Liên kết để phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên

10/06/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 10/6, tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Diễn đàn Du lịch miền Trung - Tây Nguyên với chủ đề: “Du lịch miền Trung – Tây Nguyên hướng tới đẳng cấp thương hiệu”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ VI - 2017. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo.

Quang cảnh diễn đàn
Quang cảnh diễn đàn

Diễn đàn thu hút sự tham dự của gần 200 đại biểu đại diện cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương và 19 địa phương, tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên, các doanh nghiệp du lịch, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, một số tổ chức quốc tế và các chuyên gia, các nhà nghiên cứu.

Tại diễn đàn, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận những đóng góp tích cực của du lịch miền Trung - Tây Nguyên đối với sự phát triển chung của cả nước. Trong những năm gần đây, du lịch của một số địa phương trong khu vực đã có sự chuyển mình đáng khích lệ, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và tái cơ cấu kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch miền Trung - Tây Nguyên thực sự chưa phát triển tương xứng với tiềm năng, kỳ vọng, chưa tạo dựng được những thương hiệu đẳng cấp quốc tế để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu tham dự thảo luận, đối thoại về các giải pháp phát triển du lịch miền Trung - Tây Nguyên theo hướng chất lượng, có thương hiệu, đẳng cấp quốc tế, đưa du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, theo tinh thần Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Theo PGS. TS. Trần Đình Thiên- Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng kinh doanh du lịch của Viêt Nam còn “ăn xổi ở thì”. Để du lịch trở thành mũi nhọn, những vấn đề trụ cột là nền tản văn hóa phải tốt, hạ tầng kết nối phải tốt, chủ thể du lịch (đặc biệt là các nhà đầu tư) phải liên kết lại.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại diễn đàn

Theo TS. Trần Du Lịch, Trưởng nhóm Du lịch miền Trung, du lịch của chúng ta còn nghiệp dư, chưa chuyên nghiệp. Làm du lịch phải có qui hoạch, Nhà nước phải cung cấp đầy đủ hạ tầng, phải bảo đảm an ninh trật tự. TS. Trần Du Lịch kiến nghị với Phó Thủ tướng phải có đầu tư tập trung, cần xem lại việc phân biệt đối xử giá thuê đất của ngành du lịch với các ngành khác, tính toán để đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch…

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các địa phương tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên có lợi thế riêng, nét độc đáo riêng của mình, vì vậy, phải liên kết với nhau để tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo. Toàn dân cùng làm du lịch, doanh nghiệp, các tập đoàn và cộng đồng cùng vào cuộc làm du lịch. Phó Thủ tướng cũng lưu ý công tác đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch, chú trọng thái độ phục vụ khách hàng và thật sạch sẽ…

“Để đẩy mạnh phát triển du lịch theo hướng nâng cao hiệu quả chuỗi giá trị trên cùng một sản phẩm, chúng ta phải cùng nhau “xắn tay áo lên để cùng làm” bằng những hành động cụ thể, để du lịch trở thành mũi nhọn thực sự. Việc kết nối trong khu vực cần đi vào chiều sâu thật sự, chứ không phải chỉ là hình thức”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

                                                                                     Tin, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên kết để phát triển du lịch miền Trung – Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO