Hội cựu chiến binh tỉnh Yên Bái: Nỗ lực bảo vệ rừng

08/08/2016 00:00

(TN&MT) – Những năm qua, Hội cựu chiến binh tỉnh Yên Bái đã bảo vệ 26.421ha rừng phòng hộ đặc dụng, nhận khoán 19.550ha đất rừng tự nhiên sản xuất để trồng cây lâm nghiệp. Tham gia vây bắt 15 vụ khai thác lâm sản trái phép và đốt phá rừng làm nương.

Hội viên chăm sóc rừng trồng
Hội viên chăm sóc rừng trồng

Yên Bái có diện tích đất lâm nghiệp (đất có rừng) là 474.120ha, chiếm 68,5% diện tích đất tự nhiên của toàn tỉnh, chủ yếu là đất rừng sản xuất và đất rừng phòng hộ, tỷ lệ che phủ rừng đạt 61,2%. Đất sản xuất nông nghiệp trồng cây hàng năm và cây lâu năm chỉ chiếm 15,8%.

Tuy nhiên, Yên Bái là tỉnh miền núi còn nghèo, chủ yếu là đồng bao dân tộc sinh sống. Cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, tình trạng đốt rừng làm nương, khai thác lâm sản, săn bắt chim thú… đã làm cho rừng phòng hộ bị cạn kiệt, các nguồn gen quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Trước tình trạng đó, với trên 34.000 hội viên cựu chiến binh đã có mặt rộng khắp ở cộng đồng dân cư, gắn liền với bản làng nông thôn miền núi để cùng chung sức bảo vệ rừng.

Từ năm 2007, Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái đã ký văn bản phối hợp với Sở TN&MT tỉnh về bảo vệ Tài nguyên và Môi trường. Từ đó, các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đã có Nghị quyết chỉ đạo công tác tuyên truyền và hành động bảo vệ TN&MT. Đặc biệt, chú trọng đến việc bảo vệ rừng, trồng rừng là thiết thực nhất, không để rừng đặc dụng, từng phòng hộ bị tàn phá, gây ra hệ lụy cho con  người.

Tính đến hết năm 2015, Hội Cựu chiến binh các cấp đã bảo vệ được 26.421ha rừng phòng hộ đặc dụng; phối hợp tốt với Hạt kiểm lâm các địa phương để tuyên truyền bảo vệ rừng, tham gia các hoạt động phòng chống cháy rừng, bảo vệ không để khai thác gỗ lâm sản, săn bắt trái phép động vật rừng. Tiêu biểu là Hội viên của xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên có 43 hội viên là người dân tộc Mông, có 33 hội viên tham gia cùng lực lượng Kiểm lâm bảo vệ rừng.

Bên cạnh đó, Hội Cựu chiến binh tỉnh còn tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: Phối hợp cùng Công an tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc giao nộp, không tàng chữ, sử dụng súng săn, súng tự chế trong nhà. Từ đó, góp phần giúp hạn chế việc săn bắt động vật hoang dã.

Đồng thời, vận động tuyên truyền đồng bào dân tộc cam kết không trồng cây thuốc phiện, tránh tình trạng phá rừng già để trồng lén lút. Vận động bà con phát huy thế mạnh đất đai trồng rừng phát triển kinh tế. Hiện toàn tỉnh đã có 547 trang trại của hội viên theo mô hình vườn, ao, chuồng, trên 10ha trở lên cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Điều này đã góp phần làm giảm tình trạng phá rừng, khai thác tài nguyên rừng quá mức.

Ông Nguyễn Văn Ngát, Trưởng Ban kinh tế Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái cho biết: Nhiều năm qua các hội viên ở các cấp đều cố gắng làm tốt công tác bảo vệ TN&MT để hạn chế tác động xấu đến môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng bền vững.

“Tuy nhiên, nguồn kinh phí cho hoạt động bảo vệ môi trường chưa có nên đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn. Chúng tôi mong rằng, hàng năm tỉnh có hỗ trợ cho Hội Cựu chiến binh kinh phí nhất định để chi cho công tác tuyên truyền, biểu dương, khen thưởng những mô hình, những gương đi đầu trong công tác bảo vệ TN&MT”, ông Nguyễn Văn Ngát nói.

Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội cựu chiến binh tỉnh Yên Bái: Nỗ lực bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO