Thị trường BĐS 2020 bước vào giai đoạn thanh lọc

Thục Vy| 02/03/2020 18:02

(TN&MT) - Theo các chuyên gia BĐS, năm 2020 thị trường BĐS sẽ gặp không ít khó khăn và chứng kiến sự thanh lọc mạnh mẽ các chủ đầu tư (CĐT) yếu kém, đặc biệt trước bối cảnh nguồn cung chưa mấy sáng sủa.

Năm 2020, thị trường BĐS thanh lọc mạnh, chỉ những DN có tiềm lực và năng lực mới có thể tồn tại.

Thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, thị trường BĐS năm 2019 chứng kiến sự sụt giảm mạnh mẽ cả về nguồn cung và lượng giao dịch. Cụ thể, tổng lượng nguồn cung căn hộ đạt 107.284 sản phẩm, giảm chỉ bằng 62% so với năm 2018. Lượng giao dịch đạt 72.828 sản phẩm, bằng 65% so với năm 2018.

Theo dự báo, lượng dự án BĐS đủ điều kiện tung ra trường trong năm 2020 chưa mấy khả quan bởi ở cả hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM vẫn chưa cho thấy động thái xem xét phê duyệt cấp phép cho các dự án BĐS mới.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam nhận định, năm 2020 sẽ là năm thanh lọc rất rõ nét của thị trường BĐS. Đây sẽ là năm mà các doanh nghiệp (DN) cạnh tranh nhau bằng năng lực. Việc không có sản phẩm ra thị trường là một thử thách rất lớn đối với các DN. 

Do đó, để vượt qua các thách thức trong năm 2020, tất cả CĐT, nhà phát triển dự án, đơn vị môi giới, nhà môi giới, khách hàng, nhà đầu tư đều phải linh hoạt và điều chỉnh chiến lược thích hợp, đồng thời không ngừng hoàn thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng cường minh bạch hóa thông tin dưới sự quản lý và hỗ trợ của Nhà nước.

Thực tế, trong năm 2019 ngành kinh doanh BĐS ghi nhận 598 DN đăng ký tạm dừng hoạt động, với 686 DN giải thể. Năm 2020 có thể còn khắc nghiệt hơn năm 2019, khi mà không chỉ thiếu hụt về nguồn cung mới ngay đầu năm, mà ở thời điểm này thị trường đang gặp thêm khó khăn vì dịch Covid-19.

Chưa kể, theo các chuyên gia BĐS, thị trường năm 2020 còn đối mặt thêm với tâm lý tiêu cực từ phía khách hàng. Bởi thời gian dài, thị trường đã chứng kiến nhiều DN làm ăn chộp giật, nhiều dự án “ma” hoành hành, tiềm ẩn rủi ro cho khách hàng. Đây được xem là thách thức rất lớn đối với thị trường BĐS trong năm nay. Vì sự dè chừng của khách mua sẽ tạo ra rào cản đối với hoạt động dự án của DN trong thời gian tới. 

Thị trường thiếu hụt nguồn cung mới ngay những ngày đầu năm

Nhận định về thị trường BĐS trong năm nay, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng, động thái siết chặt hơn tín dụng vào BĐS chắc chắn sẽ làm giảm lực đầu tư từ các DN BĐS nhỏ và vừa, bởi hoạt động kinh doanh của các DN này phụ thuộc phần lớn vào nguồn vốn tín dụng từ ngân hàng. 

Theo đó, năm 2020 nguồn cung khan hiếm sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các DN, các môi giới BĐS. Có thể sẽ có nhiều DN và môi giới BĐS không thể trụ lại với nghề. Sự thanh lọc thị trường sẽ diễn ra rất mạnh, thị trường chỉ còn tồn tại những doanh nghiệp BĐS lớn mạnh, có tiềm năng thực sự. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS  TP.HCM (HoREA) đánh giá, năm 2020 với sự tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các cơ quan có thẩm quyền, có thể từ quý III/2020 trở đi, thị trường BĐS sẽ phục hồi và tăng trưởng trở lại theo hướng minh bạch, công bằng, lành mạnh hơn trước đây. Năm 2020, ít có nguy cơ xảy ra “bong bóng”, nhưng có thể xảy ra tình trạng sốt giá đất nền cục bộ ở một số khu vực có quy hoạch phát triển đô thị, phát triển giao thông.

“Hầu hết các DN BĐS năm 2019 đều bị sụt giảm mạnh về doanh thu và lợi nhuận, thậm chí một số DN bị thua lỗ hoặc đứng trước nguy cơ bị phá sản. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các DN BĐS có thể vẫn còn phải tiếp tục đương đầu với các khó khăn, thách thức khi các cơ quan quản lý tiếp tục rà soát các dự án BĐS và nguồn tiền vào thị trường được kiểm soát chặt hơn” - ông Châu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường BĐS 2020 bước vào giai đoạn thanh lọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO