Quý I, nguồn cung bất động sản thấp kỷ lục

Thùy Linh| 03/04/2020 08:58

(TN&MT) - Theo thống kê mới nhất từ Hiệp hội bất động sản Việt Nam, trong quý I/2020, nguồn cung bất động sản đã giảm mạnh.

Nguồn cung mới sản phẩm trong quý I vẫn tiếp đà khan khiếm từ năm 2019, cùng với đó là kỳ nghỉ Tết Canh Tý kéo dài cộng với tình hình dịch bệnh liên tục diễn biến phức tạp, người dân được khuyến cáo hạn chế đi lại, gặp gỡ, tụ tập đông người; tạm ngưng cấp visa đối với toàn bộ người nước ngoài vào Việt Nam, khiến cho thị trường BĐS rơi vào trạng thái “ngủ đông”.

Trong quý I, tổng sản phẩm chào bán trên cả nước đạt 53.236 căn, giao dịch 7.641 căn, lượng cung mới chào bán 18.695 sản phẩm. (8.363 căn hộ chung cư và 10.322 nhà ở thấp tầng). Giao dịch: 2.769 sản phẩm (chỉ bằng 19,6% so với cùng kỳ năm 2019). 

Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, tình hình thị trường vô cùng trầm lắng so với cùng kỳ hàng năm. Lượng cung, giao dịch, tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. 

“Mặc dù thị trường vô cùng trầm lắng song giá bán bất động sản không hề có sự sụt giảm so với Quý IV/2019 và chưa có bất cứ doanh nghiệp nào công bố chính sách giảm giá sản phẩm” – ông Đính cho hay.

Sau đại dịch Covid 19, nguồn cung bất động sản sụt giảm mạnh.

Theo đánh giá của công ty Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (Việt Nam) (JLL), hầu hết giao dịch trong quý I được ghi nhận tại các dự án đã có hoạt động tiền mở bán từ trước khi có dịch và là những dự án này đã có thể ký hợp đồng mua bán trong quý. Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, chiếm 80% tổng lượng bán, phần lớn phục vụ cho nhu cầu ở thực. 

Đáng chú ý, tỷ lệ bán nhà ở liền thổ quý 1/2020 cũng ghi nhận thấp hơn mức trung bình hằng quý trong 5 năm qua, chỉ có 366 căn. Sự bùng phát của COVID-19 đã có phần làm giảm đà tiêu thụ của thị trường, nhưng lượng bán quý này vẫn chưa có dấu hiệu bị ảnh hưởng nhiều. Nguyên nhân là do hầu hết lượng bán này đã được thực hiện trong các sự kiện tiền mở bán từ trước khi dịch bùng phát, song đến quý này mới có thể ký hợp đồng mua bán.

“Nguồn cung vốn dĩ đã khan hiếm vì các vấn đề pháp lý, giờ càng khan hiếm hơn do dịch bùng phát. Các sự kiện tiền mở bán phải hoãn lại khiến nguồn cung căn hộ chỉ đạt khoảng 2.256 căn, mức thấp nhất từ năm 2014. Số lượng tiền mở bán cũng bị chậm lại với khoảng 70% bị hoãn lại do dịch bùng phát. Đối với nhà liền thổ, lượng mở bán chính thức tiếp tục thấp hơn trung bình hằng quý trong 5 năm qua” - JLL nhìn nhận.

Về giá bán, trong quý này, giá bán căn hộ trung bình đạt 2.452 USD/m2, giảm 15%. Giá bán nhà liền thổ sơ cấp lại tăng lên 5.017 USD/m2 đất, tăng 37,7% so với năm trước và 8,4% so với quý trước. Việc tăng giá chủ yếu là do các dự án có giá thấp hơn mức trung bình đều đã bán hết. 

“Tác động của COVID-19 lên giá có thể chưa được cảm nhận rõ ràng trong quý này vì ảnh hưởng từ sự thiếu hụt nguồn cung vẫn còn. Hơn nữa, những nhà đầu tư vẫn cố gắng giữ mức giá mà họ đã lập ra từ trước khi dịch bùng phát. Tuy nhiên, nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn, các chính sách kích cầu có thể cần được xem xét.

Dưới tác động của dịch bệnh COVID-19, tiến độ xây dựng cũng như kế hoạch mở bán tại một số dự án có khả năng sẽ bị tác động và trì hoãn, dẫn đến lượng bán dự kiến thấp hơn so với dự báo trước đây. Với tình hình hiện tại, chúng tôi kỳ vọng khoảng 20.000 - 30.000 căn hộ và 1.200 - 2.000 căn nhà liền thổ dự kiến sẽ được mở bán trong năm 2020. Con số này có thể biến động mạnh và tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh trong thời gian tới”, JLL dự báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quý I, nguồn cung bất động sản thấp kỷ lục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO