Hậu Giang: Nan giải trong việc xử lý rác thải

08/11/2017 00:00

Khó khăn trong việc lưu chứa, xử lý rác...

(TN&MT)- Vào tháng 6/2016, UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Greenity đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, tuy nhiên cho đến thời điểm này các hạng mục của dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện khiến cho việc xử lý nguồn rác thải phát sinh trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang gặp nhiều khó khăn.

Từ khi bãi rác Tân Long huyện Phụng Hiệp phải đóng cửa (đầu năm 2014), thì tất cả nguồn rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được thu gom tập kết về 3 bãi rác của tỉnh Hậu Giang là bãi rác Kinh Cùng ( huyện Phụng Hiệp), bãi rác Long Mỹ (TX. Long Mỹ) và bãi rác Tân Tiến (TP.Vị Thanh). Tuy nhiên, do khối lượng rác thải phát sinh mỗi ngày một nhiều, trong khi diện tích của các bãi rác này lại tương đối nhỏ, nên tình trạng ô nhiễm môi trường do các bãi rác quá tải đã xảy ra.

Cũng cần phải nói thêm rằng, đúng ra vào năm 2016 bãi rác tại xã Tân Tiến, TP. Vị Thanh phải đóng cửa vì quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, thời điểm đó nếu như đóng cửa bãi rác này theo quy định thì khối lượng rác phát sinh mỗi ngày trên địa bàn TP. Vị Thanh và một số huyện lân cận không biết đổ ở đâu, nên tỉnh Hậu Giang một mặt yêu cầu các đơn vị chức năng tiến hành cải tạo, khắc phục để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mặt khác tiếp tục cho sử dụng bãi rác này làm điểm lưu chứa rác. Theo Công ty CP Cấp thoát nước- Công trình Đô thị Hậu Giang, hiện nay trung bình mỗi ngày bãi rác Tân Tiến vẫn phải tiếp nhận hơn 100 tấn rác thải sinh hoạt từ các huyện, thị xã, thành phố, cộng thêm với lượng rác hiện hữu đã chất cao như núi, khiến cho tình trạng quá tải tại bãi rác này càng trở nên nghiêm trọng.

Hiện trạng rác thải đang ùn ứ ngày một quá tải ở bãi rác Tân Tiến, TP. Vị Thanh
Hiện trạng rác thải đang ùn ứ ngày một quá tải ở bãi rác Tân Tiến, TP. Vị Thanh

Đối với bãi rác Kinh Cùng (huyện Phụng Hiệp) trước đây chỉ là điểm trung chuyển rác, nhưng từ năm 2014 đến nay nơi đây đã trở thành bãi lưu chứa rác. Trung bình mỗi tháng, bãi rác Kinh Cùng phải tiếp nhận trên 1.300 tấn rác thải, cao hơn gấp 3 lần so với khối lượng rác mà nơi đây có thể tiếp nhận được. Chính vì điều này đã làm cho bãi rác quá tải, mùi hôi, nước rỉ rác len lỏi ra khu vực xung quanh gây ảnh hưởng sức khỏe, sinh hoạt của người dân.

Để hạn chế ô nhiễm môi trường cho khu vực dân cư xung quanh, đồng thời có nơi để tiếp tục tập kết lưu chứa rác trong thời gian chờ khu xử lý rác tại xã Hòa An đi vào hoạt động, Công ty CP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang đã tăng cường công tác phun hóa chất giảm mùi hôi, côn trùng phát tán ra khu vực dân cư, đồng thời tiến hành mở rộng diện tích bãi rác Long Mỹ và Kinh Cùng để làm nơi lưu chứa rác, nhưng diện tích mặt bằng mở rộng không đáp ứng đượng khối lượng rác ngày một phát sinh nhiều nên tình trạng quá tải tại các bãi rác này vẫn xảy ra.  Trước thực trạng các bãi rác ngày càng quá tải, trong khi tiến độ thi công các hạng mục của dự án khu xử lý chất thải rắn tại xã Hòa An lại rất chậm, vừa qua Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang đã đề xuất với tỉnh Hậu Giang cho công ty mượn khoảng 5ha đất tại khu xử lý chất thải rắn ở xã Hòa An để làm nơi chứa rác tạm.

Ông Bùi Trọng Lực, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, cho biết, hiện tại các bãi rác đã sử dụng gần như 100% diện tích để chôn lấp, tuy nhiên mỗi ngày bãi rác vẫn phải tiếp nhận hàng trăm tấn rác thải sinh hoạt nên đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Thời gian qua, công ty nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm từ bãi rác, công ty đã tìm mọi cách để xử lý nhằm hạn chế ô nhiễm như phun thuốc khử trùng theo định kỳ hàng tuần nhằm giảm thiểu mùi hôi và tiến hành đắp bờ bao không để nước rỉ rác tràn ra ngoài. Mặc dù, "Các bãi rác đang nằm trong tình trạng quá tải, trong khi dự án xây dựng khu xử lý chất thải tại xã Hòa An lại rất chậm, nên không biết đến bao giờ chúng tôi mới giải quyết được tình trạng quá tài tại các bãi rác"- Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, Bùi Trọng Lực thông tin.

Ì ạch xây dựng khu xử lý chất thải rắn

Qua tìm hiểu của chúng tôi, tháng 6/2016 UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH MTV Greenity đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải rắn tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đến tháng 8/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang đã thực hiện các thủ tục giao đất giai đoạn 1 cho công ty này với diện tích trên 23ha ( giai đoạn 2 sẽ giao thêm 21ha nữa) để triển khai xây dựng các hạng mục của dự án. Tuy nhiên, mới đây qua khảo sát thực tế của chúng tôi đã ghi nhận, sau hơn 1 năm được giao đất Công ty TNHH MTV Greenity vẫn chưa triển khai xây dựng một hạng mục nào của dự án khu xử lý chất thải rắn tại xã Hòa An.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sau khi được UBND tỉnh Hậu Giang chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thì Công ty TNHH MTV Greenity xin thay đổi giải pháp xử lý rác. Theo lý giải từ phía Công ty TNHH MTV Greenity thì, giải pháp xử lý rác hiện tại có nhiều khâu phải phát sinh mùi hôi và về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Vì thế, công ty đã đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang cho chuyển giải pháp xử lý rác tại khu xử lý rác ở xã Hòa An từ chôn lấp sang đốt rác để tận dụng nhiệt phát điện. Với phương án điều chỉnh này thì đến đầu tháng 1/2019 công ty sẽ đưa vào vận hành chính thức nhà máy xử lý rác.

Sau hơn 1 năm được giao đất, đến nay Công ty TNHH MTV Greenity vẫn chưa triển khai xây dựng các hạng mục của khu xử lý chất thải tại xã Hòa An
Sau hơn 1 năm được giao đất, đến nay Công ty TNHH MTV Greenity vẫn chưa triển khai xây dựng các hạng mục của khu xử lý chất thải tại xã Hòa An

Trước đề nghị điều chỉnh giải pháp xử lý rác của Công ty TNHH MTV Greenity, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hậu Giang, Ong Phước Hải cho rằng: "Nếu tính từ thời gian các cơ quan chức năng giao đất cho công ty thực hiện dự án thì đến nay dự án đã có thể đi vào hoạt động theo phương pháp chôn lấp rác. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh chuyển đổi phương pháp xử lý rác, nên dự án xem như lại phải thực hiện lại từ đầu, từ đó lại gây thêm khó khăn cho tỉnh Hậu Giang trong việc lưu chứa xử lý rác thải".

Mới đây, tại buổi làm việc với các Sở, ban, ngành về tình trạng quá tải ở bãi rác Tân Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Trương Cảnh Tuyên yêu cầu đơn vị quản lý bãi rác Tân Tiến không tiếp nhận rác từ các huyện, thị khác mà chỉ tiếp nhận khối lượng rác phát sinh trên địa bàn TP. Vị Thanh. Song song đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để Công ty CP Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang giải phóng mặt bằng, xây lắp, lắp đặt thiết bị đốt rác cho bãi rác Kinh Cùng để tiến hành xử lý bằng phương pháp đốt giảm thiểu lượng rác như hiện nay. Đối với Công ty TNHH MTV Greenity cần liên hệ với Sở Công thương thực hiện trình tự thủ tục để cập nhật vào quy hoạch ngành điện. Song song đó, liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thủ tục trình điều chỉnh chủ trương đầu tư từ xử lý rác sang điện rác. Khi có chủ trương đầu tư, đề nghị công ty phải tiến hành các thủ tục để triển khai dự án ngay. "Nếu trong tháng 6/2018 mà tiến độ dự án xây dựng khu xử lý chất thải tại xã Hòa An không đạt yêu cầu thì tỉnh Hậu Giang sẽ xem xét bố trí sử dụng một phần đất tại dự án này để làm nơi chứa rác tạm thời, giải quyết nhu cầu nơi lưu chứa rác thải cho địa phương.

Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Nan giải trong việc xử lý rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO