Lào Cai sẽ đầu tư 5,5 triệu USD xây dựng nhà máy xử lý nước thải

19/12/2013 00:00

(TN&MT) - Tỉnh Lào Cai vừa tổ chức tham vấn ý kiến các nhà khoa học và doanh nghiệp để lựa chọn phương án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Lào Cai.

   
(TN&MT) - Tỉnh  Lào Cai vừa tổ chức tham vấn ý kiến các nhà khoa học và doanh nghiệp để lựa chọn phương án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Lào Cai.
   
  Gói thầu Nhà máy xử lý nước thải Lào Cai thuộc hợp phần “Cấp nước và cải thiện vệ sinh môi trường”, một trong 4 hợp phần nằm trong Dự án phát triển các đô thị loại vừa - Tiểu dự án thành phố Lào Cai giai đoạn 2012 – 2017 sử dụng vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB).
   
Hiện TP. Lào Cai vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải vì thế toàn bộ nước thải sinh hoạt được đổ trực tiếp ra sông Hồng gây ô nhiễm nguồn nước.
    
   
  Hiện hệ thống đang sử dụng hoạt động không hiệu quả do cống xuống cấp; nắp cống đan thường bị vỡ. Nhiều tuyến đường và kênh mương được xây dựng từ nhiều năm trước sử dụng các thông số thiết kế kỹ thuật không còn phù hợp. Vì chưa có nhà máy xử lý nên tất cả nước thải thu gom đều thải trực tiếp ra các sông. Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của Ban Quản lý dự án ODA tỉnh, hệ thống thoát nước mới của thành phố Lào Cai chia thành 4 lưu vực thoát nước theo địa hình: Lưu vực 1 gồm phường Duyên Hải, phường Cốc Lếu; lưu vực 2 gồm phường Kim Tân, phường Bắc Cường; lưu vực 3 gồm các phường còn lại của phía nam thành phố; lưu vực 4 gồm phường Lào Cai và phường Phố Mới.
   
  Sau khi phân tích 3 công nghệ xử lý nước thải có thể áp dụng cho thành phố là “Mương ô xy hóa”, “Xử lý theo mẻ” và “Bể hiếu kỵ khí bằng bùn hoạt tính”, báo cáo nghiên cứu khả khi của Ban đã đề xuất áp dụng công nghệ xử lý sinh học bằng cách sử dụng nguyên lý hiếu kỵ khí. Công nghệ này là quy trình xử lý chủ yếu bằng bùn hoạt tính nhằm khử ni-tơ và có thể áp dụng tại công trình có diện tích nhỏ, theo các bước: Xử lý sơ bộ; lắng sơ cấp; xử lý sinh học thứ cấp; lắng cuối cùng; khử trùng; xử lý bùn thải. Nhà máy xử lý nước thải nằm trong lưu vực 2. Nước thải sau xử lý sẽ được xả ra suối Ngòi Đum.
   
  Tuy nhiên, để đánh giá lại những đề xuất trong hợp phần “Cấp nước và cải thiện vệ sinh môi trường”, Ban Quản lý dự án ODA tỉnh đã phối hợp với các công ty tư vấn quốc tế để thực hiện một báo cáo chiến lược vệ sinh đô thị. Mục tiêu nhằm xác định chiến lược phát triển tối ưu, xây dựng hệ thống thoát nước mưa và nước thải của thành phố Lào Cai phù hợp với nguồn ngân sách cho phép và phù hợp quy hoạch chung của thành phố.
   
  Sau khi rà soát, đánh giá kết hợp với khảo sát thị trường, tổ chức tham quan Nhà máy xử lý nước thải Đà Lạt, các đơn vị chức năng, nhà tư vấn đã đề xuất dây chuyền công nghệ khác cho Nhà máy xử lý nước thải Ngòi Đum dựa trên công nghệ “Bể lọc sinh học nhỏ giọt”. Công nghệ này hoạt động dựa trên các tấm vật liệu nhựa hiện đại và hiệu quả. Hệ thống có thể mở rộng trong các giai đoạn sau và khắc phục được sự khác biệt về nồng độ chất ô nhiễm trong nước thải “đầu vào” giả định và trên thực tế bằng cách sử dụng các bể tự hoại. Hệ thống xử lý này vận hành đơn giản, có chi phí vận hành thấp, sử dụng phổ biến và địa phương có sẵn phụ tùng thay thế. Nếu thi công tại thành phố Lào Cai, so với nhà máy xử lý nước thải Đà Lạt, công nghệ này sẽ khắc phục được một số hạn chế về địa hình và xử lý mùi hôi. Dự kiến, nhà máy xây dựng tại khu vực suối Ngòi Đum, trên diện tích 3 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 5,5 triệu USD. Với công suất 5.700 m3/ngày-đêm trong giai đoạn II, phạm vi thu gom khu vực phường Kim Tân và Bắc Cường, nhà máy sẽ phục vụ xử lý nước thải của hơn 28 nghìn hộ dân. Dự kiến Lào Cai sẽ triển khai xây dựng nhà máy trong năm 2014./.
   
  Bài & ảnh: Hồng Hà
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai sẽ đầu tư 5,5 triệu USD xây dựng nhà máy xử lý nước thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO