Môi trường

TP. Cần Thơ: Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa

Lê Hùng 03/10/2024 - 13:13

(TN&MT) - Trong thời gian qua, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội, quận, huyện và người dân TP. Cần Thơ đã tích cực tham gia hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường (BVMT) nói chung, chống rác thải nhựa nói riêng với nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, góp xây dựng thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp, bền vững.

Nhân rộng các mô hình hay

Theo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ TN&MT và của UBND TP. Cần Thơ, trong thời gian qua, Sở TN&MT đã phối với các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, xã hội và các quận, huyện xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm giảm thiểu việc sử dụng, tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy cũng như cải thiện chất lượng môi nước, không khí trên các tuyến sông, kênh rạch, góp phần BVMT.

"Thời gian tới, để Phong trào “Chống rác thải nhựa” đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả, ngoài việc tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép các nội dung của Phong trào này vào hoạt động thường xuyên của cơ quan, đơn vị, Sở TN&MT TP. Cần Thơ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức quốc tế xây dựng và nhân rộng các mô hình chống rác thải nhựa trong trường học, khu dân cư,… để giảm thiểu các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy, góp phần BVMT trên địa bàn thành phố".

Ông Phạm Nam Huân - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ

Thực hiện Chương trình phối hợp với Sở TN&MT TP. Cần Thơ về công tác BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cũng đã triển khai thực hiện các hoạt động về BVMT nói chung, Phong trào “Chống rác thải nhựa” nói riêng đến Ủy ban MTTQ Việt Nam các quận, huyện...; trong đó, tập trung lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Phong trào “Chống rác thải nhựa”, phân loại rác thải tại nguồn trong các cuộc họp hàng tháng hay hội nghị sơ kết, tổng kết, các buổi sinh hoạt tôn giáo định kỳ, ngày lễ, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bên cạnh đó, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền Phong trào “Chống rác thải nhựa” trên các phương tiện báo, đài của địa phương; mạng xã hội như zalo, facebook; đồng thời, lắp đặt các bảng pano, băng rôn, phát tờ rơi tuyên truyền... nhằm giúp cho các hội viên, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo và người dân thành phố nâng cao sự hiểu biết về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, từ đó thay đổi ý thức, thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy trong sinh hoạt hàng ngày.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cũng đã xây dựng mô hình “Cơ quan không rác nhựa” thông qua việc không sử dụng ly nhựa, chai nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị...; nhân rộng các khu dân cư BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu với nhiều cách làm hay như phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy để tái chế; phân loại rác thải tại nguồn; thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng; vận động các cơ sở tôn giáo không sử dụng túi nilon, ly nhựa và các đồ dùng nhựa dùng một lần trong các buổi sinh hoạt định kỳ, ngày lễ.

Hưởng ứng Phong trào “Chống rác thải nhựa”, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp TP. Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và cộng đồng tham gia các hoạt động thu gom, phân loại các sản phẩm đã sử dụng làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định; đồng thời, hướng dẫn cán bộ, hội viên, người dân cách thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày; duy trì và nhân rộng các mô hình “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon, BVMT”, “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”, “Biến rác thải nhựa thành bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn” hay CLB “Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon, sử dụng giỏ xách đi chợ”…

Theo Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ, thông qua việc tuyên truyền, xây dựng và nhân rộng các mô hình "Chống rác thải nhựa" không chỉ giúp hội viên các cấp Hội nâng cao sự hiểu biết về những tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường, sức khỏe con người nếu không được thu gom, phân loại, xử lý đúng cách; cải thiện môi trường trên địa bàn thành phố mà còn giúp các cấp hội, tổ, nhóm phụ nữ có thêm nguồn thu từ việc bán phế liệu để hỗ trợ lại hội viên phụ nữ, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo đánh giá của Sở TN&MT TP. Cần Thơ, thực tế sau một thời gian triển khai thực hiện Phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn thành phố, bên cạnh những kết quả đã đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, ý thức của một bộ phận người dân trong việc BVMT chưa cao, vẫn còn vứt rác thải sinh hoạt ra các khu vực công cộng, đoạn sông, kênh rạch gây ô nhiễm môi trường, khiến việc thu gom, tập kết và phân loại rác thải nhựa với các loại rác thải khác còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều người dân còn có thói quen sử dụng sản phẩm túi nilon, đồ nhựa dùng một lần cho tiện lợi, dễ sử dụng, giá thành rẻ và chưa có nhiều sản phẩm thay thế khác có hiệu quả hơn hoặc chi phí các sản phẩm thay thế đắt tiền hơn nên chưa thật sự thu hút được sự quan tâm của cộng đồng. Điều này ít nhiều gây ảnh hưởng đến việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện Phong trào “Chống rác thải nhựa".

anh-ct.jpg
TP. Cần Thơ tích cực thực hiện Phong trào "Chống rác thải nhựa", góp phần bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

Ông Phạm Nam Huân, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết: Để góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, Sở TN&MT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan, tổ chức chính trị, xã hội và UBND các quận, huyện tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, nội dung theo Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 30/01/2019 về việc thực hiện Phong trào “Chống rác thải nhựa” và Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 20/4/2021 của UBND TP. Cần Thơ về việc tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn thành phố.

Song song đó, Sở TN&MT cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT và hưởng ứng Phong trào "Chống rác thải nhựa" tại các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố và có những biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm; khuyến khích và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, siêu thị, trung tâm thương mại, chợ ưu tiên sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa, túi nilon khó phân hủy; vận động các các hộ tiểu thương, các cơ sở buôn bán nhỏ lẻ hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy trong việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng thay bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng sẽ thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện Phong trào “Chống rác thải nhựa” tại cơ quan, đơn vị, địa phương, khu dân cư,... Qua đó, kịp thời khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích nổi bật trong thực hiện Phong trào nhằm tạo sức lan tỏa trong cộng đồng; đồng thời, tiếp tục lồng ghép các nội dung của Phong trào “Chống rác thải nhựa” vào các hoạt động của từng cơ quan, đơn vị. Giúp từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, thanh niên thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy, tái sử dụng túi nilon và rác thải nhựa.

Ông Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho biết: Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác BVMT và ứng phó với biến đổi khí hậu, chống rác thải nhựa; đồng thời, tăng cường phối hợp với Sở TN&MT TP. Cần Thơ tổ chức các cuộc ra quân làm sạch môi trường; đẩy mạnh triển khai và nhân rộng các dự án, mô hình BVMT, chống rác thải nhựa, góp phần xây dựng TP. Cần Thơ ngày càng xanh - sạch - đẹp, bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO