Môi trường

Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Việt Anh 28/02/2024 - 15:52

(TN&MT) - Ngày 28/2, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên cộng sản HCM Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF), Cục Biển và Hải đảo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương: Trách nhiệm và hành động của thanh niên”.

z5200183727976_3d38cd05259a31c3979865d6eac37e8d.jpg
Các đại biểu tham dự Diễn đàn

Tham dự Diễn đàn có ông Bùi Hoàng Tùng, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương; ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể, Bộ TN&MT; TS. Phạm Mạnh Hoài – Quản lý chính sách Nhựa, Chương trình Giảm nhựa, WWW Việt Nam; ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh Việt Nam; đại diện lãnh đạo Cục Biển và Hải đảo Việt Nam; cùng gần 200 đoàn viên thanh niên tiêu biểu của Bộ TN&MT.

Trách nhiệm và hành động của thanh niên

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cho rằng, ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề này cần có sự chung tay của các các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu.

z5199675469795_12e987dfe46f355745d32743657e69c6.jpg
Bí thư Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh phát biểu khai mạc Diễn đàn

Vì vậy, để tiếp nối các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 của Đoàn TNCS HCM Bộ TN&MT, Đoàn thanh niên Bộ tổ chức Diễn đàn “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương: Trách nhiệm và hành động của thanh niên” nhằm kêu gọi những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm cả túi nilon khó phân hủy, ngay hôm nay và ngay bây giờ.

Tại Diễn đàn hôm nay, Bí thư Đoàn TNCS HCM Đặng Quốc Khánh kêu gọi các cấp cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Bộ, Đoàn thanh niên các liên chi thuộc đoàn trường Đại học TN&MT, các cơ quan tổ chức và cộng đồng cùng thống nhất nhận thức, chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Cụ thể là, tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân.

Cùng với đó, phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" với sự tham gia trực tiếp của cộng đồng, vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện mới môi trường thay thế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần.

z5200183581242_fbbb3abc9c4e239ffd883ad45066bdb1.jpg
Quang cảnh Diễn đàn

Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đề nghị các đoàn viên thanh niên Bộ TN&MT tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ khuyến khích phát triển các sản phẩm có thể phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường thay thế túi nilon, đồ nhựa dùng một lần trong đoàn Thanh niên các cấp trực thuộc Đoàn Bộ.

Đồng thời đề nghị các Đoàn viên tại các cơ quan thông tấn, báo chí thuộc Bộ đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon nhằm thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần của người dân.

Tại diễn đàn, các đại biểu tham dự đã được nghe các tham luận về một số hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong đoàn viên thanh niên của Bộ TN&MT do đồng chí Trần Đỗ Bảo Trung - Ủy viên Ban thường vụ Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Biến đổi khí hậu trình bày; tham luận về thực trạng và giải pháp cho vấn đề rác thải nhựa đại dương do Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Biển và Hải đảo Việt Nam Phan Quốc Huy trình bày và tham luận về “Những chính sách mới về giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam” do đồng chí Nguyễn Hoàng Anh – Bí thư Đoàn thanh niên Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường trình bày.

Lan toả nhiều phong trào thanh niên tham gia chống rác thải nhựa

Theo đồng chí Trần Đỗ Bảo Trung, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Biến đổi khí hậu, thời gian qua, nhiều chương trình lớn về bảo vệ môi trường với các hoạt động thiết thực và có ý nghĩa đang được tuổi trẻ cả nước hưởng ứng mạnh mẽ. Đặc biệt, bằng những hành động cụ thể, những mô hình thiết thực, đoàn viên, thanh niên đã và đang chứng tỏ là lực lượng xung kích đi đầu, là những hạt nhân kêu gọi cộng đồng cùng chung tay hành động chống rác thải nhựa.

Xác định vai trò và trách nhiệm của thanh niên, trong thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT với số lượng trên 14.000 đoàn viên đã tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, và thu được những kết quả đáng khích lệ. Các hoạt động về nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về phong trào chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường sống và bầu khí quyển được triển khai thường xuyên, liên tục; xây dựng các thói quen hạn chế và dần dẫn đến không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần.

z5200183687020_d309a6500fa23252d61e23a04a138c73.jpg
Đồng chí Trần Đỗ Bảo Trung, Bí thư Đoàn Thanh niên Cục Biến đổi khí hậu tham luận tại Diễn đàn

Cụ thể, hàng năm, Đoàn TN Bộ TN&MT thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, đẩy mạnh hoạt động thu gom rác thải nhựa và làm sạch môi trường sống; triển khai mô hình công sở xanh tại cơ quan làm việc. Cùng nhiều hoạt động dọn dẹp môi trường công sở làm việc của các đoàn cơ sở cũng được tổ chức thường xuyên vào thứ Sáu hàng tuần.

Đặc biệt, trong năm 2023, Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT phối hợp tổ chức buổi lễ phát động Chương trình hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 tại trụ sở Bộ TN&MT. Tại sự kiện này, các đoàn viên đã tham gia các hoạt động phân loại rác tại nguồn, đổi rác lấy cây xanh, chia sẻ tham luận về các giải pháp sáng tạo về hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức khích lệ các đoàn viên trong phong trào chống rác thải nhựa, đồng chí Trần Đỗ Bảo Trung cho biết, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Bộ đã khuyến khích, khích lệ các đoàn viên phát huy tinh thần sáng tạo để nghiên cứu các mô hình công sở xanh, sản phẩm thay thế nhựa, thân thiện với môi trường, các sản phẩm tái chế từ rác thải nhựa nhằm hạn chế việc sử dụng rác thải nhựa và giảm thiểu việc thải nhựa ra môi trường. Các sáng kiến của đoàn viên thanh niên sẽ nhận được sự hỗ trợ, tư vấn và nguồn lực về nhân lực, tài chính của Đoàn Bộ để có thể hiện thực hóa, triển khai hiệu quả.

z5200183790480_f13a4ed2688732d426676167e7d1ac89.jpg
Đồng chí Trần Toàn - Bí thư huyện Đoàn A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ câu chuyện phong trào chống rác thải nhựa của Đoàn thanh niên huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế

Hiện nay, phong trào chống rác thải nhựa không chỉ gói gọn trong quy mô các đơn vị mà đã lan tỏa ở nhiều địa phương trong cả nước, tạo nên một làn sóng tích cực, là nguồn động viên mạnh mẽ cho mọi người tham gia. Điển hình trong số các địa phương đó là câu chuyện lan toả về phong trào chống rác thải nhựa của Đoàn thanh niên huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế với mô hình “Trường học giảm thiểu rác thải nhựa” thông qua việc tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giáo viên, học sinh về tác hại của túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng 1 lần; tập huấn phân loại rác và kiểm toán rác cho học sinh; Chợ giảm thiểu rác thải nhựa/ phiên chợ xanh; công trình “Điểm tập kết xanh”, xóa điểm nóng về rác thải tại khu vực điểm tập kết rác ngã 3 đường Kim Đồng và đường A Đon tổ dân phố 6, thị trấn A Lưới; Điểm tập kết xanh; Khu vui chơi thân thiện từ vật liệu tái chế; …

z5200183810640_a33ae1542fe32aab44cfd2d50c2be048.jpg
Các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để giải bài toán ô nhiễm nhựa

Cũng tại Diễn đàn, các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp tham dự đã chia sẻ về những biến tích cực trong công tác giảm thiểu rác thải nhựa trong thời gian qua; trao đổi về những sáng kiến, những cách làm hay, những sự thay đổi nhận thức thực sự trong các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội chung tay chống rác thải nhựa, cùng với đó là đề xuất các giải pháp để giải bài toán ô nhiễm nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa đại dương trong thời gian tới.

z5200184153576_b7e29d35c4a748d96c38e530a3828a62.jpg
Các đại biểu tham dự thực hiện Nghi thức cam kết chống rác thải nhựa

Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh Việt Nam Hoàng Đức Vượng kiến nghị các cơ quan quản lý Nhà nước cần lan toả tinh thần hệ sinh thái tuần hoàn thông qua các tổ chức chính trị, tổ chức đoàn thể, đặc biệt là lực lượng Đoàn thanh niên rất đông đảo, khởi đầu bằng biện pháp phân loại rác thải tại nguồn, sử dụng nhựa an toàn hướng tới giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

z5200184271140_ac548fa63784e5f64af79e068a08ae6e.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Những hành động nhỏ của mỗi người sẽ góp phần tích cực trong việc chống rác thải nhựa. Chỉ có hành động mới làm nên thay đổi và một hành động dù rất nhỏ nhưng có tác dụng vô cùng lớn trong việc bảo vệ môi trường. Trong đó, vai trò, sự chung tay và tình thần sáng tạo của thanh niên Việt Nam sẽ mở ra những cánh cửa mới cho một tương lai bền vững, xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy vai trò, trách nhiệm của thanh niên chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO