“Hồi sinh ở bản ma túy”

Bài và ảnh: Thanh Tâm| 28/08/2015 09:36

(TN&MT) - Bản Poọng xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đang dần hồi sinh, sức sống mạnh mẽ của bản vùng cao đã đẩy “cái chết trắng” đi xa. Giờ đây không còn tên bản ma túy, bản không chồng nữa.

Bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa là nơi có địa hình núi cao hiểm trở, cách khu Tam Giác Vàng không xa, đồng thời, giáp các vùng trọng điểm về ma túy. Chính những điều đó, đã biến bản Poọng thành địa điểm lý tưởng cho tội phạm buôn ma túy ẩn náu và trung chuyển ma túy dễ dàng.

ban-poong1.jpg

Chiến tranh đã lùi xa, bản Poọng nằm nép mình dưới chân núi Sài Khao hùng vĩ, nơi đã in dấu của đoàn quân Tây Tiến đã trở về với bình yên. Thế nhưng, có một cuộc chiến khác lại bắt đầu đó là cuộc chiến khốc liệt chống lại căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Ma túy đã khiến nơi đây chỉ còn những ngôi nhà sàn tiêu điều, những con người sống mòn vì ma túy, những người vợ không chồng, những đứa con không cha. Cái nghèo đói nghiện ngập đang cố bám víu lấy bản nghèo nơi đây. Do sử dụng chung bơm kim tiêm cùng và kiến thức phòng chống HIV/AIDS còn hạn chế nên số lượng người bị lây nhiễm trong bản ngày càng tăng cao. Bản Poọng trở thành trung tâm của tệ nạn ma túy trong vùng.

Bản Poọng có gần 100 hộ gia đình với hơn 400 nhân khẩu. Trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2009, xã Tam Chung huyện Mường Lát có 80 người chết vì ma túy thì ở bản Poọng đã chiếm tới một nửa. Đây thực sự là một con số đáng báo động cho tình trạng lây nhiễm HIV chóng mặt.

Trong ngôi nhà sàn xơ xác em Hà Văn Thường đang chuẩn bị nấu cơm, bữa cơm đạm bạc của 2 bà cháu chỉ có ít cơm trắng cùng rau luộc. Được biết, bố mẹ em đều chết vì ma túy để Thường sống cùng với bà nội già yếu. Hàng ngày, hai bà cháu lên rừng kiếm củi bán lấy tiền rau cháo nuôi nhau.

ban-poong.jpg

Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cùng với nhận thức về sự nguy hiểm của ma túy, ý thức của bà con đã được nâng cao, bản Poọng đã dần đầy lùi “cái chết trắng”. Hiện nay, bản Poọng đã không còn người nghiện ma túy.

Ông Hà Văn Thại, Chủ tịch UBND xã Tam Chung cho biết: “Quyết tâm đẩy lùi ma túy, xây dựng lại cuộc sống mới, người dân bản Poọng đã bắt tay vào lao động, thi đua sản xuất kết hợp với thực hiện tốt công tác trồng rừng 147. Theo thống kê, tổng sản lượng lương thực quy ra thóc đạt 355 kg/người/năm, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 4,8 triệu/người/năm. Đây thực sự là nỗ lực rất lớn của cán bộ và nhân dân xã Tam Chung nói chung và bản Poọng nói riêng.

Bên cạnh đó, bản Poọng chú trọng đến công tác xã hội hóa giáo dục, duy trì số học sinh theo học ở các cấp học. Thực hiện chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, tổ chức khám chữa bệnh định kỳ. Làm tốt công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh theo mùa.

Hy vọng rằng, với sự đồng lòng nhất trí của bà con nhân dân và chính quyền địa phương bản Poọng sẽ dần hồi sinh. Sẽ không còn những đứa trẻ mồ côi, những người vợ mất chồng, những ngôi nhà sàn tiêu điều xơ xác dưới chân núi Sài Khao hùng vĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hồi sinh ở bản ma túy”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO