Làng nghề Đại Bái - Bắc Ninh: Cần tiếp sức để cải thiện môi trường

11/05/2015 00:00

Cải thiện môi trường làng nghề không thể thực hiện trong một sớm, một chiều mà phải dành nhiều thời gian, nguồn lực và có lộ trình lâu dài, đặc biệt cần có sự tiếp sức, hỗ trợ của các cấp chính quyền và ý thức bảo vệ môi trường của mỗi người dân, sự hỗ trợ từ những chương trình khuyến công, khoa học công nghệ… Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Công Thành- Bí thư Đảng ủy xã Đại Bái.

Phát triển làng nghề cần chú trọng cải thiện môi trường
Phát triển làng nghề cần chú trọng cải thiện môi trường

Làng Đại Bái (xã Đại Bái, Gia Bình, Bắc Ninh) là làng nghề đúc đồng truyền thống có lịch sử lâu đời của tỉnh Bắc Ninh. Đại Bái nổi tiếng với các hoạt động như đúc đồng, nhôm và làm đồ mỹ nghệ, dát mỏng kim loại, gia công cơ khí, kim khí, hoàn chỉnh các chi tiết, chạm khắc kim loại, ghép tam khí… nhưng chủ yếu là nghề gò, đúc đồng.

Theo ông Nguyễn Công Thành- Bí thư Đảng ủy xã Đại Bái, những năm gần đây làng nghề khá phát triển, năm 2014, doanh thu từ tiểu thủ công nghiệp khoảng 140 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 20-25 triệu đồng/người/năm.

Tuy nhiên, tỷ lệ thuận với sự phát triển của nghề truyền thống, môi trường làng nghề Đại Bái ngày càng bị ô nhiễm, ảnh hưởng tới sức khỏe của chính người dân làng nghề.

Nguyên nhân một phần là do máy móc, thiết bị sử dụng tại làng nghề đa phần là loại cũ, chắp vá, lạc hậu, mua thanh lý từ các doanh nghiệp hoặc tự chế tạo, nên hiệu quả sản xuất thấp, luôn tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường. Các hộ sản xuất tại làng nghề khả năng tài chính hạn chế, đầu tư cho việc xử lý ô nhiễm môi trường bị xem nhẹ.

Đặc biệt, nhận thức của người dân làng nghề về bảo vệ môi trường còn thấp. Rác thải của các hộ làm nghề đúc đồng, cô bã nhôm… đổ bừa bãi. Nước thải của các hộ làm hàng mỹ nghệ và hàng dân dụng chứa hóa chất như: axit, sút… không được quy hoạch, không qua xử lý mà đổ trực tiếp ra các lòng sông, ao hồ, mương máng trong làng. Cùng với đó, các hộ đúc, cô phế liệu chưa xây dựng ống khói đạt tiêu chuẩn (ống khói cao 12m trở lên)… đã ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người dân làng nghề.

Trước tình trạng trên, những năm qua, UBND xã Đại Bái đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường làng nghề; quy hoạch khu bãi rác thải tập trung rộng hơn 8.000m2, đây là điểm trung chuyển rác thải của thôn Đoan Bái và thôn Ngọc Xuyên nhằm giảm thiểu tình trạng ứ đọng, ô nhiễm nguồn rác thải.

Ngoài ra, Đại Bái thực thi một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước, không khí và tiếng ồn, như:  ống khói của các hộ đúc, cô phế liệu yêu cầu phải xây dựng cao từ 12m trở lên; thời gian máy móc hoạt động từ 5-19 giờ hàng ngày; các hộ tẩy, rửa hóa chất lớn bắt buộc phải có bể chứa lắng đọng...

Tuy nhiên, “để cải thiện ô nhiễm môi trường, làng nghề Đại Bái rất cần sự hỗ trợ, đặc biệt là sự hỗ trợ từ những chương trình khuyến công, khoa học công nghệ quốc gia nói chung và của tỉnh Bắc Ninh nói riêng” - ông Nguyễn Công Thành chia sẻ.

Để cải thiện ô nhiễm môi trường làng nghề Đại Bái, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Bắc Ninh không thể đứng ngoài cuộc.  

Theo Báo Công thương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làng nghề Đại Bái - Bắc Ninh: Cần tiếp sức để cải thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO