Tài nguyên

Khánh Hòa: Hơn 15 dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở" bị loại bỏ

Đỗ Vương 11/07/2024 - 15:27

Tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh, loại bỏ tất cả nội dung "đất ở không hình thành đơn vị ở" tại hơn 15 dự án mà tỉnh đã cấp cho các dự án trước đây. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân tại cuộc họp chiều ngày 10/7.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, về pháp luật đất đai, việc cấp đất này là sai, tỉnh Khánh Hòa đã tích cực xử lý. Hiện nay, đã điều chỉnh loại bỏ tại hơn 15 dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở". Đối với những dự án còn lại trong quá tình triển khai, ông Tuân cho biết, tinh thần là cần giải quyết tạm trú cho người dân để các cháu có điều kiện vào học tại các trường học, chứ không thể để các cháu thất học.

z3905150603094_23e7ee60927a91102292379852ecc7c6.jpg
Một góc TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Tuy nhiên, các dự án chuyển cho nhà đầu tư thứ cấp, tỉnh Khánh Hòa đang chờ Nghị quyết riêng của Quốc hội, trên cơ sở kết luận của Bộ Chính trị về việc giải quyết những vấn đề tồn đọng sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán…

“Việc này tỉnh Khánh Hòa phải chờ đợi ý kiến của Trung ương chứ không thể chuyển ngay sang đất ở trong điều kiện hạ tầng mới chỉ bố trí cho căn hộ du lịch”, ông Tuân thông tin.

Ngoài ra, riêng về căn hộ du lịch, tuy là có Nghị quyết 10 của Chính phủ, nhưng tỉnh Khánh Hòa rất khó khăn khi cấp tài sản trên đất, hay nói cách khác là căn hộ. “Ví dụ, tôi mua căn hộ du lịch, về mặt pháp lý thì chỉ có căn hộ đó thôi chứ tài sản gắn với đất là không có”, ông Tuân dẫn chứng và cho biết, việc cấp cho căn hộ đó phải đảm bảo đúng với thời gian hoạt động của dự án. “Đất ở không hình thành đơn vị ở” là loại đất không có trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, trước đây, tỉnh Khánh Hòa đã cấp phép cho nhiều dự án, nhất là tại khu vực Bãi Dài, Cam Ranh. Sau khi các cơ quan Trung ương chỉ ra việc cấp đất này là không đúng quy định, tỉnh Khánh Hòa phải thực hiện nghiêm, tiến hành các bước xóa bỏ.

mot-goc-ban-dao-cam-ranh.jpg

Trước đó, Năm 2020, Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, chính quyền các địa phương xử lý tình trạng đầu tư, xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với "đất ở không hình thành đơn vị ở" (biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ condotel) tại Khánh Hòa và nhiều địa phương khác.

Ngày 23/2/2023, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu các tổ chức có loại hình "đất ở không hình thành đơn vị ở" khẩn trương thực hiện điều chỉnh, loại bỏ hình thức này ra khỏi các văn bản pháp lý.

Đến tháng 9/2023, để tránh các giao dịch phát sinh liên quan đến "đất ở không hình thành đơn vị ở" trên địa bàn, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền các địa phương dừng các thủ tục liên quan đến loại hình đất này cho đến khi được điều chỉnh theo đúng quy định của Luật Đất đai, không còn từ “đất ở không hình thành đơn vị ở”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Hơn 15 dự án "đất ở không hình thành đơn vị ở" bị loại bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO