Xã hội

Sóc Trăng phát huy nguồn lực đất đai: Động lực phát triển vùng đồng bào DTTS

Lê Hùng 29/10/2021 20:36

(TN&MT) - Thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã và đang huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là tại các huyện, thị xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống.

Huy động nguồn lực đất đai

Theo báo cáo của cơ quan Thuế tỉnh Sóc Trăng, giai đoạn 2014 - 2020, tỉnh Sóc Trăng đã thu được gần 2.390 tỷ đồng từ nguồn thu đất đai, góp phần quan trọng giúp tỉnh Sóc Trăng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân trên địa bàn tỉnh.

a1-soc-trang.jpg
Khu công nghiệp An Nghiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đi vào hoạt động giải quyết việc làm ổn định cho hàng ngàn người dân huyện Châu Thành

Thời gian qua, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng xác định đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông cho các xã, thị trấn có đông đổng bào DTTS sinh sống là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Giai đoạn 2015 - 2020, huyện Châu Thành đã tranh thủ nguồn vốn từ Trung ương và tỉnh Sóc Trăng cùng nguồn vốn xã hội hóa để tập trung đầu tư nhiều công trình quy mô lớn, thiết yếu, kết nối hiệu quả với các trục quốc lộ, tỉnh lộ và mở rộng không gian đô thị; đồng thời, tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống giao thông đô thị, góp phần thay đổi diện mạo huyện Châu Thành theo hướng hiện đại, xanh, sạch đẹp.

Từ năm 2016 đến nay, huyện Châu Thành đã triển khai 323 công trình xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống cầu, đường với tổng kinh phí hơn 218 tỷ đồng. Hiện nay, huyện Châu Thành đang tiếp tục tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng những tuyến đường nối liền với các huyện giáp ranh như Long Phú, Kế Sách, Mỹ Tú và các trục giao thông tiếp giáp với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 60 giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa được dễ dàng. Ngoài ra, tập trung triển khai nâng cấp, xây dựng dựng mới 56 công trình trường học với tổng nguồn vốn trên 168 tỷ đồng tạo điều kiện thuận lợi cho khoảng 20.000 học sinh các cấp tham gia học tập; xây dựng, sửa chữa 25 công trình trụ sở làm việc của các xã, thị trấn và các ban, ngành, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính gắn với hoạt động phục vụ nhân dân từ cấp xã đến cấp huyện.

Thay đổi diện mạo nông thôn

Xã An Hiệp là một trong những địa phương được UBND huyện Châu Thành và các Sở, ngành tỉnh Sóc Trăng quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội. Nhờ đó, diện mạo nông thôn nơi đây đã có nhiều khởi sắc. Chia sẻ với phóng viên, ông Thái Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND xã An Hiệp, huyện Châu Thành cho biết, xã An Hiệp có tổng cộng 3.820 hộ với 14.853 khẩu, trong đó có 9.757 hộ dân tộc Khmer, chiếm tỷ lệ 65,69% tổng dân số toàn xã. Năm 2012, tỉnh Sóc Trăng chọn xã An Hiệp để triển khai Chương trình Xây dựng Nông thôn mới. Sau một thời gian thực hiện, năm 2020, hầu hết các trục đường giao thông và các cây cầu bắc qua sông ở ấp, xóm đều được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, sản xuất.

a2-st.jpg
Hệ thống hạ tầng giao thông khu vực nông thôn huyện Châu Thành nay đã được đầu tư kiên cố

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, người dân xã An Hiệp đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi vừa nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa thích ứng với biến đổi khí hậu. Tính đến năm 2020, xã An Hiệp đã xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn với quy mô trên 300ha; đồng thời, triển khai hiệu quả nhiều mô hình nuôi bò sinh sản, trồng màu trong nhà lưới, nuôi gà sinh học. Tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng trên địa bàn xã đạt 100%; 99,5% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; 7/7 ấp đều có nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi, văn nghệ, thể thao; tỷ lệ người lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 93,41%; thu nhập bình quân đầu năm 2020 đạt hơn 42 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 2%.

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Quân ở ấp Bưng Tróp, xã An Hiệp cho biết: “Được sự quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn của chính quyền địa phương, người dân đã chuyển đổi nhiều mô hình sản xuất giúp cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Hệ thống cầu, đường được xây dựng thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con lưu thông, giao lưu buôn bán”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng phát huy nguồn lực đất đai: Động lực phát triển vùng đồng bào DTTS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO