Quảng Nam: Tăng cường phương tiện tuần tra rừng phòng hộ bằng đường thủy

05/10/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 4/10. tại cơ sở đóng tàu Tiên Khôi, TP, Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Nam đã tiến hành bàn giao 10 tàu tuần tra kiểm soát rừng phòng hộ đầu nguồn cho 8 địa phương và 2 hạt kiểm lâm của tỉnh.

Bàn giao 10 tàu tuần tra kiểm soát rừng phòng hộ đầu nguồn cho 8 địa phương và 2 hạt kiểm lâm của tỉnh Quảng Nam
Bàn giao 10 tàu tuần tra kiểm soát rừng phòng hộ đầu nguồn cho 8 địa phương và 2 hạt kiểm lâm của tỉnh Quảng Nam

Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã không ngừng tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng phòng hộ đầu nguồn, trong đó chú trọng việc nâng cao nghiệp vụ cho các lực lượng chức năng cũng như đầu tư phương tiện chuyên dụng phục vụ công tác tuần tra kiểm soát truy quét các đối tượng chặt phá rừng và khai thác khoáng sản trái phép. 9 tháng đầu năm 2016, lực lượng chức năng tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm nhiều đối tượng có hành vi xâm hại rừng, thu giữ nhiều khối gỗ có giá trị. Do xử lý nghiêm việc vận chuyển gỗ lậu qua đường bộ nên các đối tượng phá rừng chuyển hướng qua vận chuyền gỗ bằng đường thủy về các địa điểm tập kết để tiêu thụ. Việc các đối tượng thay đổi phương thức vận chuyển gỗ lậu bằng đường thủy đã gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện và xử lý.

Gần đây nhất trên địa bàn huyện Đại Lộc lực lượng chức năng đã bắt quả tang một xuồng máy đang vận chuyển gỗ lậu trên khu vực sông Yên thuộc thôn Tích Phú, huyện Đại Lộc bắt giữ 12 phách gỗ gõ thuộc nhóm 1 với khối lượng 9m3. Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp về nạn chặt phá rừng phòng hộ trái phép, UBND tỉnh Quảng Nam đã tăng cường các phương tiện phục vụ cho việc tuần tra kiểm soát bằng đường thủy đối với các rừng phòng hộ đầu nguồn. 

Ông Huỳnh Đức - Giám đốc Quỹ bảo vệ và phát triển rừng Quảng Nam cho biết: Đây là loại tàu chuyên dụng công suất 15 CV, có thể chở được 15 người trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát bằng đường thủy với tổng kinh phí đầu tư 1,5 tỷ đồng bằng nguồn vốn từ Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Nam. Loại tàu chuyên dụng này rất phù hợp đối với địa hình sông suối ở Quảng Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát truy quét các đối tượng phá rừng một cách tốt hơn. Ngoài ra, tàu còn có chức năng ứng cứu người dân trong trường hợp có lũ lụt xảy ra trên địa bàn. Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục đầu tư tăng cường thêm các phương tiện tuần tra đường thủy cho các địa phương có rừng phòng hộ đầu nguồn như: Đại Lộc, Nam Giang, Đông giang... Và các hạt kiểm lâm trọng điểm.

                                    Tin & ảnh: Dương Bùi 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Tăng cường phương tiện tuần tra rừng phòng hộ bằng đường thủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO