Nghệ An: Hoàn tất công tác chuẩn bị chống bão số 14 trước 19h ngày 9/11

10/11/2013 00:00

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão và yêu cầu các địa phương hoàn thành công tác phòng chống cơn bão trước 19h...

   
(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của của bão số 14, sáng 9/11, lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống lụt bão và yêu cầu các địa phương hoàn thành công tác phòng chống cơn bão trước 19h cùng ngày...
   
Sáng 9/11, ông Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt tại TP Vinh và thị xã Cửa Lò.
   
  Sáng 9/11, ông Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống bão lụt tại TP Vinh và thị xã Cửa Lò. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu TP Vinh cần có phương án di dời dân cư ở khu vực nhà tập thể, khu vực nhà tầng Quang Trung, khu vực có nguy cơ sạt lở cao ở núi Dũng Quyết, hay ở những vùng tạm bợ đến nơi trú ẩn an toàn. Tập trung chằng chống nhà cửa cây cối đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân; Cần phải tính đến phương án điện thắp sáng và điện thoại mất do cường độ tàn phá của cơn bão này.
   
  Tại thị xã Cừa Lò, tính đến 14h ngày 9/11, đã có 275 tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn, vẫn còn 10 chiếc thuyền đang trên đường về nơi neo đậu an toàn.Thị xã Cửa Lò cũng đã xây dựng phương án di dời dân ra vùng nguy hiểm. Theo đó, nếu bão đổ bộ vào Nghệ An thì thị Cửa Lò sẽ di dời 1.220 hộ dân với khoảng trên 60 nghìn nhân khẩu ra khỏi vùng nguy hiểm. Các công trình hạ tầng tại thị xã Cửa Lò đều đã được chằng chống đảm bảo an toàn.Sau khi đi kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Xuân Đường yêu cầu thị xã Cửa Lò cần làm tốt công tác kêu gọi tàu thuyền, đảm bảo trước 19h tối nay tất cả tàu thuyền đều về bến an toàn.
   
Hầu hết các tàu thuyền của ngư dân đã vào bờ trú ẩn an toàn
    
   
  Cũng trong sáng 9/11, ông Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ra kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại Thị xã Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu. Tại  thị xã Hoàng Mai, hiện còn có 4 tàu cá của ngư dân Quỳnh Phương chưa thể liên lạc được. Sáng 09/11, Xín nghiệp thủy lợi Quỳnh Lưu cũng đã tiến hành xả lũ 1/5 cửa đáy của hồ thủy lợi Vực Mấu nhằm đảm bảo an toàn hồ đập trong và sau khi bão đổ bộ. Huyện Quỳnh Lưu là địa phương có đội tàu lớn nhất tỉnh với gần 1200 chiếc, trong đó có gần 600 chiếc đánh bắt xa bờ ở vùng Vịnh Bắc Bộ và vùng đánh cá chung. Trước khi bão Haiyan gây ảnh hưởng, tất cả những tàu thuyền cnày đều đang đi đánh bắt ngoài biển. Ông Nguyễn Xuân Dinh, Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu cho biết, trong đêm 8/11, tất cả các thành viên của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện đã có mặt tại các xã, trực tiếp gọi điện cho chủ tàu và gia đình đề nghị các tàu cá khẩn trương vào bờ tránh bão hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Hiện, toàn huyện Quỳnh Lưu vẫn còn 433 tàu cá công suất lớn đang trên đường vào bờ tìm nơi trú ẩn. Ông Lê Đức Cường, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết, đặc điểm của các lạch biển ở Quỳnh Lưu là nước thủy triều sẽ rút xuống vào buổi chiều. Vì vậy, huyện đang kiên quyết kêu gọi tàu thuyền về trú ẩn trước 18h ngày 9/11.
   
Hầu hết các tàu thuyền của ngư dân đã vào bờ trú ẩn an toàn
    
   
  Trên địa bàn Nghĩa Đàn có 130 hồ đập lớn nhỏ và hầu hết đang trong tình trạng xuống cấp, một số có nguy cơ vỡ bất cứ lúc nào nếu mưa lũ đổ về. Huyện đã chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ tiến hành xả tràn trước khi mưa lớn mang theo lượng nước về. Đối với các hồ có nguy cơ vỡ cao như hồ Cây Đa (Nghĩa Trung), Yên Trung (Nghĩa Lâm)... tiến hành mở rộng tràn, cắt cử cán bộ túc trực và chuẩn bị đầy đủ vật tư phòng khi có trường hợp xấu xảy ra. Đối với các hồ đang thi công dang dở như hồ Khe Yên (Nghĩa Lâm) thì đơn vị tạm dừng thi công và cắt lực lượng trực 24/24 giờ.
   
   
  Riêng hồ Sông Sào, hiện nay mực nước đã đạt mức 75,50m, gần bằng mực nước dâng bình thường. Với dung tích là 51 triệu m3, hồ Sông Sào là hồ chứa nước lớn thứ 2 trên địa bàn tỉnh ta, sau hồ Vực Mấu. Công ty TNHH MTV Phủ Quỳ đã có thông báo xả lũ gửi cho BCH PCLB huyện, các xã và đơn vị trên địa bàn huyện và llúc 8 giờ sáng ngày 9/11 đã bắt đầu xả lũ 1 cửa tràn với lưu lượng 120m3/s.
   
  Tại các huyện miền núi như Quỳ Hợp; Quỳ Châu; Quế Phong; Con Cuông; Tương Dương; Kỳ Sơn...tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương phải chuẩn bị đối phó với lũ ống, lũ quét và sạt lở đất. Chủ động di dời các hộ dân ở những nơi có khả năng xẩy ra lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn. Tất cả phải hoàn thành trước 19h ngày 9/11.
   
  Bài & ảnh: Đình Tiệp - Thành Trung
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hoàn tất công tác chuẩn bị chống bão số 14 trước 19h ngày 9/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO