Họp BCĐ Dự án Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông

01/12/2016 00:00

​​(TN&MT) - Ngày 1/12, Tổng cục Môi trường đã phối hợp với JICA tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, môi trường nước sông tại Việt Nam đang có xu hướng diễn biến phức tạp; nhiều nơi bị ô nhiễm nghiêm trọng như các đoạn chảy qua các khu vực nội thành, nội thị, khu công nghiệp, làng nghề. Để giải quyết thực trạng trên, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã triển khai nhều biện pháp, một trong những biện pháp đó là huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực và sự trợ giúp của quốc tế.

Dự án “Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông" hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản được xây dựng và triển khai trong 3 năm, từ năm 2016 đến 2018. Mục tiêu của dự án là tăng cường năng lực xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật của Bộ Tài nguyên và Môi trường và năng lực thực thi công tác bảo vệ môi trường lưu vực sông của các Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia dự án; qua đó hướng tới từng bước cải thiện chất lượng môi trường nước lưu vực sông, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường tại 3 lưu vực sông chính như: Sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy và hệ thống sông Đồng Nai.

Ban chủ tọa cuộc họp
Ban chủ tọa cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Naoki Kakioda, Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho biết, đến nay dự án đã thu thập được các dữ liệu cơ bản để thực hiện các dự án thí điểm. Kết quả đầu ra của dự án sẽ góp phần giúp Bộ TN&MT nâng cao năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông.

Theo các đại biểu tham dự cuộc họp, thời gian tới cần xác định và làm rõ cơ chế điều phối; tăng cường sự hợp tác tích cực của các cơ quan liên quan ở Trung ương và địa phương; thống nhất các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nước lưu vực sông sẽ ban hành…

Qua các báo cáo, ý kiến phát biểu thảo luận, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị các đơn vị phối hợp nghiên cứu, xây dựng, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp; thực hiện dự án thí điểm, mô hình và tập huấn cho các địa phương, xây dựng lộ trình cải thiện quản lý lưu vực sông.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp

Được biết, trước đó Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã ra Quyết định thành lâp Ban chỉ đạo dự án “Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông” . Ban chỉ đạo này có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, giám sát việc thực hiện dự án “Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông” bảo đảm mục tiêu, tiến độ, chất lượng và nguồn lực quy định tại văn kiện dự án đã được phê duyệt.

M.Chi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp BCĐ Dự án Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO