Sẽ có ‘kênh” tiếp nhận thông tin về môi trường

26/09/2018 17:23

(TN&MT) - Để mở rộng hình thức truyền tải những nội dung thông tin về môi trường mang tính cô đọng, dễ hiểu và thiết thực với đời sống, Tổng cục Môi trường đã giao cho Trung tâm Thông tin và Tư liệu môi trường Xây dựng hệ thống, cơ chế trao đổi thông tin hai chiều giữa người dân, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý qua truyền thông đa phương tiện.

anh 2


Hiện nay vấn đề môi trường đang được cả xã hội quan tâm song thông tin và các kênh thông tin mang tính đơn giản và thiết thực đối với người dân chưa nhiều cũng như chưa thực sự hiệu quả. Để mở rộng hình thức truyền tải những nội dung thông tin về môi trường mang tính cô đọng, dễ hiểu và thiết thực với đời sống, Tổng cục Môi trường đã giao cho Trung tâm Thông tin và Tư liệu môi trường Xây dựng hệ thống, cơ chế trao đổi thông tin hai chiều giữa người dân, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý qua truyền thông đa phương tiện. Đây là đơn vị có chức năng và nhiệm vụ  xây dựng, tích hợp, xử lý, quản lý, lưu trữ, thống kê, bảo quản, khai thác, phát triển cơ sở dữ liệu, tư liệu và hệ thống thông tin môi trường quốc gia phục vụ quản lý nhà nước và cộng đồng.

Việc “Xây dựng hệ thống, cơ chế trao đổi thông tin hai chiều giữa người dân, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý qua truyền thông đa phương tiện” là hết sức cần thiết và cấp bách. Hệ thống này sẽ kết nối các thông tin và ứng dụng mang lại những giá trị đích thực về thông tin cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan quản lý để công cuộc bảo vệ môi trường ngày một tốt hơn. Trở thành công cụ hữu hiệu cho các cấp quản lý và nghiên cứu tham khảo và đề ra các chính sách thích hợp trong từng điều kiện hoàn cảnh cụ thể của xã hội.

Dự án này ngoài xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp thông tin hai chiều giữa người dân, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý còn thử nghiệm cung cấp, thu nhận thông tin môi trường bằng các kênh truyền thông đa phương tiện. Bên cạnh đó, tăng cường khả năng, cách thức thu nhận thông tin, phản ánh về môi trường từ cộng đồng cho các cơ quan quản lý; Công bố và cung cấp thông tin cho cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, công khai các giải pháp đã, đang và sẽ triển khai trong thời gian tới để khắc phục, hạn chế những tác động xấu về môi trường.

Theo ông Nguyễn Xuân Thủy - Phó Giám đốc trung tâm thông tin và dữ liệu môi trường, để thực hiện tốt và có hiệu quả nhiệm vụ được giao Trung tâm Thông tin và Tư liệu môi trường, sẽ Điều tra, khảo sát, nghiên cứu hệ thống, cơ chế, hình thức trao đổi thông tin hai chiều qua truyền thông đa phương tiện tại Việt Nam. Thu thập thông tin về hiện trạng sử dụng các kênh đa phương tiện, nhu cầu của cộng đồng về thông tin. Xây dựng cơ chế, chính sách, các quy định cho hệ thống cung cấp thông tin môi trường bằng truyền thông đa phương tiện. Xây dựng khung chương trình truyền thông đa phương tiện, xây dựng một số ấn phẩm truyền thông đa phương tiện phục vụ làm cơ sở dữ liệu…

Đồng thời xây dựng CSDL tích hợp thông tin hai chiều giữa người dân, cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và cơ quan quản lý; thử nghiệm áp dụng hệ thống cung cấp thông tin môi trường bằng các kênh truyền thông đa phương tiện; đánh giá kết quả thực nghiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có ‘kênh” tiếp nhận thông tin về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO