Quảng Ngãi: “Bệnh lạ” không còn tái phát

10/03/2014 00:00

(TN&MT) - 10 tháng qua, tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi không phát hiện trường hợp mắc bệnh viêm da, dày sừng bàn tay, bàn chân mới nào.


(TN&MT) - 10 tháng qua, tại huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi không phát hiện trường hợp mắc bệnh viêm da, dày sừng bàn tay, bàn chân mới nào.
   
Già làng Phạm Văn Đang thôn Làng Rêu đang tuyên truyền vận động bà con cách vệ sinh phòng bệnh
   
  Xã Ba Điền, huyện Ba Tơ là nơi có nhiều người "viêm da, dày sừng bàn tay bàn chân" (người dân địa phương gọi là “bệnh lạ”) khiến 250 người mắc bệnh, 24 người đã chết. Các theo dõi dịch tễ cho thấy bệnh thường bùng phát theo chu kỳ, đặc biệt là trước Tết Nguyên đán. Thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ tiếp tục duy trì các biện pháp can thiệp tại cộng đồng như: vận động người dân phơi khô thóc sau khi gặt, bổ sung dinh dưỡng trong các bữa ăn, giữ gìn vệ sinh cá nhân; đồng thời hướng dẫn bà con chú ý kiểm tra sức khỏe và uống thuốc dự phòng, phun hóa chất tổng vệ sinh môi trường... Trong đợt khám sàng lọc vào ngày 6/3 vừa qua cho gần 400 người dân tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ không phát hiện trường hợp nào mắc bệnh.
   
  Bác sĩ Đặng Thị Phượng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: Từ trước đến nay, Trung tâm vẫn duy trì thường xuyên các biện pháp can thiệp tại cộng đồng. Đối với xã Ba Điền, 1 tháng can thiệp một lần và các xã có ca bệnh ít hơn thì 2 tháng can thiệp một lần. Chính vì các biện pháp thường xuyên, liên tục nên ý thức của người dân trong công tác phòng chống dịch bệnh được nâng lên, góp phần giảm và khống chế được dịch bệnh.
   
Người dân thôn Làng Rêu- xã Ba Điền- Ba Tơ biết phơi khô thóc sau khi cất trữ
   
  Tiến sĩ Viên Quang Mai - Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang cho biết, nhiều bệnh nhân cũ đã mạnh khỏe, chuồng heo, chuồng bò và nhà chòi chất củi của bà con đã được chuyển ra xa nơi ở; đồng thời đề nghị chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền vận động hướng dẫn bà con phơi gạo cho khô, không cất gạo trong chòi ẩm mốc… Đồng thời, tiến sĩ Mai khuyến cáo, dù căn bệnh này đã tạm ổn định, ngành y tế Quảng Ngãi vẫn cần duy trì, tiếp tục thực hiện các phác đồ điều trị Bộ Y tế ban hành, hướng dẫn đồng bào phơi, bảo quản lúa để tránh ẩm mốc. Cấp bổ sung vitamin, giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ nhằm phòng tránh bệnh bùng phát trở lại gây nguy hiểm tính mạng cho người dân.
   
  Mới đây, Viện Khoa học Việt Nam, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân thôn Làng Rêu, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.
   
Tin và ảnh: Lan Anh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: “Bệnh lạ” không còn tái phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO