Nguy cơ vỡ kế hoạch trồng rừng thay thế ở Yên Bái

01/12/2015 00:00

(TN&MT) – Mặc dù đã có nhiều giải pháp song công tác trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn...

 

(TN&MT) – Mặc dù đã có nhiều giải pháp song công tác trồng rừng thay thế khi chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn rất chậm, có nguy cơ “vỡ” kế hoạch.

Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã xây dựng đề án trồng rừng thay thế diện tích rừng chuyển sang mục đích khác, bắt đầu triển khai từ năm 2014. Đến nay, UBND tỉnh Yên Bái đã thẩm định và phê duyệt 12 phương án trồng rừng thay thế với tổng diện tích 291,4ha. Trong đó, diện tích trồng rừng thay thế của các dự án thủy điện 199,8ha; các phương án trồng rừng thay thế để xây dựng các công trình khác ngoài thủy điện (khai thác khoáng sản, xây dựng công trình thủy lợi, xây dựng công trình công cộng) 91ha.

Song đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái, mới chỉ có 4 phương án trồng rừng thay thế thực hiện với tổng diện tích 79,7ha và đến 7 phương án trồng rừng thay thế chưa thực hiện được với tổng diện tích 177,38ha.

Mới chỉ có 4 phương án trồng rừng thay thế được thực hiện với tổng diện tích 79,7 ha
Mới chỉ có 4 phương án trồng rừng thay thế được thực hiện với tổng diện tích 79,7 ha

Nguyên nhân, nhiều dự án đã hoàn thành nên các ban quản lý điều hành dự án đã giải thể. Chính vì vậy, các chủ đầu tư không bố trí được kinh phí để trồng rừng thay thế; do trước đây dự án không xây dựng dự toán kinh phí trồng rừng thay thế đưa vào tổng mức đầu tư của dự án. Còn một số dự án đang nghiệm thu quyết toán thì chủ đầu tư đã bàn giao hoặc sang nhượng cho đơn vị khác quản lý nên khó xác định được nguồn vốn.

Ông Kiều Tư Giang, Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp Yên Bái, cho biết: “Một số dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đều triển khai trước khi Thông tư số 24/2013/TT-BNNPTNT, ngày 6-5-2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có hiệu lực. Nên không đưa hạng mục trồng rừng thay thế vào trong tổng mức đầu tư của dự án được. Tuy nhiên, vẫn có một số dự án điều chỉnh mức đầu tư, đặc biệt có những dự án sau khi đã lập và được UBND tỉnh phê duyệt phương án trồng rừng thay thế nhưng sau đó dừng hoạt động hoặc thay đổi chủ đầu tư (chủ yếu các chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản). Chưa kể đến một số chủ dự án kinh doanh phải trồng rừng thay thế không thực hiện đúng trách nhiệm xây dựng phương án trồng rừng, trốn tránh không hợp tác để kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ trồng rừng”.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh Yên Bái sẽ chỉ đạo  rà soát lại toàn bộ việc thực hiện trồng rừng thay thế trên địa bàn, kiên quyết thu hồi giấy phép, dừng hoạt động đối với những dự án không chấp hành trồng rừng thay thế; cho phép các chủ rừng trực tiếp tổ chức trồng rừng trên cơ sở phương án trồng rừng đã được phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu  nhà đầu tư nộp tiền vào Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng theo phương án để tỉnh phân bổ cho các đơn vị trồng rừng thay thế.

Tin & ảnh: Hải Hà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguy cơ vỡ kế hoạch trồng rừng thay thế ở Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO