Suýt chết vì uống thuốc diệt cỏ để "dọa" người nhà

24/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Do mâu thuẫn khá căng thẳng với bố mẹ về chuyện chơi bời với bạn cùng trường nên em Đỗ Văn H. (sinh năm 1998) ở phường Bắc Cường, thành phố...

 

(TN&MT) - Do mâu thuẫn khá căng thẳng với bố mẹ về chuyện chơi bời với bạn cùng trường nên em Đỗ Văn H. (sinh năm 1998) ở phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) ngày 22/10 vừa qua đã liều lĩnh uống thuốc diệt cỏ để "dọa" gia đình...

Tuy nhiên do em mới uống ít thuốc diệt cỏ và mẹ em kịp thời phát hiện ra  đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai giải độc nên em H. đã qua cơn nguy kịch, hiện nay sức khỏe đang hồi phục dần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cách đó không lâu ở xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai) em Bùi Văn X. (sinh năm 1997) cũng do mâu thuẫn với bạn gái nên uống một chai thuốc diệt cỏ để "dọa" nên bị ngộ độc nặng phải đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu rửa ruột và giải độc.

Do bị ngộ đôc nặng nên đến giờ sau 3 tháng ra khỏi viện để về nhà nhưng sức khỏe của X. vẫn rất yếu, em không làm được việc gì nặng ngoài việc giúp gia đình trông nhà.

Ở tỉnh Lào Cai lâu nay một số người dân tộc ít người do mâu thuẫn gia đình không hòa giải được họ đã tự tử bằng cách ăn lá ngón là loại cây rất độc mọc hoang trên rừng.

Hiện nay do lá ngón khó tìm và thuốc diệt cỏ lại dễ kiếm nên một số thanh niên khi có mâu thuẫn cá nhân đã tìm loại thuốc diệt cỏ để uống với ý định tự tử hoặc "dọa" gia đình nên đã tự chuốc hậu quả đau lòng.

 Theo các nhà khoa học nông nghiệp , kể từ khi ra đời, thuốc diệt cỏ đã phát huy tác dụng trong việc giúp người làm vườn diệt cỏ dại một cách nhanh chóng, đơn giản. Bên cạnh tính hữu ích ấy là hậu quả tiêu cực do thuốc diệt cỏ gây ngộ độc cấp rất khó cứu chữa nếu bị hàm lượng lớn ngấm vào nội tạng cơ thể người.

Được biết chất Paraquat là loại hóa chất cực độc có trong thuốc diệt cỏ đã bị cấm ở không ít nước trên thế giới nhưng lại đang được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Đây là bất cập trong công tác quản lý môi trường sinh thái ở nước ta cần có lời giải hữu ích cấm hoàn toàn sử dụng thuốc diệt cỏ.

             Phạm Ngọc Triển

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt chết vì uống thuốc diệt cỏ để "dọa" người nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO