn chế quyền sử dụng đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính hoặc thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký là không quá 10 ngày”. Lưu ý rằng thời gian thực hiện thủ tục được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định. Như vậy, 10 ngày như trên đây được tính là ngày làm việc của các cơ quan nhà nước.

Vì vậy, bạn xem nếu quá thời hạn nêu trên bạn có thể làm đơn khiếu nại tại Văn phòng đăng ký đất đai nơi bạn nộp hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thời hạn đăng ký biến động đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO