TAND tỉnh Quảng Bình công khai xin lỗi người bị kết án oan

09/05/2014 00:00

(TN&MT) – Sáng nay (ngày 9/5), TAND Tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi công khai xin lỗi bà Lê Thị Thanh Bình, người đã bị kết án 14 năm tù cách đây hơn 2 năm.

(TN&MT) – Sáng nay (ngày 9/5), TAND Tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi công khai xin lỗi bà Lê Thị Thanh Bình (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới), người đã bị kết án 14 năm tù cách đây hơn 2 năm.
   
Ông Trần Hữu Sỹ, đại diện TAND Tỉnh Quảng Bình chính thức xin lỗi vì đã kết án oan cho bà Bình
   
Vụ việc bắt đầu từ ngày 01/01/2006, bà Bình được ký hợp đồng lao động với Công ty TNHH vàng bạc Kim Hoàn với công việc là phụ giúp các nhân viên bán hàng. Đến đầu năm 2009, bà được Công ty chuyển sang bộ phận nhập vàng tây và chịu trách nhiệm bán số vàng đã được nhập.
   
Ngày 02/02/2010, bà Lê Thị Loan, Cửa hàng trưởng cho kiểm kê đột xuất số vàng tây do bà Bình quản lý thì phát hiện thiếu hụt 50 lượng 9 chỉ 1 5 phân 1 ly. Sau đó, Công ty đã quyết định lập biên bản để xác định việc chênh lệch số tài sản trên và yêu cầu bà Bình trong 3 ngày phải bồi hoàn đủ số tiền tương đương số vàng đã thất thoát.
   
Về phía bà Bình, bà tin rằng mình không có làm gì để dẫn đến mất mát số lượng lớn vàng của Công ty như thế nên bà quyết định không bồi hoàn lại cho Công ty.
   
Ngày 29/02/2012, TAND Tỉnh Quảng Bình xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Thị Thanh Bình. Kết thúc phiên xét xử, bị cáo Bình bị kết án 14 năm tù giam về tội “lạm dùng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và buộc bị cáo bồi thường cho Công ty TNHH vàng bạc Kim Hoàn số tiền 1.723.671.500đ tương ứng với số vàng bị thất thoát.
   
Không đồng ý với kết quả bản án sơ thẩm, bà Bình làm đơn kháng cáo. Ngày 25/06/2012, TAND Tối cao tại Đà Nẵng mở phiên phúc thẩm theo đơn kháng cáo của bà Bình. Sau khi xem xét hồ sơ, chứng cứ vụ án, TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã quyết định hủy bản án của TAND Tỉnh Quảng Bình trong phiên sơ thẩm trước đó và chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình giải quyết lại vụ án với lý do: “TAND kết tội bà Lê Thị Thanh Bình “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là thiếu căn cứ. Việc chứng minh thủ đoạn gian dối mà bị cáo sử dụng để chiếm đoạt tài sản của Tòa sơ thẩm chỉ là suy diễn. Cụ thể, chưa xác định đươc số vàng bị thất thoát vào thời gian nào, sự quản lý chìa khóa của những người có trách nhiệm đến lúc kiểm kê chưa được đánh giá là có liên quan đến sự thất thoát tài sản hay không, chưa xác định được có bao nhiêu chìa khóa tủ kính trưng bày vàng và việc quản lý, sử dụng các chìa khóa này như thế nào. Lời khai của nguyên đơn không phù hợp với lời khai của bị cáo và những người liên quan khác”.
   
Sau khi lật ngược lại vụ án, TAND tỉnh Quảng Bình xác định bà Bình không phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Quảng Bình kết tội bà Lê Thị Thanh Bình trong phiên sơ thẩm trước đó là hoàn toàn sai lầm.
   
Tại phiên tòa, bà Lê Thị Thanh Bình bật khóc khi được giải oan
   
Xét thấy, bản án oan của TAND Tỉnh Quảng Bình đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm cũng như gây thiệt hại về vật chất của bà Lê Thị Thanh Bình trong một thời gian dài. Đại diện TAND Tỉnh Quảng Bình, ông Trần Hữu Sỹ đã chính thức xin lỗi bà Bình. Đồng thời, TAND tỉnh Quảng Bình cũng đưa ra mức bồi thường cho bà Bình với số tiền 169,1 triệu đồng, theo quy định của luật bồi thường của người bị kết án oan và được gia đình chị Bình chấp nhận.
   
Tin, ảnh: Hải Tân
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND tỉnh Quảng Bình công khai xin lỗi người bị kết án oan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO