Thị trường Condotel: Nhiều thăng trầm

23/07/2019 11:23

(TN&MT) - Trong 6 tháng đầu năm 2019, có tới 11.800 căn Condotel được chào bán, trong đó, có 5.000 căn được tung ra thị trường trong 3 tháng qua, điều này có nghĩa, tỷ lệ Condotel bán được chỉ chiếm 25% nguồn cung và trên thị trường vẫn còn tồn đọng rất nhiều.

T10
Nguồn cung mới sản phẩm Condotel trong 6 tháng đầu năm 2019 tương đối thấp. Ảnh: Hoàng Minh

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong quý I/2019 có hơn 6.800 căn Condotel mới đưa ra thị trường nhưng số căn bán được chỉ khoảng 1.600 căn, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt hơn 22,9%. Đến quý II/2019, thị trường Condotel có thêm 5.000 căn mới nhưng số giao dịch thành công chỉ khoảng 1.400 căn, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt hơn 27,3%, nguồn cung mới sản phẩm Condotel trong 6 tháng đầu năm 2019 tương đối thấp, sản phẩm chào bán chủ yếu từ các dự án năm 2018 được tiếp tục chào bán lại, tính hấp thụ chưa cao, chỉ đạt 25.02%.

Mặc dù, tỷ lệ căn bán khá hơn đôi chút so với con số 20% quý 4 năm ngoái, nhưng cũng cho thấy thị trường Condotel chưa có cải thiện đáng kể về giao dịch. Sau giai đoạn phát triển bùng nổ, thị trường Condotel sụt giảm rõ rệt từ giữa năm 2018.

Trong 2 quý vừa qua, không có nguồn cung mới đáng kể nào ở những thị trường bất động sản nghỉ dưỡng lớn như: Nha Trang và Đà Nẵng. Nguồn cung sản phẩm Condotel trong 6 tháng đầu năm 2019 chủ yếu từ các dự án cũ chào bán đợt tiếp theo.

Phân tích nguyên nhân sụt giảm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VARS cho rằng, thị trường nguồn cung mới hạn chế với việc chậm triển khai các thủ tục dự án và chưa có nhiều chính sách tạo điều kiện phát triển dòng sản phẩm này.

Trong khi đó, khách hàng, các nhà đầu tư chưa thật sự yên tâm để quyết định đầu tư do các chính sách cũng như việc quản lý, vận hành, khai thác kinh doanh Condotel do thời gian qua, tại nhiều dự án, năng lực khai thác kinh doanh của các chủ đầu tư còn yếu dẫn đến sự ngờ vực của các khách hàng về khả năng đảm bảo hiệu quả đầu tư lâu dài. Mặt khác, việc ngân hàng siết chặt các nguồn vốn tín dụng đầu tư vào bất động sản, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng, cũng đang khiến khách hàng và nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư.

Ông Đính cho biết, hiện, chưa có phương án rõ ràng cho quyền sở hữu Condotel, mặc dù, đây là tài sản có giá trị lớn. Phần lớn dự án Condotel được xây trên đất thương mại dịch vụ nên không được cấp sổ đỏ lâu dài như căn hộ để ở. Ông Đính đưa ra ví dụ, giá bán của sản phẩm nghỉ dưỡng bình quân từ 40 - 50 triệu đồng/m2, thậm chí, có những dự án có giá trên 70 triệu đồng/m2. Mức giá này tương đương với giá các căn hộ cao cấp tại Hà Nội và TP. HCM trong khi Condotel không được cấp sổ đỏ, điều này khiến tính thanh khoản của Condotel rất thấp, khó hấp dẫn các nhà đầu tư lướt sóng trên thị trường.

Theo ông Đính, Condotel hiện nay chủ yếu dành cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính, mua để đầu tư lâu dài, hưởng cam kết lợi nhuận. Hơn nữa, khách hàng chủ yếu đầu tư vào dự án của các chủ đầu tư lớn, có uy tín, kinh nghiệm trong việc quản ký, kinh doanh đạt hiệu quả cao để đảm bảo lợi nhuận.

Trong thời gian tới, VARS đánh giá các khu vực có lợi thế về du lịch và hệ thống giao thông thuận tiện, đặc biệt, có kết nối bằng đường hàng không như: Phú Quốc, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh sẽ là các khu vực có tiềm năng phát triển mạnh về Condotel.

Ngoài ra, một số khu vực có tiềm năng phát triển bất động sản nghỉ dưỡng khác như: Thanh Hóa, Quảng Bình, Quy Nhơn, Phú Yên, Bình Thuận, Vũng Tàu … cũng có được sự quan tâm từ các nhà đầu tư trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường Condotel: Nhiều thăng trầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO