Hội An: 9 di tích trong phố cổ hư hỏng nặng buộc phải di dời khẩn cấp

29/10/2014 00:00

(TN&MT) - Mùa mưa lũ năm nay, Hội An buộc phải di dời khẩn cấp 9 di tích trong khu phố cổ. Đây là những nhà bị mục nát, không còn khả năng chống đỡ.

   
(TN&MT) - Ngày 29/10, ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An cho biết: Mùa mưa lũ năm nay, Thành phố buộc phải di dời khẩn cấp 9 di tích trong khu phố cổ. Đây là những nhà bị mục nát, không còn khả năng chống đỡ.
   
Mưa lũ là nguyên nhân chính làm xuống cấp di tích phố cổ Hội An
   
  Đó là các nhà số: 12/11, 26, 42A đường Bạch Đằng; 47/2 đường Phan Châu Trinh; 07, 77, 120 đường Trần Phú; 65 đường Nguyễn Thị Minh Khai và 60 đường Phan Bội Châu….
   
  Ông Nguyễn Chí Trung cho biết: Các di tích này đã được chằng chống qua nhiều năm, có thể sụp bất cứ lúc nào. Trung tâm đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng lập biên bản đề nghị các chủ sở hữu tạm dừng các hoạt động kinh doanh, tiến hành di dời và di dời cục bộ trước mùa mưa bão năm nay để bảo đảm an toàn về người và tài sản.
   
  Toàn TP. Hội An hiện có 1107 căn nhà cổ, trong đó có 66 căn nhà cổ đang trong tình trạng xuống cấp, 40 căn trong tình trạng chống đỡ, 17 căn xuống cấp nhẹ, 9 căn hư hỏng nặng buộc phải di dời khẩn cấp khi có mưa bão. Trong 15 năm qua, đã có hơn 200 di tích ở TP. Hội An được trùng tu, tôn tạo với kinh phí hơn 100 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cũng đã có hơn 2.000 lượt nhân dân, chủ di tích tự tu bổ, sửa chữa nhỏ và chuẩn bị phương án di dời khi có bão lũ xảy ra.
   
  Hiện nay, công tác quản lý, bảo tồn di sản tại Hội An đang đối diện với sự xuống cấp nhanh chóng của các di tích do tình hình bão lũ, biến đổi khí hậu khắc nghiệt xảy ra ở miền Trung. Bên cạnh đó năng lực tài chính của các chủ di tích không đủ điều kiện để tự tu bổ, mặc dù với những di tích đặc biệt, loại I, nhà nước đã hỗ trợ đến 75% kinh phí trùng tu.
   
Tin và ảnh:Lan Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: 9 di tích trong phố cổ hư hỏng nặng buộc phải di dời khẩn cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO