Quảng Bình: Giúp dân ổn định sau lũ

19/10/2016 00:00

(TN&MT) - Sau đợt mưa lũ lịch sử vừa qua, hiện, Quảng Bình đang huy động toàn bộ lực lượng các cơ quan ban ngành, công an, bộ đội cùng giúp người dân dọn dẹp, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.

Trận mưa lớn lịch sử từ ngày 12/10 đến 15/10 tại Quảng Bình, đã để lại hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng mọi mặt đời sống của người dân. Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Bình, hiện có 21 người chết; 1 người mất tích; 25 người bị thương; hơn 92.000 ngôi nhà ngập; 56 nhà tốc mái; 19 nhà sập. 

Lực lượng bộ đội, cùng người dân dọn bùn tại các trường học ở xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa
Lực lượng bộ đội, cùng người dân dọn bùn tại các trường học ở xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa

Sau khi nước rút, để lại trên mặt đường, trường học, nhà người dân tại nhiều địa phương, các lớp bùn , rác đặc quánh, thành lớp. Tại nhiều trường học, bùn đất dày 15 - 20cm, rác thải trôi dạt lại vườn, đường làng, ngõ xóm, nhà cửa của người dân chất thành đống lớn tràn lan trên các cánh đồng.

Hiện nay, các lực lượng được huy động giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống sau mưa lũ. Thực hiện sửa chữa nhà cửa giúp dân, vệ sinh môi trường, sửa chữa, khôi phục giao thông, đặc biệt là tại các trường học, trạm y tế và cơ sở hạ tầng của các cơ quan ban ngành.

Anh Nguyễn Gianh tại xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa, cho biết, nhờ giúp đỡ của nhiều người dân, lực lượng bộ đội, thanh niên tình nguyện nên việc dọn dẹp môi trường đỡ vất vả.

Nhiều trường học bùn dày đặc đến 20cm nên rất khó khăn cho việc don vệ sinh
Nhiều trường học bùn dày đặc đến 20cm nên rất khó khăn cho việc don vệ sinh

Tại nhiều trường, cán bộ, giáo viên và phụ huynh học sinh cùng với sự hỗ trợ của các đoàn viên thanh niên trên địa bàn đã tích cực, khẩn trương tổ chức làm vệ sinh, cào bùn đất tại các phòng học và sân trường; sắp xếp, lau chùi bàn ghế, sách vở...


 

Phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường được phát động trong toàn tỉnh
Phong trào dọn dẹp vệ sinh môi trường được phát động trong toàn tỉnh

Ông Hồ Vũ Thường - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa - địa phương thiệt hại nặng nhất của tỉnh Quảng Bình trong đợt lũ vừa qua, cho biết: “Sau mưa lũ, nước rút trước hết là lực lượng tại chỗ bà con nhân dân, các lực lượng hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành của UBND huyện và các lực lượng trên địa bàn, về tận các địa bàn vùng nước ngập sâu để cùng người dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, khôi phục những điểm giao thông thiệt hại nặng, những điểm giao thông quan trọng cho người dân đi lại. Bên cạnh đó, cũng nhận được sự hỗ trợ của lực lượng Lữ đoàn 80 ngoài Nghệ An vào vào giúp dân dọn dẹp môi trường, sửa sang nhà cửa”.

Bên cạnh dọn dẹp vệ sinh môi trường, việc khôi phục lại hệ thống mạng lưới điện, các công trình công cộng, những tuyến đường giao thông quan trọng để đi vào hoạt động trở lại cũng được quan tâm. Hiện, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã vận hành trở lại, đường Hồ Chí Minh, QL 1A, tuyến QL 12A và nhiều tuyến đường giao thông nông thôn khác cũng đã được thông.

“Chúng tôi tổ chức thăm hỏi động viện các gia đình bị thiệt hại. Đối với các gia đình trong vùng ngập, cử lực lượng giúp đỡ di chuyển tài sản về gia đình, thu dọn, rửa nhà cửa để ổn định lại cuộc sống bình thường. Về y tế, cấp phát các loại thuốc men để khử độc, làm sạch nước để bà con có nước dùng đảm bảo an toàn, hạn chế được dịch bệnh. Tạo mọi điều kiện giúp người dân ổn định và đi vào hoạt động trở lại”, ông Hồ Vũ Thường - Phó Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, cho biết thêm.

Bài và ảnh: Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Giúp dân ổn định sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO