Mang Xuân đến Trường Sa

12/01/2017 00:00

(TN&MT) -  Đối với lính Trường Sa và Nhà giàn DK1, tết được đánh dấu bằng những chuyến tàu chở quà xuân từ đất liền gửi tặng. Xuân Đinh Dậu này, cán bộ chiến sĩ ở 21 đảo, điểm đảo Trường Sa nhận được nhiều phần quà thiết thực của quân dân cả nước, giúp các anh ấm lòng, thêm vững vàng tay súng canh biển trời Tổ quốc để nhân dân cả nước đón tết yên bình.

Quà đất liền ấm lòng biển đảo

Ba con tàu mang phiên hiệu 571, 936 và 561 đã rời cảng đi Trường Sa - nơi có những người lính “áo vằn cánh sóng” đang vững tay súng canh biển đảo nơi tiền tiêu Tổ quốc. Trên những con tàu ấy, là gần 500 trăm tấn hàng Tết các loại của nhân dân trên mọi miền Tổ quốc gửi tặng các chiến sĩ ở 21 đảo, điểm đảo/ 33 điểm đóng quân

Trưởng ban quân nhu Vùng 4 hải quân, Đại úy Vũ Văn Thái, cho biết: “Ngoài quà Tết theo tiêu chuẩn của quân đội, các chiến sĩ Trường Sa sẽ nhận gần 500 tấn quà các loại của nhiều cơ quan dân chính đảng gửi tặng. Các món quà rất đa dạng như gạo nếp, miến dong, nồi cơm điện, quạt máy, nhu yếu phẩm, thịt bò cấp đông, hàng chục nghìn lá dong gói bánh chưng, gia vị và rau, củ, quả. Chỉ một vài ngày nữa thôi, bộ đội Trường Sa ở các đảo sẽ nhận được quà Tết”.

Chiến sĩ vùng 4 Hải quân tiếp nhận hoa của tỉnh Đồng Tháp gửi tặng quân dân Trường Sa. Ảnh: Xuân Tình
Chiến sĩ vùng 4 Hải quân tiếp nhận hoa của tỉnh Đồng Tháp gửi tặng quân dân Trường Sa. Ảnh: Xuân Tình

Để góp phần nâng cao sức khỏe bộ đội và phát triển, nhân rộng chăn nuôi gia cầm trên các đảo, Viện Chăn nuôi - Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên trao tặng 2.040 con vịt biển giống và vật tư cho cán bộ chiến sĩ. Đây là giống vịt có sức chịu đựng tốt, có thể bơi trong nước mặn mà không ảnh hưởng đến sức khỏe và chịu được khắc nghiệt của thời tiết và có khả năng tốt với 250 trứng/con mái/năm. Đây là món quà gửi tặng cán bộ chiến sĩ và nhân dân Trường Sa thêm ấm lòng khi xuân về tết đến.

Thiết thực góp sức xây dựng Trường Sa thêm đẹp về cảnh quan môi trường, UBND tỉnh Đồng Tháp tặng 150 cây sứ trắng, 50 cây sanh, 500 cây hoa giấy, hoàng yến, hơn 100 bao phân bón, xơ dừa, 100 chậu composic. Công ty Tân Lộc Phát và Công ty An Phú Nông, TP. Hồ Chí Minh gửi tặng hơn 100kg hạt giống các loại như rau cải, rau muống, bầu, bí, khổ qua… trị giá hơn 50 triệu đồng. Công ty CP Chứng nhận và giám định Vinacert, Hà Nội tặng đảo Nam Yết một máy làm đậu phụ và bóng chuyền, bóng đá, lưới trị giá hơn 12 triệu đồng. Phân viện Thú y miền Trung tặng đảo Sơn Ca hoa và cây các loại trị giá 10 triệu đồng để đảo phát triển công viên.

Bên cạnh những món quà vật chất, tiền mặt gửi tặng cán bộ chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa, dịp Xuân Đinh Dậu 2017, còn có 2.017 lá thư chúc Tết do các cô giáo và hơn 2.000 học sinh Trường tiểu học Trung Văn Hà Nội gửi tặng các chiến sĩ. Xúc động trước tinh thần bám biển, giữ đảo của cán bộ chiến sĩ Trường Sa, cô giáo Nguyễn Thị Kim Diên (TP Nhà Trang, Khánh Hòa) trực tiếp viết 21 lá thư và thiệp chúc Tết, đề tên 21 đảo, điểm đảo.

Thời tiết hiện tại ở Trường Sa sóng to gió lớn, khó khăn cho việc vận chuyển hàng quà tết lên các đảo. Trước tình hình này, thuyền trưởng các tàu chúc tết đã có phương án chuyển quà lên đảo. Thiếu tá Hoàng Đình Duyến, Thuyền trưởng tàu 561 cho biết: “Đối với các đảo nổi có cầu cảng,  tàu sẽ cặp vào cầu cảng rồi chuyển hàng cho đảo, các đảo chìm, chuyển bằng xuồng. Các đảo có triền san hô rộng, tàu neo phía ngoài, hàng quà chuyển từng chuyến. Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các phương án, trường hợp sóng quá lớn, thì chuyển hướng chuyển hàng quà cho các đảo khác”.

Lần đầu đón Tết xa quê

Vào những ngày này, 21 đảo/33 điểm đóng quân của quần đảo Trường Sa tưng bừng như ngày hội. Mặc dù còn 1 tháng nữa với đến tết, nhưng không khí mùa xuân đã rục rịch trong lòng lính đảo.

Tại đảo Trường Sa lớn, các chiến sĩ đã bắt đầu sơn sửa doanh trại, trồng thêm cây xanh, làm báo tường để đón chào năm mới. Trong 3 chuyến tàu đi Trường Sa lần này, có nhiều lính trẻ lần đầu đi biển, tất cả đều tâm trạng nhớ đất liền khi con tàu lướt sóng ra khơi. Binh nhất Cao Ngọc Hải, quê gốc Thái Bình, đi trên tàu 571 chia sẻ: “Lần đầu tiên em xa gia đình, nhớ nhà lắm. Em chưa đi biển lần nào cả. Hôm đơn vị quán triệt đi Trường Sa, nhìn tấm ảnh treo trên tường có một mốc chủ quyền, em cảm giác rất xúc động. Lần này em ra đảo Sơn Ca. Tết chắc nhớ đất liền lắm. Hẹn 1 năm nữa mới gặp lại đất liền”. Cũng cảm giác nhớ đất liền của chiến sĩ lần đầu đi đảo, binh nhất Tạ Quang Hùng quê ở Nga Sơn, Thanh Hóa lần này biên chế đến đảo Cô Lin. Cũng như nhiều chiến sĩ khác, Hùng chưa từng đi biển, nên khi bước chân xuống tàu đã cảm gác lâng lâng say sóng. “Trước khi đi đảo, em đã đọc báo về đảo Cô Lin. Em hình dung ra hòn đảo nhỏ này giữa biển khơi, trên đó là những người lình kiên cường. Em phấn đấu phục vụ quân đội lâu dài, nên việc đi đảo với em là mơ ước. Đây là lần đầu em đón tết xa gia đình. Lúc giao thừa chắc nhớ đất liền lắm, song em sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”.

Mùa xuân đang về trên khắp nẻo đường góc phố làng quê. Cán bộ chiến sĩ Trường Sa cũng đang chờ đón một mùa xuân mới. Ở tận ngàn khơi Tổ quốc ấy, các anh đứng gác trong gió gào sương lạnh, vững tay súng canh biển đảo yên bình. Đó là nhiệm vụ, sứ mệnh của họ. Nhiệm vụ đó gian khổ, nhọc nhằn thầm lặng hi sinh, nhưng không kém phần lãng mạn, kiêu hãnh, vì họ đang bảo vệ chủ quyền Tổ quốc cho nhân dân cả nước đón mùa xuân mới trong niềm vui bất tận.        

Trần Mạnh Tuấn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang Xuân đến Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO