Thị trường căn hộ: Cung giảm, giá tăng

Thục Vy| 24/12/2020 22:00

(TN&MT) - Mặc dù chịu ảnh hưởng chung do Covid-19, nhưng phân khúc căn hộ tại TP.HCM vẫn trên đà tăng giá vì nguồn cung khan hiếm.

Ảnh minh họa

Số liệu vừa công bố của Bộ Xây dựng về thị trường nhà ở, bất động sản (BĐS) quý 3/2020 cho thấy, giá nhà ở nhìn chung vẫn trong xu hướng tăng. Trong đó, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục tăng lần lượt 0,24% và 0,35% so với quý trước. Theo Bộ Xây dựng, do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu rất cao, giá căn hộ tại TP.HCM tăng vọt và tỷ lệ hấp thụ luôn ở mức cao.

Trong khi đó, báo cáo quý 3/2020 của JLL cho thấy, so với mức giá chào bán sơ cấp của cùng kỳ năm trước, giá căn hộ tại TP.HCM vẫn trong xu hướng đi lên mạnh mẽ. Trong 3 tháng qua, các dự án nhà chung cư chào bán ra thị trường sơ cấp ghi nhận mức giá trung bình 56 triệu đồng/m2, tăng hơn 17% theo năm. Đây cũng là mức tăng cao hơn biên độ trung bình của thị trường căn hộ phía Nam 5 năm qua.

Số liệu của đơn vị nghiên cứu thị trường này cũng cho biết, khảo sát trong quý, 4.968 căn được chào bán tại TP.HCM, tương ứng với mức tăng 30% theo quý và hơn một nửa nguồn cung này đến từ dự án ở quận 9. Đây là một trong những mức thấp nhất trong thời gian qua. Điều này cho thấy tình trạng khan hiếm nguồn cung gây ra bởi những vướng mắc pháp lý còn tồn đọng.

JLL Việt Nam cho biết, xét chu kỳ dài hạn toàn thị trường căn hộ, các chủ đầu tư vẫn tiếp tục tăng giá trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung. Dưới tác động của Covid-19, để gia tăng doanh số, họ đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn như gia hạn lịch thanh toán, hỗ trợ thời gian ân hạn lãi suất dài hơn, hoặc tặng phí quản lý trong 2 năm…

Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, suy hướng sụt giảm nguồn cung diễn ra cả ở thị trường TP.HCM và Hà Nội. Tổng căn hộ chào bán ra thị trường ở TP.HCM chỉ hơn 9.200 căn, giảm 57% so với cùng kỳ còn Hà Nội là 10.700 căn, giảm 67%. Nguồn cung giảm là yếu tố giúp mức giá ở Hà Nội duy trì ổn định, trong khi ở TP.HCM vẫn tiếp tục tăng 6%,

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, tính từ quý 1/2017 đến hết quý 3/2020, giá căn hộ chào bán trên địa bàn 3 quận khu Đông là quận 2, quận 9 và Thủ Đức đang có xu hướng tăng nhanh và mạnh nhất thị trường TP.HCM, nhất là dòng sản phẩm chung cư cao cấp. Bình quân giá bán căn hộ tại khu Đông đã tăng gần 45% chỉ sau 3 năm, cao hơn 1,5 lần so với mức bình quân toàn thành phố.

Tốc độ tăng giá mạnh nhất được ghi nhận ở khu vực Thủ Thiêm, quận 2. Nếu lấy giá bình quân căn hộ trên bán đảo Thủ Thiêm hồi đầu năm 2017 làm mốc tham chiếu, trong vòng 3 năm (tính đến quý 4/2019), giá chào bán căn hộ tại khu vực này đã tăng gần 2,5 lần.

Ông Nguyễn Khánh Duy - Giám đốc Phòng Kinh doanh Bất động sản nhà ở, Savills Việt Nam nhận xét, bất chấp đại dịch, phân khúc căn hộ ở TP.HCM vẫn không hạ nhiệt. Đơn cử, một dự án mở bán sớm trong tháng 10 ở khu vực Thủ Thiêm dù có giá bán trung bình 160 triệu/m2 đã thu hút được nhiều khách mua. Chỉ trong một ngày, các căn hộ đã bán gần hết.

Báo cáo kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2020 của TP.HCM cũng cho thấy, đà giảm của ngành bất động sản ở TP đã chậm lại trong quý 3/2020. Bởi tăng trưởng ngành này sụt giảm 6,2%, trong khi ở kỳ 6 tháng, ngành kinh doanh bất động sản của TP đã giảm đến 11,36% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng năm 2020, TP.HCM cũng đã thu hút 726,8 triệu USD vốn FDI đầu tư vào ngành bất động sản, trong đó vốn cấp phép cho dự án mới 90,2 triệu USD, nhà đầu tư góp vốn và mua cổ phần là 617,5 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường căn hộ: Cung giảm, giá tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO