Miền Trung: Sôi động ngày Môi trường Thế giới

05/06/2017 00:00

(TN&MT) - Với chủ đề chủ đề “Sống hài hòa với thiên nhiên”, những ngày qua trên địa bàn các tỉnh, thành khu vực miền Trung đã liên tục diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5/6).

Biểu trưng ngày Môi trường thế giới 2017
Biểu trưng ngày Môi trường thế giới 2017

Tại TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), 80 tác phẩm tranh cổ động về môi trường với chủ đề "Sống hài hoà với thiên nhiên" đã được trưng bày tại triển lãm tranh cổ động vừa khai mạc sáng 5/6 tại TP. Huế nhằm hưởng ứng ngày Môi trường thế giới năm 2017. Các tác phẩm gồm các thể loại tranh cổ động, không gian tương tác, tác phẩm sắp đặt do các cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Nghệ thuật thực hiện; trong đó có 30 tác phẩm sáng tác mới trong năm 2017 và hơn 40 tác phẩm tranh cổ động được chọn lọc từ cuộc thi vẽ tranh cổ động môi trường do Tổng cục Môi trường tổ chức và tranh của sinh viên Trường Đại học Nghệ thuật sáng tác trong những năm vừa qua.

Thông qua tác phẩm của mình, các tác giả kêu gọi mọi người hãy thể hiện tình yêu môi trường, thiên nhiên bằng những hành động cụ thể như thu dọn rác thải đường phố, trồng cây gây rừng, bảo vệ nguồn nước và không khí trong lành,…

Vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng phối hợp với UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức lễ phát động cấp thành phố hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với sự tham dự của hơn 1.500 người. Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho 11 tập thể, 12 cá nhân và truy tặng bằng khen cho một cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp năm 2016.

Được biết, trong tháng hành động vì môi trường, từ ngày 1/6 đến 31/7,  TP. Đà Nẵng triển khai nhiều hoạt động thiết thực để các tổ chức tình nguyện, câu lạc bộ môi trường tiếp tục nhân rộng mô hình của mình khắp nơi trên địa bàn thành phố.

Cùng ngày (3/6), Ban quản lý các khu công nghiệp (KCN) và chế xuất Đà Nẵng tổ chức dọn vệ sinh môi trường tại các KCN. Gần 1.100 công nhân KCN Hòa Khánh, 100 công nhân KCN Hòa Khánh mở rộng, 200 công nhân KCN Dịch vụ thủy sản Đà Nẵng đã dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường nơi các công ty đóng chân.

Ngoài ra các quận, huyện, đoàn thể trên địa bàn Đà Nẵng cũng đồng loạt ra quân doạn vệ sinh nhân ngày Môi trường Thế giới.

Các lực lượng ra quân dọn vệ sinh bãi biển tại TP. Đà Nẵng
Các lực lượng ra quân dọn vệ sinh bãi biển tại TP. Đà Nẵng

Gần 600 người đã tham gia tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và Ngày Môi trường Thế giới do UBND quận Hải Châu tổ chức. Các phường và cơ quan trên địa bàn quận Hải Châu cũng đồng loạt ra quân dọn vệ sinh trên địa bàn phường, tập trung vào các lô đất trống gây ô nhiễm.

Hội Cựu chiến binh phường An Khê (quận Thanh Khê) ra mắt CLB Môi trường 1, 2 An Xuân với  21 thành viên. CLB làm nòng cốt trong các ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp hằng tuần, tổ chức hoạt động bảo vệ môi trường như khơi thông cống rãnh, dọn vệ sinh khu vực công cộng, hướng dẫn các hộ dân trồng và chăm sóc hoa, cây cảnh phía trước nhà, tuyên truyền vận động nhân dân giữ gìn mỹ quan đô thị, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, không che chắn làm khuất tầm nhìn của lái xe.

Sau lễ ra mắt, đông đảo nhân dân địa phương và bộ đội Tiểu đoàn Hóa học 906 ra quân tổng dọn vệ sinh vỉa hè các tuyến đường và các điểm công cộng trên địa bàn phường.

Tại Quảng Nam, tại bãi biển Hạ Thanh 1 - nơi sẽ đón hàng trăm nghìn lượt khách trong dịp Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI vừa được chọn làm nơi tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI-2017, Ngày Môi trường Thế giới 5/6 và Tháng hành động vì môi trường năm 2017 do Phòng TN&MT TP.Tam Kỳ phối hợp với UBND xã Tam Thanh và Thành đoàn tổ chức. Ngay sau buổi lễ, lực lượng đoàn viên thanh niên đã cùng với người dân xã Tam Thanh ra quân dọn vệ sinh tại khu vực bờ biển Tam Thanh.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2017 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ tổ chức nhiều đợt hưởng ứng trong tháng 6/2017 đến hết tháng 7/2017. Các sở, ban ngành, hội, đoàn thể, các hiệp hội doanh nghiệp, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và tư nhân cùng các địa phương tăng cường sự tham gia trong công tác bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học.

Nhằm thiết thực hưởng ứng Tháng hành động vì môi trường và Ngày Môi trường thế giới năm 2017, ông Lê Quốc Tân- Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi đã kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư hãy chung sức, chung lòng bảo vệ môi trường và nỗ lực hơn nữa trong công cuộc xây dựng nông thôn mới  tại buổi lễ mit tinh hưởng ứng ngày môi trường thế giới tổ chức tại TP. Quảng Ngãi vừa qua.

Theo ông Tân, việc phát triển cần phải tôn trọng các quy luật tự nhiên, thân thiện với môi trường và phù hợp với đặc tính sinh thái của từng vùng. Đối với công cuộc  xây dựng nông thôn mới, phải tiếp tục vận động nhân dân tổ chức các hoạt động thu gom, xử lý rác thải phù hợp để giữ gìn vệ sinh nông thôn xanh, sạch, đẹp, chú trọng đẩy mạnh giáo dục cho các em học sinh.

Sau lễ mít tinh, các đoàn viên thanh niên đã ra quân trồng cây xanh tạị Nghĩa trang liệt sĩ xã Nghĩa Phú và dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải khu vực xung quanh.

Ngày 4/6 tại TP. Quy Nhơn tỉnh Bình định, Ban tổ chức Lễ hội du lịch hè Bình Định năm 2017 đã tổ chức Lễ phát động Chung tay bảo vệ môi trường “vì một môi trường du lịch bền vững” nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của cán bộ, nhân viên ngành du lịch cùng cộng đồng trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường; tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định; xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, tạo phong trào sôi nổi và hoạt động sâu rộng thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành du lịch và cộng đồng nỗ lực xây dựng hình ảnh Quy Nhơn - Bình Định là điểm đến an toàn, thân thiện, mang lại sự thoải mái cho khách du lịch. Các địa phương quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cây xanh, bảo vệ môi trường; chú trọng nâng cấp, bảo tồn, bảo trì hệ thống các tài nguyên du lịch, đặc biệt là các di tích văn hóa, lịch sử, các lễ hội truyền thống phục vụ du lịch. Khai thác và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, đồng thời có biện pháp quyết liệt bảo vệ môi trường trên cơ sở phát triển bền vững. Xây dựng Quy Nhơn - Bình Định trở thành một điểm đến  xanh, sạch, đẹp và đặc biệt hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Ngay sau Lễ phát động, các hoạt động diễu hành tuyên truyền bảo vệ môi trường, dọn vệ sinh bãi biển, thi dựng mô hình trên cát với chủ đề “Biển đảo quê hương”, các hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”... diễn ra trên địa bàn TP. Quy Nhơn thu hút đông đảo mọi người tham gia.

Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Sôi động ngày Môi trường Thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO