Hậu Lộc (Thanh Hóa): Xây chợ “chui”, quyết toán khống tiền xi măng?

19/03/2018 01:09

(TN&MT) - Chưa được các cơ quan chuyên môn thẩm định hồ sơ, chợ Cầu Sài xã Thuần Lộc, Hậu Lộc ( Thanh Hóa) đã tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động. Xi măng...

(TN&MT) - Chưa được các cơ quan chuyên môn thẩm định hồ sơ, chợ Cầu Sài xã Thuần Lộc, Hậu Lộc ( Thanh Hóa) đã tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động. Xi măng dùng để xây dựng chợ được lấy từ nguồn hỗ trợ nông thôn mới, nhưng vẫn quyết toán tiền. Không những thế công trình có dấu hiệu làm sai thiết kế, rút ruột.
 
Người dân xã Thuần Lộc mới đây đã phản ánh tới PV Báo TN&MT điện tử những khuất tất trong quá trình đầu tư xây dựng chợ Cầu Sài: Xi măng được nhà nước hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, xã không chia cho các thôn để làm đường giao thông, rãnh thoát nước mà dùng để xây dựng chợ.
 
Ngoài ra công trình có dấu hiệu rút ruột như: Theo thiết kế thì sự liên kết giữa đầu vì kèo với cột là bằng Bu lông D16 nhưng thực tế lại hàn, lớp cát đệm nền chưa đảm bảo yêu cầu. Thiết kết giữa cột chống với vì kèo phải bắt ốc đằng này họ lại hàn chết, xi măng nhà nước hỗ trợ cho dân làm đường bê tông ở các thôn thì xã đem cho nhà thầu làm chợ, trong khi đó dự toán ban đầu làm chợ xi măng phải mua ở ngoài rồi. Nghe đâu chợ này ông chủ tịch xã với nhà thầu bắt tay nhau làm không qua huyện thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ và dự toán nữa kia - người dân cho biết.
Chợ Cầu Sài xã Thuần Lộc xây dựng và hoạt động “chui: hơn 1 năm qua.
Chợ Cầu Sài xã Thuần Lộc xây dựng và hoạt động “chui"  hơn 1 năm qua
Theo tìm hiểu của phóng viên công trình: Chợ Cầu Sài xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc. Hạng mục: Ki ốt, sân bê tông, tường rào, san nền có tổng giá trị đầu tư hơn 1 tỷ đồng (trong đó phần xây lắp là 958 triệu đồng), được xây dựng vào giữa năm 2016, đi vào hoạt động cuối năm, chợ gồm 5 ki ốt, mỗi ki ốt có diện tích khoảng 100m2 và một nhà để xe có diện tích khoảng 200 m2. Công trình do Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và dịch vụ ASEAN thi công. Phần xi măng được lấy từ nguồn hỗ trợ nông thôn mới vào xây dựng chợ, khi quyết toán không được khấu trừ mà vẫn quyết toán như dự toán ban đầu. Không chỉ thế các hồ sơ xây dựng chỉ có đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công lập hồ sơ rồi tự ký tá mà không được cơ quan có thẩm quyền thẩm định.
 
Trước những thông tin phản ánh của người dân, PV đã liên lạc với ông Lê Xuân Thu - Chủ tịch UBND xã Thuần Lộc để xác minh, ông Thu cho biết đang họp ở ủy ban huyện, cô vào gặp phó chủ tịch để làm việc.
 
Làm việc với ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó chủ tịch UBND xã Thuần Lộc, ông Hùng thừa nhận: Do ngân sách địa phương khó khăn, nên khi xây dựng chợ thường vụ Đảng ủy đã thống nhất lấy 25 tấn xi được nhà nước hỗ trợ xây dựng nông thôn mới qua làm chợ, khi quyết toán sẽ trừ đi với giá xi thời điểm đó là 12 triệu/tấn. 
Dự toán và quyết toán không chênh lệch, vậy 25 tấn xi được lấy từ hỗ trợ nông thôn mới có được khấu trừ?
Dự toán và quyết toán không chênh lệch, vậy 25 tấn xi được lấy từ hỗ trợ nông thôn mới có được khấu trừ?
Sau khi tiếp cận hồ sơ dự toán, quyết toán công trịnh chợ Cầu Sài, PV nhận thấy theo như dự toán ban đầu với quyết toán không chênh lệch nhau, các hạng mục được dự toán ban đầu cũng đều được thanh quyết toán. Đồng nghĩa với việc 25 tấn xi được lấy từ nguồn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới của nhà nước không được khấu trừ khi quyết toán công trình chợ Cầu Sài. Rõ ràng chủ đầu tư cùng với nhà thầu đã cố tình quyết toán khống số tiền mua 25 tấn xi nói trên.
 
Khi được hỏi tại sao, khi nãy ông cho biết, việc lấy xi hỗ trợ xây dựng nông thôn mới của nhà nước sang làm chợ đã được thường vụ Đảng ủy thống nhất và đã khấu trừ khi quyết toán. Ông Hùng ấp úng, do nhà thầu còn đang thi công rãnh thoát nước ở các thôn, nên số tiền tương ứng với 25 tấn xi sẽ được trừ sau?
 
Qua quá trình tiếp cận hồ sơ, từ dự toán, bản vẽ thiết kế, hồ sơ quyết toán… đều không được cấp có thẩm quyền là phòng kinh tế - hạ tầng, phòng tài chính của UBND huyện Hậu Lộc thẩm định mà tất cả do đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị thi công tự lập, rồi tự thẩm định.
 
Về nội dung này ông Nguyễn Xuân Hùng cho biết: Do nhu cầu cấp thiết xây dựng chợ, nên xã đã làm trước, về việc trình hồ sơ thẩm định lên huyện tôi cũng không nắm rõ. Nguồn vốn để xây dựng chợ là của xã, không phải xin từ ngân sách của huyện nên cũng chưa được huyện thẩm định, phê duyệt?
 
Việc quyết toán khống tiền mua xi để xây dựng chợ Cầu Sài, cũng như tiến hành xây dựng chợ “chui”, một số hạng mục thi công không đảm bảo, đề nghị UBND huyện Hậu Lộc sớm kiểm tra, làm rõ.                      
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Lộc (Thanh Hóa): Xây chợ “chui”, quyết toán khống tiền xi măng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO