Mỏ đá Núi Voi Thái Nguyên: Cho thuê đất trái luật!

02/08/2016 00:00

(TN&MT) - Mỏ đá Núi Voi được thành lập từ năm 1959, là thành viên của Công ty CP Gang thép Thái Nguyên. Đến năm 2001, cùng với 4 xí nghiệp thành viên của Công ty Gang Thép Thái Nguyên, được Tổng Công ty Thép Việt Nam quyết định tách ra khỏi Công ty Gang Thép Thái Nguyên thành lập Công ty CP Cơ điện Luyện kim Thái Nguyên.

Một trong 4 khu đất được Mỏ đá Núi Voi cho thuê trái Luật Đất đai
Một trong 4 khu đất được Mỏ đá Núi Voi cho thuê trái Luật Đất đai

Với chức năng chính là khai thác, sản xuất, kinh doanh đá xây dựng và luyện kim, ngày 31/1/1997 Mỏ đá Núi Voi (sau này thuộc chi nhánh của Công ty CP cơ điện luyện kim Thái Nguyên) được UBND tỉnh Thái Nguyên cho thuê đất tại Quyết định số 207/QĐ-UB với tổng diện tích trên 409.000m2 để sử dụng vào mục đích xây dựng văn phòng và làm các khu sản xuất. Đến ngày 1/9/2010, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 2033/QĐ-UB cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho Chi nhánh Nhà máy Xi măng Núi Voi - Công ty CP cơ điện luyện kim Thái Nguyên.

Tuy vậy, đơn vị này đã “tận dụng” diện tích đất được Nhà nước cho thuê và giao quản lý để cho thuê với mục đích “kiếm lời” trái pháp luật cho 4 công ty đơn vị với tổng diện tích khoảng 16.000m2 nằm trong diện tích đất sản xuất kinh doanh của Mỏ gồm: Công ty TNHH H&P, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình Bắc Nam, Công ty TNHH MTV xây dựng 472 và Công ty TNHH Gạch không nung Quang Minh.

Điều đáng nói là những hợp đồng này thực chất là những hợp đồng cho thuê lại đất, nhưng lại "biến tướng" lách luật dưới dạng hợp đồng góp vốn liên danh bằng quyền sử dụng đất.

Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê đất trái quy định, Mỏ đá Núi Voi - Công ty CP cơ điện luyện kim Thái Nguyên mới tính đến chuyện “hợp thức” sai phạm này bằng cách lập lờ hòng đưa cơ quan chức năng vào cuộc để công nhận.

Theo đó, ngày 23/6/2016, Mỏ đá Núi Voi - Công ty CP cơ điện luyện kim Thái Nguyên này đã làm công văn gửi Sở TN&MT, Phòng Quản lý tài nguyên đất tỉnh Thái Nguyên với nội dung: “Do hiện nay, mỏ khai thác được nhiều thời gian, vì vậy, phần diện tích mỏ thu hẹp, diện tích bên cạnh rộng ra. Để tận thu phần diện tích đất đó sản xuất ra vật chất cho doanh nghiệp, mỏ tiến hành liên doanh với một số doanh nghiệp để sản xuất kinh doanh… có danh sách cụ thể kèm theo…”

Mặc dù, đã ký tá, nhận tiền thuê xong xuôi, Mỏ đá Núi Voi - Công ty CP cơ điện luyện kim Thái Nguyên vẫn giả như chưa hề có chuyện gì xảy ra để “Đề nghị Sở TN&MT hướng dẫn các quy định quản lý để mỏ thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và pháp luật”?!. Với sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan truyền thông, đầu tháng 7 vừa qua, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã có cuộc kiểm tra hiện trạng quản lý sử dụng đất đối với Mỏ đá Núi Voi - Công ty CP cơ điện luyện kim Thái Nguyên.

Ngày 27/7/2016, trong Văn bản Báo cáo số 1394/STNMT-TTr gửi UBND tỉnh Thái Nguyên Sở TN&MT đã khẳng định: “Việc Mỏ đá Núi Voi ký hợp tác liên danh với 4 đơn vị là trái với quy định của pháp luật...”

Phân tích của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Toàn bộ diện tích Mỏ đá Núi Voi hợp tác liên doanh với 4 đơn vị là đất nằm ngoài diện tích khai thác mỏ và Mỏ được UBND tỉnh cho thuê đất theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm. Diện tích 16.000 m2 nêu trên do Mỏ đang quản lý không có tài sản trên đất, do đó, Mỏ không đủ điều kiện góp vốn theo Điểm d, Khoản 1, Điều 175 Luật Đất đai năm 2003. Mặt khác, do đất trả tiền hàng năm, nên không đủ điều kiện cho thuê lại quyền sử dụng đất theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 174 Luật Đất đai năm 2003…”

Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cũng cho rằng, “Việc Mỏ đá Núi Voi hợp tác liên doanh với 4 đơn vị trên là góp vốn bằng mặt bằng, tài sản góp vốn là đường giao thông nội bộ và cung cấp nguồn điện sau trạm biến áp. Tuy vậy, giá trị đầu tư xây dựng đường giao thông nội bộ chưa được tính vào giá trị cổ phần hóa của mỏ. Do đó, tài sản trên đất của mỏ đá Núi Voi không đủ điều kiện để cho thuê hoặc góp vốn liên doanh”. Trên cơ sở đó, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất phương án xử lý vụ việc là: “Lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với Mỏ đá Núi Voi và buộc Mỏ nộp lại số lợi bất hợp pháp do thực hiện hành vi vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai” với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép thành lập Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc quản lý và sử dụng đất đai của Mỏ Đá Núi Voi để làm cơ sở giải quyết các tồn tại trong công tác quản lý và sử dụng đất của đơn vị này theo quy định hiện hành”.

Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cũng đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Mỏ đá Núi Voi và 4 doanh nghiệp thuê đất trái phép của đơn vị này tạm dừng việc thực hiện các hợp đồng góp vốn bằng mặt bằng cho đến khi có kết luận của Đoàn thanh tra liên ngành”.

Dư luận tại tỉnh Thái Nguyên hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của ngành chức năng, đồng thời mong chờ việc giải quyết sự việc nhanh chóng, đúng luật.

Hoa Linh Lan

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ đá Núi Voi Thái Nguyên: Cho thuê đất trái luật!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO